Trung Quốc đang trộm bí mật quân sự Mỹ?

THÁI DUY| 06/03/2019 04:39

Hàng chục trường đại học đang bị tin tặc Trung Quốc tấn công. Chuyên gia về an ninh mạng, các quan chức và cựu quan chức Mỹ cho rằng mục đích của Bắc Kinh là đánh cắp bí mật quân sự.

Trung Quốc đang trộm bí mật quân sự Mỹ?

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) được cho là nằm trong số các trường đại học bị tin tặc tấn công

Bản tin của Wall Street Journal ngày 5/3 cho hay ít nhất 27 trường đại học tại Mỹ, Canada và Đông Nam Á đang nằm trong diện tấn công, bao gồm một số trường nổi tiếng như Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), ĐH Washington và ĐH Hawaii.

Thông tin này có trong một báo cáo của iDefense, một cơ quan tình báo an ninh mạng thuộc tổ chức Accenture Security (Mỹ) sắp được công bố tuần này.

Theo đó, báo cáo trên sẽ tiết lộ những diễn biến mới nhất liên quan tới mối lo ngại của Mỹ về việc tin tặc Trung Quốc tấn công nhằm đánh cắp bí mật quân sự và kinh tế từ Mỹ.

Nhưng đây sẽ là lần đầu tiên một danh sách các trường đại học nằm trong diện bị tấn công được đưa lên.

Phía iDefense cho biết họ nhận diện các trường đại học bị tấn công thông qua quan sát các kết nối của những trường này, trong đó có thể truy vết tới những máy chủ đặt tại Trung Quốc. Các máy chủ này do một nhóm tin tặc Trung Quốc kiểm soát, vốn được các nhà nghiên cứu gọi là Temp.Periscope, Leviathan hoặc Mudcarp.

Các nhà nghiên cứu tại công ty an ninh mạng FireEye (Mỹ), những người cũng đang nghiên cứu về nhóm tin tặc Trung Quốc này, nhận xét rằng kết quả quan sát của iDefense trùng khớp với những gì họ thu thập được.

Theo đó, iDefense cho biết đa phần các trường đại học bị nhắm đến đều là trung tâm nghiên cứu về kỹ thuật biển, hoặc sở hữu các nhân viên có kiến thức về những lĩnh vực liên quan. Gần như tất cả các trường đại học này đều có liên hệ tới một viện hải dương học tại Massachusetts, theo iDefense.

Đáng chú ý, một số đích nhắm này có liên hệ tới Hải quân Mỹ, trong khi số khác – bao gồm ĐH Sahmyook của Hàn Quốc, có vẻ như bị đưa vào diện tấn công vì gần với Trung Quốc, cũng như liên quan tới Biển Đông.

Các quan chức Trung Quốc không đưa ra câu trả lời về vấn đề này, nhưng đã từ chối việc dính dáng tới các vụ tấn công mạng nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc đang trộm bí mật quân sự Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO