Trung Quốc: Baidu bị cáo buộc gây ra cái chết của một sinh viên

TĂNG KHÁNH| 05/05/2016 09:15

Baidu - công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc đang đối mặt với cuộc điều tra từ cáo buộc của gia đình một sinh viên đã tử vong sau khi tìm kiếm phương pháp điều trị y tế bằng công cụ trên internet của hãng này.

Trung Quốc: Baidu bị cáo buộc gây ra cái chết của một sinh viên

Baidu - công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc đang đối mặt với cuộc điều tra do một sinh viên đã tử vong sau khi tìm kiếm phương pháp điều trị y tế bằng công cụ trên internet của hãng này.

Tất cả vì doanh thu? 

Baidu đang là trung tâm của cơn bão truyền thông xã hội khi người dùng đặt ra những câu hỏi về trách nhiệm của công ty khi cung cấp các kết quả tìm kiếm không hợp pháp. Cuộc khủng hoảng này đã khiến cổ phiếu Baidu giảm mạnh gần 8% tại New York vào thứ Hai 2/5.

Vào tháng 2/2016, sinh viên Wei Zexi 22 tuổi, vốn đang mắc một loại bệnh ung thư ở dạng hiếm và trong cơn tuyệt vọng, anh đã cùng bố mẹ vay tiền để tìm cách điều trị thử nghiệm tại một bênh viện quân sự ở Bắc Kinh dựa trên kết quả tìm kiếm phương pháp điều trị cùng những bệnh viện hàng đầu do mạng tìm kiếm Baidu cung cấp.

Trước khi tử vong chỉ sau 2 tháng do điều trị thất bại, Wei đã viết trên blog cá nhân: “Này Baidu, tôi không biết mọi thứ tệ hại như vậy khi bảng xếp hạng bệnh viện được cung cấp dựa trên đấu thầu. Chúng tôi đã nghĩ rằng lẽ ra Baidu phải có một bảng xếp hạng hợp pháp”.

Trong một số báo cáo, Baidu bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về cái chết của Wei, mặt khác, Công ty công bố bản sao các giấy chứng nhận về dịch vụ y tế của bệnh viện quân đội nhằm biện hộ cho hoạt động kinh doanh của mình.

“Baidu luôn luôn đứng về phía người dùng và đó là trách nhiệm của chúng tôi nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dùng. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật trong việc điều tra và xử lý mọi hoạt động bất hợp pháp”, thông điệp của Baidu được gửi đi. 

"Chúng tôi cũng kêu gọi các cơ quan quản lý có liên quan tăng cường giám sát chất lượng các bệnh viện để tạo ra môi trường điều trị y tế đáng tin cậy cho tất cả bệnh nhân”, Baidu cho biết thêm.

Tuy nhiên, trái với sự khẳng định "vô can" của Baidu, người dùng Trung Quốc vẫn lan truyền bài blog của Wei như bằng chứng về sự thiếu trung thực của hãng tìm kiếm trị giá 60 tỷ USD này.

Wei viết sau khi nhận được kết quả điều trị thất bại: "Một sinh viên Trung Quốc tại Hoa Kỳ giúp tôi Google nhiều thông tin liên quan và liên lạc với nhiều bệnh viện ở đó. Chỉ đến lúc đó, chúng tôi mới nhận ra rằng các bệnh viện Hoa Kỳ đã ngừng sử dụng công nghệ điều trị mà tôi đang được áp dụng từ rất lâu trước đó, bởi mang lại hiệu quả rất thấp trong các thử nghiệm lâm sàng”. 

Nhiều người dùng Internet Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ vì cho rằng Baidu đã cố tình mập mờ khi đưa ra những kết quả giữa quảng cáo trả tiền trong việc tìm kiếm phương pháp điều trị thực nghiệm và các thông tin hữu ích dành cho Wei và gia đình.

CNN cho biết một số nhà phân tích cho rằng Baidu cũng có liên quan đến những tranh cãi tương tự khi công ty có một số lý do để khai thác quảng cáo từ ngành y tế. “Các quảng cáo từ ngành công nghiệp dịch vụ y tế của Trung Quốc chiếm một phần lớn doanh thu quảng cáo của Baidu”, Hong Bo – một nhà bình luận độc lập lĩnh vực CNTT cho biết. “Tôi nghĩ, Baidu sẽ rất khó khăn để từ chối nguồn doanh thu béo bở này”, ông nói với CNN.

Baidu không tiết lộ doanh thu quảng cáo những cũng thừa nhận ngành chăm sóc sức khỏe là một trong những nguồn thu hàng đầu vào năm ngoái. Trong một tuyên bố vào thứ Ba (3/5), Baidu cho biết đã tăng cường sàng lọc các khách hàng quảng cáo ngành này trong những năm qua. “Chúng tôi cảnh giác đặc biết đối với ngành chăm sóc sức khỏe vì hiểu được tầm quan trọng và nhạy cảm của nó”, công ty này cho biết.

Chính phủ vào cuộc

Khi câu chuyện của Wei lan truyền, Baidu bị dư luận tấn công gay gắt trên mạng xã hội và sau đó là các phương tiện truyền thông truyền thống. Sự phẫn nộ xoay quanh chủ trương thỏa hiệp quảng cáo cho các dịch vụ y tế. Cơ quan quản lý kiểm duyệt internet (CAC) của chính quyền Trung Quốc vào hôm thứ Hai đã gửi một đội điều tra đến Baidu, kết hợp với cơ quan quản lý doanh nghiệp và sức khỏe của nhà nước.

Hôm thứ Ba 3/5, Bộ Y tế Trung Quốc và quân đội công bố một cuộc kiểm tra bệnh viện liên quan đến vụ việc. Bệnh viện này đã từ chối bình luận. Các phương tiện truyền thông nhà nước cũng đề cập nhiều ký kết hợp đồng giữa bệnh viện quân đội này với các công ty tư nhân không rõ ràng, một trong số đó đang được xem như là thủ phạm chính gây ra cái chết của Wei.

Chính phủ Trung Quốc đã chặn các dịch vụ của Google, trong khi đó người sử dụng internet nước này miêu tả Baidu là một doanh nghiệp không có đạo đức, chỉ chú trọng phát triển hệ thống kiểm duyệt được gọi là Great Firewall.

Vào tháng 1 vừa qua, công ty này bị người dùng cáo buộc đã bán quyền quản lý một diễn đàn trực tuyến về chứng xuất huyết cho một bệnh viện tư nhân, khiến các bài viết bị kiểm duyệt và nhằm quảng cáo cho chính bệnh viện này. Sau khi bị Chính phủ triệu tập, Baidu cho biết sẽ ngăn chặn các hành vi tương tự và trừng phạt 3 giám đốc điều hành.

Trong một số báo cáo từ năm 2008, đài truyền hình quốc gia CCTV đã cáo buộc Baidu quảng cáo sai sự thật và bán thuốc giả.

>Baidu – Trang tìm kiếm lớn của Trung Quốc

>Baidu có phải là "Google của Trung Quốc"?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Baidu bị cáo buộc gây ra cái chết của một sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO