Trung Quốc: Lương thấp, cử nhân ngại về quê ăn Tết

13/02/2010 08:09

Mới đây, một bài viết có tiêu đề "Một lá thư thú nhận do một cử nhân viết gửi bố" trên diễn đàn trực tuyến Mop BBS của Trung Quốc đã thu hút nhiều bình luận của các cư dân mạng.

Trung Quốc: Lương thấp, cử nhân ngại về quê ăn Tết

Mới đây, một bài viết có tiêu đề "Một lá thư thú nhận do một cử nhân viết gửi bố" trên diễn đàn trực tuyến Mop BBS của Trung Quốc đã thu hút nhiều bình luận của các cư dân mạng.

Ba hành khách trẻ tuổi tại một ga tàu ở tỉnh An Huy (Trung Quốc) đang trên đường về nhà ăn Tết. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Người viết bức thư có biệt danh "Tôi là con mèo nhỏ" viết rằng cậu là một cử nhân đại học và đã đi làm hơn nửa năm. Hiện tại lương tháng của cậu khoảng 1.000 nhân dân tệ (khoảng 2,7 triệu đồng), thấp hơn cả mức lương của bố cậu hiện đi làm công nhân xa nhà.

Cậu cử nhân này cho biết phải thường xuyên nói dối bố mẹ rằng cậu sống khá tốt khi xa nhà. Tết Nguyên đán đang cận kề, nhưng cậu quá nghèo đến nỗi không thể mua nổi một chiếc áo len biếu mẹ. Bởi vậy, cậu lại nói dối gia đình rằng cậu sẽ không về nhà bởi vì có thể phải làm việc trong dịp Tết.

Sau khi bức thư này của chàng cử nhân xuất hiện trên diễn đàn Mop BBS, rất nhiều cư dân mạng viết bình luận chia sẻ, trong đó có rất nhiều người khuyên cậu vẫn nên về ăn Tết với bố mẹ. "Hãy về nhà vào dịp Tết dù bạn có tiền hay không", một thành viên diễn đàn Mop BBS viết.

Đọc bài viết này của chàng cử nhân nghèo, nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các tân cử nhân, cũng bày tỏ quan điểm của mình về việc nói dối bố mẹ. Một người viết: "Tất cả chúng tôi thường phải nói dối bố mẹ, nói rằng chúng tôi đang sống rất ổn. Chúng tôi không muốn bố mẹ lo lắng cho mình".

Trong khi đó, nhiều cư dân mạng khuyên tác giả bức thư: "Bạn nên chấm dứt việc nói dối vòng vo như thế và hãy nói thật tình trạng của mình cho bố mẹ. Tôi chắc rằng bố mẹ bạn sẽ thông cảm thôi mà", "Là con, bạn phải về thăm bố mẹ trong dịp Tết”...

Thậm chí, một số cư dân mạng còn đặt ra các câu hỏi liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp của cử nhân: "Giờ đây rất nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc. Lý do tại sao? Có phải là các tân cử nhân kén chọn việc, hay có vấn đề gì với nền giáo dục của chúng ta, hoặc là xã hội chúng ta có vấn đề gì?"

Nói về chuyện anh chàng cử nhân nghèo nói trên không dám về ăn Tết vì lương thấp, giáo sư Ye Xianfa ở Trường đại học Hồ Bắc cho rằng: "Không cần thiết phải che giấu bố mẹ thực trạng lương thấp của mình, bởi vì cậu sinh viên đó không phải là người duy nhất nhận lương thấp sau khi tốt nghiệp đại học. Hiện nay, đó là một hiện tượng phổ biến và các tân cử nhân thường gặp nhiều khó khăn khi phải sống độc lập, không phụ thuộc vào bố mẹ".

Giáo sư Ye cũng nói rằng thật là vô nghĩa khi so sánh lương của một cử nhân đại học với lương của một công nhân nhập cư bởi vì mỗi vùng miền có những mức lương khác nhau.

Theo giáo sư Ye, hiện nay, cử nhân đại học phải chuẩn bị nhiều hơn khi xin việc bởi họ không còn là “của hiếm” nữa mà chỉ là một người làm công ăn lương thông thường và có nhiều kiến thức hơn mà thôi.

Giáo sư Ye cũng khuyên rằng các cử nhân lương thấp không nên sợ về quê ăn Tết. Một khi họ nói rõ với bố mẹ về tình cảnh của mình, bố mẹ sẽ không trách cứ gì họ.

Trong khi đó, một số chuyên gia nhận định rằng, nhiều bậc bố mẹ có những kỳ vọng cao về con em họ hiện đang học đại học và một số kỳ vọng này rất khác xa thực tế. Các bậc cha mẹ vẫn còn tin rằng con họ sẽ trở thành công chức hoặc người giàu có miễn là học hành chăm chỉ và chính điều này tăng áp lực cho các sinh viên. Các chuyên gia khuyên rằng đã đến lúc các bậc cha mẹ cần thay đổi quan niệm của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Lương thấp, cử nhân ngại về quê ăn Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO