Volkswagen chi hàng tỷ USD vào thị trường xe điện Trung Quốc

THĂNG ĐIỆP| 18/11/2017 06:55

Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen quyết định sẽ mạnh tay đầu tư để phát triển xe hơi chạy điện ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Volkswagen chi hàng tỷ USD vào thị trường xe điện Trung Quốc

Theo tin từ CNN Money, Volkswagen và các đối tác Trung Quốc dự kiến đầu tư hơn 10 tỷ euro, tương đương gần 12 tỷ USD, để phát triển xe hơi chạy điện và xe lai (hybrid - loại xe chạy bằng điện và một loại nhiên liệu khác như xăng hoặc diesel) tại nước này trong 7 - 8 năm tới.

Trung Quốc hiện là thị trường xe chạy điện lớn nhất thế giới, và Chính phủ nước này đang khuyến khích các công ty thiết kế và sản xuất xe chạy điện ngay tại Trung Quốc.

Theo kế hoạch công bố ngày 16/11, Volkswagen và đối tác sẽ phát triển và sản xuất tới 40 mẫu xe điện và xe hybrid tại Trung Quốc từ nay đến năm 2025. Liên doanh này kỳ vọng những mẫu xe điện và hybrid mới đầu tiên của họ sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc ngay trong năm 2018.

Tổng giám đốc Volkswagen tại Trung Quốc Jochem Heizmann nói rằng hãng xe Đức "quyết tâm đi đầu" trong cuộc cách mạng xe chạy điện ở Trung Quốc.

Quốc gia đông dân nhất thế giới hiện chiếm khoảng 50% thị trường toàn cầu dành cho các loại xe chạy năng lượng sạch, theo dữ liệu của công ty đầu tư East Capital. 2 tháng trước, Bắc Kinh tuyên bố đang lên một kế hoạch nhằm giảm dần và tiến tới chấm dứt sản xuất và tiêu thụ xe chỉ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Trước đó, một loạt quốc gia như Anh, Pháp và Ấn Độ đã vạch lộ trình chấm dứt việc sản xuất và bán mới xe chỉ chạy bằng xăng, dầu.

Trung Quốc hiện là một thị trường lớn của Volkswagen, và hãng này có nhiều kinh nghiệm về hợp tác sản xuất xe với các đối tác Trung Quốc. Việc liên doanh như vậy giúp tránh bị đánh thuế nhập khẩu cao, nhưng cũng đồng nghĩa với việc Volkswagen phải chia sẻ công nghệ với các công ty Trung Quốc.

Sau nhiều năm tìm cách sản xuất xe hơi chạy điện tại Trung Quốc, hãng xe điện Mỹ Tesla có thể sẽ mở một nhà máy tại khu tự do thương mại ở Thượng Hải. Việc mở nhà máy tại đây sẽ giúp Tesla tránh được việc phải liên doanh với một công ty Trung Quốc, nhưng vẫn sẽ phải đóng thuế nhập khẩu.

Năm ngoái, Volkswagen tuyên bố mục tiêu đến năm 2025 bán được 1,5 triệu xe điện và xe hybrid tại Trung Quốc mỗi năm.

Ngoài Volkswagen và Tesla, hàng loạt các hãng xe phương Tây khác cũng đang rục rịch đẩy mạnh mảng xe chạy điện tại thị trường Trung Quốc. Đầu tháng này, hãng Ford của Mỹ tuyên bố sẽ lập một thương hiệu mới để sản xuất xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện tại Trung Quốc cùng với một đối tác địa phương.

(Theo VnEconomy - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Volkswagen chi hàng tỷ USD vào thị trường xe điện Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO