WB hỗ trợ VN ứng phó biến đổi khí hậu

16/04/2010 04:55

Trong những ngày tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Washington trước khi rời Mỹ ngày 15/4 (giờ Washington), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp Chủ tịch WB - Robert Zoellick.

WB hỗ trợ VN ứng phó biến đổi khí hậu

Trong những ngày tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Washington trước khi rời Mỹ ngày 15/4 (giờ Washington), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick.

Cầu Vĩnh Tuy dài 3,7km bắc qua sông Hồng đã trở thành cây cầu cạn khi chỉ còn 1 trụ nằm dưới nước - Ảnh: Tuấn Phùng

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị WB tăng các khoản hỗ trợ (trực tiếp) ngân sách và các chương trình hỗ trợ theo ngành để giúp VN có thêm nguồn lực tiếp tục cải cách, điều chỉnh cơ cấu và khắc phục hậu quả của khủng hoảng kinh tế; đồng thời tiếp tục duy trì mức phân bổ cao vốn vay ưu đãi và vốn vay Ngân hàng Tái thiết phát triển cho VN.

Thủ tướng nhấn mạnh biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội một số vùng của VN và đề nghị WB quan tâm hỗ trợ VN thông qua các quỹ và một dự án về nâng cao năng lực đổi mới khoa học - công nghệ. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của VN trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết tại hội nghị tổng kết 35 năm quan hệ hợp tác WB - VN (1976-2011), VN mong muốn hai bên sẽ cùng nhau bàn các biện pháp cụ thể để mở ra một chương mới cho mối quan hệ song phương ngày càng hiệu quả và phát triển bền vững.

Ông Zoellick góp ý trong mười năm tới VN cần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nhằm phát triển cân đối các ngành nghề nhằm ngăn chặn lạm phát cao. WB sẵn sàng giúp đỡ VN phát triển kinh tế - xã hội trong mười năm tới, nhất là về quản trị doanh nghiệp, đầu tư công, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, cải cách hành chính... WB sẽ tích cực hỗ trợ VN trong hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, trước mắt là hỗ trợ các dự án thuộc chương trình phát triển tiểu vùng sông Mekong.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp với thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ John Kerry, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ và thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Richard Lugar, thành viên cao cấp của Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ. Trong các cuộc gặp này, Thủ tướng đề nghị các nghị sĩ quan tâm và thúc đẩy mạnh hơn nữa để chính quyền và Quốc hội Hoa Kỳ sớm dành quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập cho VN, công nhận VN có nền kinh tế thị trường, xóa bỏ các rào cản phi lý về thương mại, các biện pháp chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu từ VN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc điện đàm với cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, tiếp thân mật nhóm đối thoại kênh 2 VN - Hoa Kỳ về chất độc da cam và Hội Doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WB hỗ trợ VN ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO