Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017

07/03/2017 06:29

Trung Quốc mới đây đã cắt giảm mục tiêu tăng trưởng năm 2017 trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới thúc đẩy những cải cách khó khăn để giải quyết tình trạng “nợ chất cao như núi”.

Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017

Trung Quốc mới đây đã cắt giảm mục tiêu tăng trưởng năm 2017 trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới thúc đẩy những cải cách khó khăn để giải quyết tình trạng “nợ chất cao như núi”.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ dựng một "bức tường lửa" để ngăn các rủi ro tài chính.

Phát biểu khai mạc kỳ họp thường niên Quốc hội Trung Quốc ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nước này đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) ở mức 6,5% trong năm nay, theo Reuters. Ông Lý Khắc Cường nói mục tiêu này là thực tế, sẽ giúp định hướng và ổn định các kỳ vọng.

Năm ngoái, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng từ 6,5-7%, và đã đạt tốc độ tăng trưởng 6,7%, thấp nhất kể từ năm 1990. Kết quả này có được là nhờ lượng vốn tín dụng cấp mới cao kỷ lục, cơn sốt địa ốc chủ yếu do đầu cơ, và hoạt động đầu tư công mạnh mẽ.

Tuy nhiên, do Bắc Kinh thời gian qua đã có những động thái để hạ sốt giá nhà, kiểm soát tăng trưởng tín dụng và cắt giảm đầu tư công, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào tiêu dùng nội địa và đầu tư của khu vực tư nhân.

Cũng giống như năm ngoái, Trung Quốc không đặt mục tiêu xuất khẩu cho năm 2017, cho thấy sự bấp bênh trong viễn cảnh tăng trưởng toàn cầu.

"Những diễn biến trong và ngoài nước đòi hỏi chúng ta phải đối mặt với tình hình phức tạp hơn và khó khăn hơn", ông Lý Khắc Cường nói. Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn chậm, trong khi sự đi ngược lại toàn cầu hóa và chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

Ông Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chủ động và nói Chính phủ nước này sẽ cắt giảm thuế khoảng 350 tỷ CNY, tương đương khoảng 51 tỷ USD, cho các doanh nghiệp trong năm nay. Ông cũng cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ thận trọng và trung lập.

Bài phát biểu của ông Lý Khắc Cường khẳng định, ở thời điểm hiện tại, rủi ro hệ thống trong ngành tài chính của Trung Quốc đang được kiểm soát, nhưng ông nói nước này cần hết sức cảnh giác và dựng một “tường lửa” ngăn các rủi ro tài chính.

Trong năm 2016, các ngân hàng Trung Quốc cấp mới số vốn vay kỷ lục 12,65 nghìn tỷ CNY. Riêng trong tháng 1 năm nay, lượng vốn vay mới lập kỷ lục mới 2,03 nghìn tỷ CNY.

"Chúng tôi sẽ áp dụng một loạt công cụ chính sách tiền tệ, duy trì sự ổn định thanh khoản, giữ lãi suất thị trường ở mức hợp lý, và cải thiện cơ chế truyền dẫn của chính sách tiền tệ", ông Lý Khắc Cường nói.

Thủ tướng Trung Quốc cũng cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy cải tổ doanh nghiệp nhà nước. Cải tổ quyền sở hữu tại hơn 100 doanh nghiệp quốc doanh do trung ương quản lý sẽ hoàn tất vào cuối năm nay. Trung Quốc sẽ mạnh tay hơn trong việc đóng cửa các doanh nghiệp "thây ma" - những công ty quốc doanh dư thừa công suất, làm ăn kém hiệu quả.

Trung Quốc đặt mục tiêu tạo hơn 11 triệu việc làm mới tại các khu vực đô thị trong năm nay. Năm ngoái, có 13,14 triệu việc làm mới được tạo ra tại các thành phố nước này trong năm ngoái, so với mục tiêu đề ra là tạo 10 triệu công việc.

>>Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “gây sốc”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO