Warren Buffett: “FED là quỹ đầu cơ vĩ đại nhất lịch sử”

AN HUY/VNECONOMY| 21/09/2013 09:14

Theo Buffett, FED có thể đang kiếm “80-90 tỷ USD mỗi năm” cho chính phủ Mỹ.

Warren Buffett: “FED là quỹ đầu cơ vĩ đại nhất lịch sử”

Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett ví Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) như một quỹ đầu cơ bởi khả năng kiếm lợi nhuận “đậm” từ chương trình mua tài sản để kích thích tăng trưởng hay còn gọi là QE. Thông qua 3 chương trình QE đến thời điểm này, giá trị trên bảng cân đối kế toán của FED đã lên tới 3 nghìn tỷ USD.

Buffett ca ngợi ông Bernanke khi vào năm 2009, Chủ tịch FED đã phát tín hiệu rằng, ông sẽ làm bất kỳ điều gì cần thiết để bình ổn thị trường - Ảnh: Bloomberg.

“FED là quỹ đầu cơ vĩ đại nhất lịch sử”, hãng tin tài chính Bloomberg dẫn lời Buffett phát biểu trước sinh viên Đại học Georgetown ở Washington ngày 19/9. Theo Buffett, FED có thể đang kiếm “80-90 tỷ USD mỗi năm” cho Chính phủ Mỹ, và trước đây “mọi chuyện không phải là như thế”.

> FED không đưa ra gói kích cầu mới cho kinh tế Mỹ
> Fed cảnh báo về chi tiêu công và thuế của Mỹ
> Mỹ: FED đã quyết định gia hạn gói cứu trợ thứ ba
> FED tiếp tục duy trì QE3 để ổn định kinh tế

Hiện FED đang chi 85 tỷ USD mỗi tháng để mua vào các loại trái phiếu, theo đó bơm tiền vào thị trường để hỗ trợ cho sự phục hồi của nền kinh tế. Trong cuộc họp chính sách kết thúc vào ngày thứ Tư tuần này, FED khiến thị trường bất ngờ khi giữ nguyên quy mô của gói QE3 ở mức hiện tại cho tới khi có thêm những tín hiệu về sự phục hồi tăng trưởng bền vững.

Năm ngoái, FED chuyển cho Bộ Tài chính Mỹ khoản lãi 88,4 tỷ USD. Mức lợi nhuận mà FED chuyển cho Bộ Tài chính liên tục tăng trong những năm gần đây cùng với sự gia tăng quy mô bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương này.

Theo Buffett, FED “không phải chịu chút áp lực nào trong việc phải giảm nợ nên có thể tùy ý lựa chọn thời điểm”. Nhà đầu tư huyền thoại cũng cho rằng, Chủ tịch FED Ben Bernanke là một người sáng suốt và người kế nhiệm Bernanke khó có thể làm được những việc như ông đã làm.

Ông Bernanke, người đã lãnh đạo FED qua cuộc khủng hoảng 2008, sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1 năm tới. Ứng cử viên sáng giá nhất hiện nay cho vị trí Chủ tịch FED sau khi ông Bernanke rời cương vị này là đương kim Phó chủ tịch FED Janet Yellen.

Buffett ca ngợi ông Bernanke khi vào năm 2009, Chủ tịch FED đã phát tín hiệu rằng, ông sẽ làm bất kỳ điều gì cần thiết để bình ổn thị trường. Đồng thời, tỷ phú này cũng cho rằng, vị Chủ tịch FED tiếp theo nên duy trì hướng đi mà ông Bernanke đang áp dụng để kích thích tăng trưởng.

“Ông ấy nói là sẽ tiếp tục duy trì chính sách cho tới khi nhận thấy nền kinh tế có thêm sự khởi sắc. Tôi nghĩ là ông ấy hơi thất vọng một chút, không phải là quá thất vọng, về tốc độ phục hồi kinh tế trong mấy năm gần đây”, Buffett nói. “Ông ấy không nói chính xác là khi nào việc cắt giảm QE sẽ diễn ra, ông ấy chỉ nói về điều kiện mà ở đó ông ấy sẽ thực hiện sự điều chỉnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Warren Buffett: “FED là quỹ đầu cơ vĩ đại nhất lịch sử”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO