Trung Quốc và 10 năm nỗ lực quốc tế hóa đồng CNY

Nguồn: VTV| 01/12/2015 01:06

Để đồng Nhân dân tệ (CNY) được chính thức đưa vào giỏ dự trự ngoại tệ SDR, Trung Quốc đã phải mất hơn 10 năm nỗ lực chuẩn bị để đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Trung Quốc và 10 năm nỗ lực quốc tế hóa đồng CNY

Để đồng Nhân dân tệ (CNY) được chính thức đưa vào giỏ dự trự ngoại tệ SDR, Trung Quốc phải mất hơn 10 năm nỗ lực chuẩn bị để đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Cụ thể, từ năm 2004 đến nay, nước này đã thành lập được 15 trung tâm giao dịch đồng CNY tại các kinh đô tài chính thế giới như London, Singapore hay Tokyo… bên cạnh nỗ lực tăng cường sử dụng đồng CNY làm đồng tiền thanh toán trong các hiệp định thương mại thay vì dùng đồng USD hay một ngoại tệ thứ ba khác.

Đồng thời, quốc gia này cũng tiến hành ký kết gần 30 thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương giữa Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) với các đối tác, thỏa thuận gần đây nhất chính là với Indonesia hồi tuần trước.

Hiện, đồng CNY chiếm khoảng hơn 1% tài sản dự trữ của các nước và đứng thứ 7 trong số các đồng tiền trên thế giới.

Tuy nhiên cho tới đầu năm nay, đồng nội tệ Trung Quốc vẫn bị xem là được quản lý quá chặt chẽ để đáp ứng được yêu cầu của giỏ tiền SDR, mặc dù Chính phủ nước này đã có những chính sách mở cửa nhất định, gần đây nhất là vào hôm thứ Tư vừa qua (25/11), nhóm các ngân hàng trung ương và tổ chức tài chính nước ngoài đầu tiên đã được cấp phép tham gia thị trường ngoại hối liên ngân hàng tại Trung Quốc.

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là các tin tức đáng chú ý khác: Tinh vi các thủ đoạn gian lận xăng dầu; Xâm ngập mặn ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp ĐBSCL; Giá gas tăng thêm 16.500 đồng/bình 12kg từ hôm nay (1/12); Xử phạt 7 doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; Hội nghị COP 21 bàn về đầu tư công nghệ xanh trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu;... Mời quý vị tiếp tục quan tâm theo dõi.

>IMF đưa đồng CNY vào giỏ tiền tệ quốc tế

>Ngân hàng Trung ương Nga đưa đồng CNY vào giỏ dự trữ ngoại tệ

>Trung Quốc: Điều gì xảy ra nếu đồng CNY được đưa vào giỏ SDR?

>IMF nói về biến động kinh tế Trung Quốc: Cũng thường thôi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc và 10 năm nỗ lực quốc tế hóa đồng CNY
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO