Tổng thống Putin: "Viễn Đông sẽ trở thành trung tâm kinh tế hội nhập"

T.K/DNSGCT| 19/09/2016 09:54

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Viễn Đông sẽ trở thành trung tâm kinh tế và trung tâm của quá trình hội nhập cả trong lĩnh vực chính trị của toàn bộ khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tổng thống Putin:

Viễn Đông sẽ trở thành trung tâm kinh tế và trung tâm của quá trình hội nhập cả trong lĩnh vực chính trị của toàn bộ khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đọc E-paper

Đây là phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông vừa diễn ra tại Vladivostok quy tụ các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Úc, Singapore, Việt Nam và một số nước khác.

Thông điệp trên của ông Putin được xem là mở đầu một quá trình kết nối các quốc gia vào một không gian kinh tế thống nhất. Trong đó, các dự án năng lượng, giao thông vận tải, truyền thông và tài chính hợp tác chung là bước đi đầu tiên tiến tới một nền kinh tế khổng lồ.

Để thực hiện kế hoạch hội nhập đầy tham vọng này, ông Putin đề nghị thực hiện ngay lập tức một vài dự án lớn chẳng hạn như dự án vòng năng lượng toàn cầu kết nối hệ thống năng lượng Hàn Quốc – Nhật Bản, Trung Quốc và Nga; kết nối thông tin liên lạc giữa các nước; thực hiện dự án phát triển hành lang giao thông xuyên Âu – Á. Ông cũng mời gọi các nước đầu tư vào vùng Viễn Đông của Nga giàu tài nguyên thiên nhiên.

Tổng thống Putin cũng cho biết các biện pháp kích thích kinh tế mới như áp dụng hệ thống visa điện tử đối với người nước ngoài, triển khai cơ chế cảng tự do ở cả bốn bến cảng khác trong khu vực, giảm giá điện xuống ngang mức trung bình ở Nga. Ngoài ra Nga sẽ giảm thuế cho các dự án lớn và dài hạn, các công ty, nhà thầu xây dựng các cơ sở hạ tầng năng lượng và giao thông vận tải sẽ được miễn thuế cho đến khi các chi phí xây dựng được thu hồi toàn bộ.

Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye hoan nghênh sáng kiến của lãnh đạo Nga và cho rằng Seoul cần tiến hành thảo luận về khu vực thương mại tự do. Bà cho rằng với tiềm năng kinh tế to lớn của hai nước, có thể hy vọng sự gia tăng đáng kể kim ngạch thương mại song phương.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho rằng tiềm năng kinh tế của hai nước là rất lớn và hãy bắt đầu một kỷ nguyên mới trong quan hệ Nga – Nhật.

Sau hai ngày họp, diễn đàn đã ghi nhận hơn 100 thỏa thuận được ký kết với tổng trị giá lên đến 1.460 tỷ rupe, tương đương với khoảng 23 tỷ USD. 

>Donald Trump: "Putin giỏi hơn Obama"

>Erdogan và Putin - "anh em sinh đôi"

>Thảm kịch Paris và cú hat-trick của Putin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Putin: "Viễn Đông sẽ trở thành trung tâm kinh tế hội nhập"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO