Vua Thái Lan là ông hoàng giàu nhất thế giới

11/07/2010 09:45

Tạp chí Forbes của Mỹ vừa công bố danh sách những nhân vật hoàng tộc có giá trị tài sản lớn nhất thế giới. Nhà vua Buhmibol Adulyadej của Thái Lan đứng đầu danh sách này

Vua Thái Lan là ông hoàng giàu nhất thế giới

Tạp chí Forbes của Mỹ vừa công bố danh sách những nhân vật hoàng tộc có giá trị tài sản lớn nhất thế giới. Nhà vua Buhmibol Adulyadej của Thái Lan đứng đầu danh sách này.

Người cai trị đất nước Thái Lan là vị vua giàu nhất thế giới, dù vừa trải qua những biến cố về sức khỏe cá nhân và bất ổn chính trị trong nước - Ảnh: AP/Forbes.

Forbes cho biết, 15 ông hoàng bà chúa giàu có nhất thế giới vừa trải qua một năm đầy biến cố về giá trị tài sản. Tổng khối tài sản của 15 vị này đã giảm 9% trong vòng 1 năm qua, tương đương giảm 10 tỷ USD, còn 99 tỷ USD. So với năm 2008, giá trị tài sản của nhóm này đã giảm 32 tỷ USD.

Tài sản của các nhân vật hoàng tộc giàu có nhất giảm mạnh năm qua, chủ yếu là do những khó khăn ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), nơi thị trường địa ốc lao dốc. Trong UAE có nhiều tiều vương quốc, trong đó có Abu Dhabi và Dubai vẫn đang chịu sự suy giảm của thị trường nhà đất.

Thật dễ hiểu khi Tiểu vương Mohammed bin Rashid Al Maktoum của Dubai là ông hoàng mất mát nhiều nhất trong năm qua. Giá trị tài sản của ông giảm 7,5 tỷ USD, tương đương mức giảm hơn 60%, chủ yếu do cuộc khủng hoảng nợ trong tập đoàn quốc doanh Dubai Holding. Năm trước, ông đã mất 6 tỷ USD.

Trong số 15 vị vua chúa có tên trong danh sách, chỉ có hai người đứng đầu Saudi Arabia và Qatar là có tài sản tăng trong năm qua, nhưng chỉ là sự gia tăng khiêm tốn.

Theo Forbes, nhà vua Adulyadej của Thái Lan, năm nay 82 tuổi, hiện sở hữu khối tài sản trị giá 30 tỷ USD, không thay đổi so với năm trước. Với giá trị tài sản này, người cai trị đất nước Thái Lan là vị vua giàu nhất thế giới, dù vừa trải qua những biến cố về sức khỏe cá nhân.

Đứng sau vua Thái trong bản danh sách là một nhà vua nữa ở khu vực Đông Nam Á. Đó là vua Haji Hassanal Bolkiah của Brunei. Ở tuổi 63, vị vua này có trong tay 20 tỷ USD tài sản. Chính sách kinh tế thận trọng của vua Bolkiah đã giúp đất nước Brunei và bản thân ông tránh được những tác động tiêu cực của suy thoái toàn cầu, trong đó giá trị tài sản của ông không thay đổi so với năm trước.

Vị trí thứ ba trong danh sách thuộc về vua Abdullah bin Abul Aziz của Saudi Arabia, người sở hữu khối tài sản trị giá 18 tỷ USD, tăng so với năm trước. Vua Abul Aziz đã thành công trong việc đưa Saudi Arabia vượt qua suy thoái nhờ hoạt động chi tiêu của Chính phủ và sản xuất dầu thô được tăng cường.

Các nhân vật còn lại trong danh sách 15 vị vua giàu nhất thế giới năm 2010 của Forbes bao gồm:

4. Quốc vương Khalifa bin Zayed Al Nahayan của UAE, 62 tuổi, tài sản 15 tỷ USD

5. Tiểu vương Mohammed bin Rashid Al Maktoum của Dubai, 60 tuổi, tài sản 4,5 tỷ USD

6. Hoàng tử Hans-Adam II von und zu Liechtenstein của công quốc Liechtenstein, 65 tuổi, tài sản: 3,5 tỷ USD

7. Vua Mohammed IV của Morocco, 46 tuổi, tài sản 2,5 tỷ USD

8. Quốc vương Hamad bin Khalifa Al Thani của Qatar, 58 tuổi, tài sản 2,4 tỷ USD

9. Hoàng từ Albert II của Monaco, 52 tuổi, tài sản 1 tỷ USD

10. Hoàng tử Karim Al Husseini, lãnh tụ Hồi giáo dòng Shia Ismaili, 73 tuổi, tài sản 800 triệu USD

11. Quốc vương Qaboos bin Said của Oman, 69 tuổi, tài sản 700 triệu USD

12. Nữ hoàng Elizabeth II của Anh quốc, 84 tuổi, tài sản 450 triệu USD

13. Quốc vương Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al Sabah của Kuwait, 81 tuổi, tài sản 350 triệu USD

14. Nữ hoàng Beatrix Wilhelmina Armgard của Hà Lan, 72 tuổi, tài sản 200 triệu USD

15. Vua Mswati III của Swaziland, 42 tuổi, tài sản 100 triệu USD

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vua Thái Lan là ông hoàng giàu nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO