Twitter ra quân

23/09/2013 04:25

Twitter phải cảm ơn Facebook vì nhờ Facebook, nhà đầu tư đã mở rộng vòng tay chào đón nhóm cổ phiếu mạng xã hội.

Twitter ra quân

Twitter phải cảm ơn Facebook vì nhờ Facebook, nhà đầu tư đã mở rộng vòng tay chào đón nhóm cổ phiếu mạng xã hội.

Giữa tháng 9 vừa qua, Twitter đã thông báo trên mạng xã hội rằng Công ty đang nộp đơn kín lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) để chuẩn bị cho kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến vào năm 2014. Đây có thể là đợt IPO được giới công nghệ trông đợi nhất kể từ đợt IPO của Facebook vào tháng 5/2012.

Né sai lầm của Facebook

Facebook đã rầm rộ công IPO vào tháng 2.2012, nhờ đó nhà đầu tư có được cái nhìn ban đầu về tình hình tài chính của mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Và mỗi một lần nộp hồ sơ sau đó lên SEC của Facebook đều nhận được cái nhìn săm soi của nhà đầu tư và giới phân tích. Họ đã để ý đến một nhược điểm lớn của Facebook: thiếu doanh thu từ mảng quảng cáo di động.

Để tránh sai lầm này, Twitter đã lợi dụng một điều khoản trong đạo luật JOBS Act của Mỹ, cho phép công ty có doanh thu hằng năm dưới 1 tỉ USD được giữ kín các số liệu tài chính khỏi sự dòm ngó của đối thủ và giới truyền thông cho đến khi bắt đầu tiếp thị cổ phiếu đến nhà đầu tư.

> 13 chiêu thức marketing hiệu quả trên Facebook
>
Nỗi khổ quảng cáo của Facebook
> Tài sản các sếp Facebook sẽ thế nào sau IPO?
> Kinh doanh trên Facebook: Vừa mừng, vừa lo
> Mạng xã hội Pinterest đe dọa vị trí của Facebook

Theo Kevin Landis, nhà quản lý quỹ tại Firsthand Technology Value Fund, với cách làm này, Twitter có thể tránh được các rắc rối mà Facebook đã gặp phải, trong khi vẫn làm cho nhà đầu tư phấn khích về đợt IPO của mình.

Giới phân tích cho rằng thời điểm IPO của Twitter sẽ rất thuận lợi cho mạng xã hội này. Bởi lẽ, Facebook cuối cùng đã chứng minh được mô hình kinh doanh của mình là khả thi.

Doanh thu mảng quảng cáo di động của Facebook trong quý II/2013 đã tăng 75% so với quý trước đó, đạt 656 triệu USD, chiếm 41% tổng doanh thu quảng cáo. Kể từ sau báo cáo quý II đầy lạc quan này, cổ phiếu Facebook đã lấy lại phong độ, đạt mức đỉnh kỷ lục 45 USD/cổ phiếu vào ngày 11.9, cao hơn so với mức giá chào sàn 38 USD/cổ phiếu hồi giữa tháng 5 năm ngoái.

Rõ ràng, Twitter đã phải cảm ơn Facebook vì nhờ Facebook, nhà đầu tư đã mở rộng vòng tay chào đón với nhóm cổ phiếu mạng xã hội.

Mô hình kinh doanh của Twitter có khả thi?

Thời thế đang thuận lợi cho IPO của Twitter. Nhưng vì Twitter giữ bí mật về mình nên các nhà đầu tư tiềm năng sẽ chẳng biết dựa vào đâu để đánh giá.

“Twitter là một công ty mạnh, tăng trưởng nhanh và đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong ngành truyền thông. Nhưng thông tin hiện chúng tôi có được quá ít ỏi, không thể đưa ra một đánh giá xác đáng về công ty này”, chuyên gia phân tích Brian Wieser thuộc Pivotal Research Group, nhận xét.

Đồng quan điểm, Michael Pachter, chuyên gia phân tích thuộc Wedbush Securities, cho biết: “Tôi cho rằng hơn 90% nhà đầu tư tổ chức hứng thú với Facebook nhưng chỉ có 20% hoặc ít hơn số này hào hứng với Twitter. Sắp tới Twitter sẽ phải giải thích cho cộng đồng đầu tư lĩnh vực kinh doanh của mình là gì”, ông nói.

Twitter là mạng xã hội miễn phí cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ không quá 140 ký tự. Mẩu tin nhắn như vậy gọi là tweet, một dạng tiểu blog. Kể từ khi thành lập vào năm 2006, dịch vụ này đã tăng trưởng rất nhanh. Twitter cho biết tính đến cuối năm 2012 đã có 200 triệu người sử dụng; nhiều người dự đoán con số người sử dụng hiện đã xấp xỉ 300 triệu. Một điểm cộng nữa là mạng xã hội này cực kỳ phổ biến trong giới người nổi tiếng, nhà chính trị, thể thao và giới nghệ sĩ.

Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh của Twitter chỉ mới ở giai đoạn đầu. Công ty chỉ bắt đầu đăng các mẫu quảng cáo đến người sử dụng vào năm 2010. Vì thế, các chuyên gia phân tích cho rằng Twitter sẽ phải cung cấp nhiều dịch vụ hơn nữa để chứng minh mô hình kinh doanh của mình có thể kiếm ra tiền.

Doanh thu của Twitter chủ yếu đến từ một dạng quảng cáo gọi là “sponsored tweet” (mẩu tin nhắn được tài trợ). Mẩu tin này được dành cho vị trí nổi bật trong dòng thông tin của người sử dụng và thông tin cập nhật từ các tài khoản người sử dụng theo dõi. Đó là điểm thu hút đối với các nhà quảng cáo. Nhưng theo chuyên gia phân tích Charlene Li của Altimeter Group, đó cũng chính là thách thức lớn của Twitter. “Các quảng cáo trên Twitter chỉ có tác dụng trên Twitter”, bà nói.

Dẫu vậy, Twitter lại có một lợi thế mà Facebook không có được vào thời điểm IPO: mảng quảng cáo di động của dịch vụ tiểu blog này. Các quảng cáo trên điện thoại thông minh và máy tính bảng, theo dự báo, sẽ chiếm hơn phân nửa doanh thu năm nay của Twitter. Theo EMarketer, doanh thu quảng cáo của Twitter sẽ đạt 950 triệu USD vào năm 2014, tăng 63% so với năm nay.

Twitter còn có một ưu điểm khác. Công ty tập trung cung cấp dịch vụ trên điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác và vì thế sẽ hưởng lợi lớn. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra: liệu Công ty có thể tạo ra mức doanh thu lớn hơn từ lượng người sử dụng, mà không khiến họ “dị ứng” khi thấy các mẫu quảng cáo chạy khắp màn hình điện thoại. Và liệu Twitter có thể đánh bại Facebook, vốn đã tung ra các tính năng cho phép người sử dụng có thể thực hiện các cuộc nói chuyện theo thời gian thực, giống như dịch vụ tiểu blog của Twitter.

Để giải quyết những thách thức này, đầu tháng 9 này, Twitter đã mua lại MoPub, một công ty quảng cáo di động tại San Francisco với giá ước tính 350 triệu USD. Công nghệ của MoPub cho phép Twitter quản lý các mẫu quảng cáo của khách hàng tốt hơn và cho phép công ty tính phí quảng cáo cao hơn. MoPub còn giúp Twitter đặt các mẫu quảng cáo mà Công ty bán trên các mạng di động khác và hưởng tỉ lệ phần trăm trên phần doanh thu tạo ra. Cả 2 đặc điểm này có thể giúp Twitter trở thành một đối thủ đáng gờm của Facebook và Google.

Trong năm nay, Twitter cũng đã thực hiện một số cuộc thâu tóm khác, trong đó có việc mua lại Trendrr, một công ty phân tích truyền thông xã hội và Bluefin Labs.

Các cuộc thâu tóm trên là dấu hiệu cho thấy Twitter đang rất quyết tâm giành lấy ngôi vị dẫn đầu trên thị trường quảng cáo di động đang tăng trưởng nhanh.

Với đợt IPO sắp tới, Twitter sẽ có thêm nguồn vốn lớn tiếp sức cho kế hoạch nói trên. Cho đến nay, Twitter đã nhận được hơn 1 tỉ USD vốn đầu tư từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Gần đây, Twitter cũng đã bán cổ phiếu trên thị trường phi tập trung. Đợt IPO dự kiến vào năm 2014, có thể mang về cho Twitter 10 tỉ USD, thậm chí 15 tỉ USD, nếu trong những tháng tới, Twitter thuyết phục được giới đầu tư rằng mô hình kinh doanh của mình sẽ hái ra tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Twitter ra quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO