TPP được tiếp tục thúc đẩy tại APEC

Theo TTXVN| 20/11/2016 00:30

Trong khuôn khổ APEC, các nhà lãnh đạo 12 nước thành viên TPP tái khẳng định việc thúc đẩy các thủ tục trong nước để hiệp định có hiệu lực.

TPP được tiếp tục thúc đẩy tại APEC

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đang diễn ra tại thủ đô Lima của Peru, các nhà lãnh đạo 12 nước thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) tái khẳng định việc thúc đẩy các thủ tục trong nước để hiệp định có hiệu lực.

Các nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định cả về kinh tế lẫn chiến lược trong việc đảm bảo ổn định, thịnh vượng của khu vực, và nhất trí thúc đẩy các nỗ lực thực thi thỏa thuận thương mại tự do này.

Hiệp định TPP đã kết thúc giai đoạn đàm phán vào tháng 10/2015, và để chính thức có hiệu lực, Hiệp định phải được ít nhất 6 nước thành viên chiếm 85% tổng sản lượng kinh tế của nhóm 12 nước tham gia hiệp định phê chuẩn chậm nhất là vào tháng 2/2018.

Là hai nền kinh tế lớn của khu vực, sự tham gia của Mỹ và Nhật Bản rất quan trọng để TPP có hiệu lực. Hạ viện Nhật Bản đã thông qua TPP và Thượng viện nước này đang xem xét trước khi đưa ra quyết định chính thức.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp mãn nhiệm thông báo đã ngừng các nỗ lực thúc đẩy để TPP sớm được phê chuẩn ở Quốc hội, để lại số phận của hiệp định này cho Tổng thống đắc cử Donald Trump quyết định. Tuy nhiên, trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, ông Donald Trump liên tục có những tuyên bố phản đối TPP và cho biết Mỹ sẽ rút khỏi TPP khi vạch ra kế hoạch 100 ngày đầu tiên tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, một báo cáo của Reuters dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết quốc gia của ông cùng với Nhật Bản, Australia, Malaysia, New Zealand và Singapore xác định "sẽ tiếp tục với thỏa thuận này, độc lập với những gì Washington quyết định".

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng cho biết nước này sẽ sửa đổi các quy định luật pháp để có thể tiến tới phê chuẩn TPP vào năm tới.

Tại diễn đàn, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết chính quyền của ông sẽ tiếp tục các nỗ lực để thúc đẩy sự ủng hộ trong nước đối với TPP, đồng thời hối thúc các nhà lãnh đạo các nước thành viên TPP tiếp tục cùng nhau nỗ lực để thúc đẩy hiệp định.

Hãng Thông tấn Kyodo của Nhật ngày 19/11 dẫn lời một quan chức cấp cao Nhật Bản cho biết, mặc dù chưa rõ liệu Hiệp định TPP có đi vào hiệu lực khi chính quyền của ông Trump lên nắm quyền hay không, song các nhà lãnh đạo không thảo luận khả năng thực thi TPP mà không có sự tham gia của Mỹ.

Các nước tham gia TPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, đều là thành viên APEC. Các nền kinh tế khác thuộc APEC gồm Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Papua New Guinea, Philippines, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

>>Giờ là lúc xem ông Trump làm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TPP được tiếp tục thúc đẩy tại APEC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO