Tỷ phú Jack Ma tiếp tục thăng tiến

THÁI BẢO| 28/09/2016 06:17

Tỷ phú Jack Ma mới đây được bổ nhiệm vào vị trí cố vấn của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) - một trong những cơ quan quan trọng nhất của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tỷ phú Jack Ma tiếp tục thăng tiến

Theo thông báo từ Geneva hôm 20/9, tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc Jack Ma được bổ nhiệm vào vị trí cố vấn của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD). Đây là một trong những cơ quan quan trọng nhất của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Đọc E-paper

Trong một tuyên bố, Tổng thư ký của UNCTAD Mukhisa Kituyi nói rằng ông Jack Ma "sẽ mang đến một cách tiếp cận có tầm nhìn xa trong vấn đề kinh doanh, một khát khao nghiên cứu, một niềm tin vào một thế giới tốt đẹp hơn, vốn khiến ông ta trở thành nhân vật hoàn hảo cho UNCTAD".

Jack Ma năm nay 52 tuổi, được biết đến với vai trò nhà sáng lập và điều hành Tập đoàn Alibaba, một gã khổng lồ kinh doanh trên nền tảng điện tử. Như lời của Mukhisa Kituyi, Jack Ma với khả năng diễn thuyết và nhiều bài học được đánh giá cao, sẽ là nhân vật phù hợp để truyền cảm hứng cho ngành kinh doanh, thương mại, nhất là sự sáng tạo trong kinh doanh. Điều này cũng được thể hiện tại các kỳ họp của 20 nền kinh tế lớn (G20) tại Hàng Châu, Trung Quốc vừa qua khi Jack Ma đề xuất ý tưởng thành lập một sàn giao dịch điện tử quốc tế  (e-WTO), nhằm giúp đỡ các nền kinh tế nhỏ có cơ hội tiếp cận với nền kinh tế toàn cầu.

Theo tạp chí Fortune, Jack Ma là một trong những doanh nhân thành công nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử, và cộng thêm mối quan hệ rộng lớn với thị trường Trung Quốc, tỷ phú này được nhận xét sẽ mang ý tưởng toàn cầu hóa truyền bá cho giới kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh phương Tây đang nghi ngờ điều này.

"Nhiều người nói rằng toàn cầu hóa là xấu, và chủ nghĩa bảo hộ đang lớn mạnh. Tôi tin rằng toàn cầu hóa là điều tốt, nhưng nó không toàn vẹn. Chỉ những quốc gia giàu mạnh và các công ty lớn hưởng lợi mà thôi" - ông Jack Ma nhận xét.

Nhận định của ông Jack Ma có thể chạm tới một nút thắt lớn giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, cả hai ứng viên Donald Trump (Đảng Cộng hòa) và Hillary Clinton (đảng Dân chủ), đều nói về Trung Quốc như một "đối thủ” của Mỹ. Riêng ông Donald Trump còn hơn một lần khẳng định rằng các công ty Trung Quốc đang "nuốt chửng" nước Mỹ, còn lao động Trung Quốc cướp việc làm của người Mỹ.

Trên thực tế, đó không hẳn là những nhận định quá khiên cưỡng, cực đoan. Trong tuần trước, một thống kê từ Công ty CLSA (trụ sở ở Hong Kong) cho thấy mối lo của người Mỹ với các công ty Trung Quốc hoàn toàn có cơ sở.

Theo tính toán của CLSA do Bloomberg dẫn lại, giá trị của Ant Financial - công ty mẹ của Alipay do Jack Ma sáng lập, đã đạt mốc 75 tỷ USD, tức lớn hơn cả ngân hàng đầu tư lớn nhất nước Mỹ Goldman Sachs.

Đa phần giá trị của Ant Financial đến từ Alipay, một phương thức thanh toán điện tử do ông Jack Ma lập ra từ năm 2004 để phục vụ mô hình thương mại điện tử của Alibaba. Alipay lúc này được định giá khoảng 50 tỷ USD, trong khi dịch vụ cho vay của Ant Financial khoảng 8 tỷ USD, còn bộ phận tư vấn quản lý tài sản có giá ước tính 7 tỷ USD, cộng thêm các khoản đầu tư và tiền mặt khác.

Triển vọng của Ant Financial cũng khá sáng sủa, theo CLSA. Dự tính trong 2 năm nữa, công ty này có thể chạm mốc 100 tỷ USD. Trong khoảng thời gian nửa đầu năm 2017, Ant Financial có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) trên sàn giao dịch Hồng Kông, và hứa hẹn sẽ là một trong những đợt IPO lớn nhất lịch sử đặc khu kinh tế này.

>Tầng lớp trung lưu Trung Quốc hưởng lợi nhiều nhất từ toàn cầu hóa

>12 triết lý sống của Jack Ma – ông chủ Alibaba

>Alibaba và "cơn bão" thâu tóm 40 tỷ USD

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú Jack Ma tiếp tục thăng tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO