Tổng thống Hàn Quốc tặng 26 triệu USD cho học sinh nghèo

21/07/2009 09:19

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã chính thức công bố quyết định dành 33,2 tỷ won, tức hơn 87% tổng tài sản cá nhân của ông để thành lập Quỹ học bổng nhằm giúp đỡ học sinh và sinh viên nghèo nước này.

Tổng thống Hàn Quốc tặng 26 triệu USD cho học sinh nghèo

Ngày 6/7/2009 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã chính thức công bố quyết định dành 33,2 tỷ won (trên 26 triệu USD), tức hơn 87% tổng tài sản cá nhân của ông để thành lập Quỹ học bổng nhằm giúp đỡ học sinh và sinh viên nghèo nước này.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã chính thức công bố quyết định dành 33,2 tỷ won (trên 26 triệu USD), tức hơn 87% tổng tài sản cá nhân của ông để thành lập Quỹ học bổng nhằm giúp đỡ học sinh và sinh viên nghèo nước này.

Theo đó, tài sản do Tổng thống Lee Myung-Bak Lee hiến tặng chủ yếu là bất động sản, bao gồm ba tòa nhà ở quận Seocho-dong và Yangjae, phía Nam thủ đô Seoul. Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông đã được rất nhiều người giúp đỡ khi còn trẻ, còn nghèo để có thể ăn học nên người. Vì vậy, Tổng thống Lee Myung-Bak đã quyết định tặng số tài sản trên để giúp đỡ những học sinh nghèo và cần cù có thêm điều kiện học tập vươn lên.

Cho đến nay, mọi người đều biết đến ông Lee Myung-Bak là một gương mặt thần tượng của giới trẻ Hàn Quốc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng nhà lãnh đạo nổi tiếng của xứ sở Kim chi này cũng là một nhà khuyến học nổi tiếng bởi tấm lòng hào hiệp. Từ một cậu bé suýt phải bỏ học vì cái nghèo, sau khi lên làm Tổng thống, ông Lee Myung-Bak đã có nhiều chính sách và việc làm đầy ý nghĩa để đẩy mạnh sự hỗ trợ và phát triển giáo dục tại Hàn Quốc.

Việc làm của vị Tổng thống vốn từng là một học sinh vượt khó này đã nhận được sự chú ý đặc biệt của báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng Hàn Quốc và thế giới.

Như một cách trả ơn cuộc đời

Là tổng thống mới đắc cử của đảng Đại Dân tộc, ông cam kết sẽ đưa Hàn Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ bảy của thế giới. Hiện Hàn Quốc đứng thứ 13 và với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%.

“Tôi sẽ trở thành một tổng thống tái thiết lại Hàn Quốc và giúp mọi người lấy lại nụ cười đã mất”, ông đã hứa như vậy.

Lee Myung-Bak tâm sự: Ông không bao giờ quên những người luôn sẵn sàng chìa tay giúp đỡ cho cậu bé học trò nghèo Lee Myung-Bak trong thời điểm khó khăn của cuộc đời. Chính vì vậy, ông luôn có những hành động bày tỏ sự cảm thông với trẻ em nghèo và những người thiệt thòi ở Hàn Quốc.

Trong suốt thời gian làm Thị trưởng Seoul 2002-2006, ông Lee Myung-Bak đã từng hào hiệp tặng toàn bộ tiền lương của mình cho con của những người làm nghề lau dọn và nhân viên cứu hỏa để giúp các em có thêm điều kiện học hành.

Từ khi chưa trở thành Tổng thống Hàn Quốc, ông Lee Myung-Bak đã cho biết ý định hiến tặng phần lớn tài sản của mình cho xã hội trong cuốn sách ông viết vào năm 1995. Sau đó, ông khẳng định lại cam kết của mình trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007.

Ngay sau khi lên nhậm chức Tổng thống tháng 2/2008, ông Lee Myung-Bak cũng đã dành toàn bộ khoản lương tổng thống 16,5 triệu won (16.663 USD)/tháng trong suốt 5 năm nhiệm kỳ đương nhiệm để tặng cho các hộ gia đình người nghèo ở nước này.

Tổng thống Lee Myung-Bak cho rằng, nếu hồi nhỏ mình không được những người tốt giúp đỡ thì cậu bé Lee Myung-Bak xuất thân từ gia đình nghèo khó sẽ không bao giờ trở thành Tổng thống Hàn Quốc. "Và tôi hiểu rằng cách tốt nhất để đền đáp cho những tấm lòng cao cả đó là trao lại cho xã hội những gì tôi đã kiếm được", ông giải thích.

Quỹ học bổng "Cheonggye" chưa từng có tiền lệ trong lịch sử

Xuất thân trong cảnh bần hàn, nhờ nỗ lực của bản thân Lee Myung-bak đã trở thành một doanh nhân triệu phú.

Một số người nhận xét câu chuyện về cuộc đời của tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc, người được mệnh danh là “xe ủi đất”, như một chiếc gương phản chiếu đất nước xứ Hàn.

Để thực hiện kế hoạch tặng phần lớn tài sản của mình cho học sinh, sinh viên nghèo, bắt đầu từ ngày 4/3 năm nay, một ủy ban quản lý tài sản của Tổng thống Lee Myung-Bak đã được chính thức thành lập. Và 4 tháng sau, chương trình sử dụng số tài sản do tổng thống hiến tặng để hỗ trợ việc học tập cho giới trẻ Hàn Quốc đã được xây dựng xong với việc thành lập Quỹ học bổng "Cheonggye" (Thanh Khê). Quỹ này được đặt tên theo tên hiệu của tổng thống Lee Myung-Bak.

"Hôm nay là một ngày tuyệt vời", Tổng thống Lee Myung-Bak phát biểu trong tuyên bố được đưa ra sau khi ông dành hơn 80 phần trăm tổng tài sản cá nhân để giúp đỡ. "Tôi mong muốn Hàn Quốc sẽ là một nước, nơi mọi người quan tâm lẫn nhau", ông Lee Myung-Bak nói tiếp.

Với Quỹ học bổng "Cheonggye" trị giá hơn 26 triệu USD, Tổng thống Lee Myung-Bak đã hiến tặng phần lớn tài sản của ông, chỉ trừ lại một số tài sản khoảng 3,85 triệu USD, trong đó chủ yếu là ngôi nhà ở phía Nam Seoul để ở sau khi ông về hưu. Quan chức Hàn Quốc cho biết đây là khoản đóng góp chưa từng có tiền lệ trong lịch sử chính trường nước này.

Theo Luật sư Song Jeong-Ho, người sẽ trở thành giám đốc Quỹ học bổng "Cheonggye", những tài sản là các tòa nhà ở thủ đô Seoul do Tổng thống Lee Myung-Bak hiến tặng sẽ được cho thuê để lấy tiền làm học bổng chăm sóc và trang trải học phí cho trẻ em và trẻ vị thành niên có hoàn cảnh khó khăn. Luật sư Song Jeong-Ho cho biết, tổng số tiền cho thuê ba tòa nhà trên hiện vào khoảng 90 triệu won/tháng. Quỹ học bổng sẽ chính thức ra đời vào đầu tháng 8/2009, và khi đó mọi chi tiết liên quan khác sẽ được công bố.

Theo Tổng thống Lee, vợ và các con của ông đều ủng hộ quyết định này. Ông Lee Myung-Bak khẳng định Quỹ học bổng "Cheonggye" sẽ giúp thỏa mãn mong ước, và giúp ông giữ lời hứa rằng sẽ dùng tài sản của mình để giúp đỡ cho những người thực sự cần nó.

Và Tổng thống Lee Myung-Bak bày tỏ hy vọng, Quỹ học bổng "Cheonggye" sẽ là sự khởi động cho chiến dịch quyên góp từ những người giàu có ở Hàn Quốc để giúp những học sinh, sinh viên nghèo có thể học tập vươn lên và thành đạt. "Không thể truyền nghèo đói cho đời sau".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Hàn Quốc tặng 26 triệu USD cho học sinh nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO