Trung Quốc tuyên chiến với nạn cờ bạc

GIANG LANG| 11/02/2015 01:29

Bên cạnh việc áp dụng các hình thức kiểm soát đối với sòng bạc, Bắc Kinh cũng điều tra đường dây cờ bạc trong nước. Đây là một phần trong kế hoạch quét sạch tham nhũng và rửa tiền của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Quốc tuyên chiến với nạn cờ bạc

Trung Quốc đang bắt đầu một chiến dịch ngăn chặn việc chảy tiền ra nước ngoài thông qua cờ bạc. Bắc Kinh được xem là một thị trường lớn cho các sòng bạc ngoại quốc, Bloomberg cho biết.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn việc người Trung Quốc mang tiền ra nước ngoài tiêu thụ vào các sòng bạc quốc tế. Chiến dịch lần này sẽ ảnh hưởng đến nhiều sòng bạc khu vực châu Á, vì người Trung Quốc là những đối tượng khách hàng đông đảo nhất.

“Một số nước xem chúng tôi là một thị trường rất lớn, và chúng tôi đã điều tra hàng loạt các trường hợp cờ bạc như vậy”, Reuters hôm 8/2 dẫn lời Hua Jingfeng, một Phó trưởng văn phòng Bộ Công an cho biết, “Một vài nước láng giềng có tổ chức sòng bạc, và họ đã thành lập văn phòng tại Trung Quốc để thu hút và lôi kéo sự quan tâm từ công dân Trung Quốc ra nước ngoài đánh bạc. Đây cũng sẽ là một khu vực mà chúng tôi sẽ trừng trị thẳng tay”.

Trung Quốc đại lục không cho phép quảng bá cờ bạc cũng như việc tổ chức sòng bạc, mặc dù đặc khu kinh tế Macau được mở cửa kinh doanh loại hình đỏ đen này.

Chủ tịch Tập Cận Bình là người đẩy mạnh công tác chống tham nhũng, rửa tiền và cờ bạc tại Trung Quốc. Ông cũng yêu cầu đặt một số quy định đối với những trường hợp người Trung Quốc sang Macau đánh bạc. Tuy nhiên, điều này dẫn tới việc người dân nước này bắt đầu chuyển khu vực cờ bạc sang các công ty khác ở Singapore, Philippines, Việt Nam, Hàn Quốc..., theo Reuters.

Ông Hua Jingfeng cũng cho biết các công ty như Paradise Co, Las Vegas Sands, Wynn Resorts, MGM Resorts, Galaxy Entertainment, SJM Holdings và Melco Crown là những sòng bạc có phần lớn doanh thu dựa vào các con bạc Trung Quốc.

Các công ty này đã “chủ động thuê người Trung Quốc làm dịch vụ, hướng dẫn nhằm lôi kéo các con bạc Trung Quốc vào sòng”, theo ông Hua Jingfeng.

Dưới sự điều chính của chính quyền Trung Quốc, Macau đã đẩy mạnh các quy định về sòng bạc, trong đó bao gồm thắt chặt giám sát các buổi tiệc tùng kèm đánh bạc tổ chức rình rang ở Macau, cũng như quy định phải sử dụng thẻ ghi nợ PayUnion của Trung Quốc để kiểm soát lượng tiền cược, theo Bloomberg.

Sau hai năm liền áp đặt chính sách mới, năm ngoái, doanh thu từ cờ bạc của Macau đã lần đầu tiên giảm kể từ năm 2001, Reuters cho biết.

Bên cạnh việc áp dụng các hình thức kiểm soát đối với sòng bạc, Bắc Kinh cũng điều tra đường dây cờ bạc trong nước. Đây là một phần trong kế hoạch quét sạch tham nhũng và rửa tiền của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 8/2, ông Hua Jingfeng cho biết chính phủ cũng đang tìm cách để trừng trị một “bộ phận nhỏ” cảnh sát và quan chức chính phủ về tội thông đồng trong việc che đậy cờ bạc và bảo hộ cho trò này.

>Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc lan sang Macau
>
Trung Quốc chống tham nhũng, baccarat thế giới ế ẩm
>
Phương châm trị quốc của ông Tập Cận Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc tuyên chiến với nạn cờ bạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO