Vì sao Italia sẽ phải vi phạm kỷ luật ngân sách của EU?

29/10/2016 06:24

Thâm hụt ngân sách của Italia có thể tăng 0,4% lên 1,6% GDP, so với mức giảm 0,6% theo yêu cầu của các Bộ trưởng Tài chính EU đưa ra tháng 7 vừa qua.

Vì sao Italia sẽ phải vi phạm kỷ luật ngân sách của EU?

Italia giải thích việc nước này sẽ vi phạm kỷ luật ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) năm 2017 vì cuộc khủng hoảng người di cư, những chi phí tốn kém cho việc tái thiết cơ sở hạ tầng một số khu vực sau động đất và tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với dự báo.

Theo quy định, các nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) buộc phải cắt giảm thâm hụt theo cơ cấu ít nhất 0,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP)/năm cho đến khi cân bằng được ngân sách hoặc thặng dư.

Tuy nhiên, trong dự thảo ngân sách mà Chính phủ Italia vừa công bố, thâm hụt ngân sách của nước này có thể tăng 0,4% lên 1,6% GDP, so với mức giảm 0,6% theo yêu cầu của các Bộ trưởng Tài chính EU đưa ra tháng 7 vừa qua.

Bộ trưởng Kinh tế Italia Pier Carlo Padoan cho rằng trong bối cảnh kinh tế thế giới đang suy giảm, nền kinh tế Italia vẫn phải đối mặt với những khó khăn và đây chính là nguyên nhân khiến nước này đề nghị điều chỉnh dần theo mục tiêu trung hạn, theo đó vẫn cân bằng được ngân sách vào năm 2019.

Mặc dù ông Pier Carlo Padoan không đề nghị thay đổi dự thảo ngân sách mà Quốc hội Italia dự kiến thông qua vào cuối năm nay, song Ủy ban châu Âu (EC) có thể sẽ bác bỏ dự thảo ngân sách của Italia và quyết định này chỉ được đưa ra sau ngày 4/12 - thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu ý dân về cải cách hiến pháp tại Italia.

>Kỷ luật ngân sách trong hội nhập

>Thời trang giá rẻ chiếm lĩnh nước Ý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao Italia sẽ phải vi phạm kỷ luật ngân sách của EU?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO