Tiến bộ công nghệ đẩy giá đất tăng cao

LAM HỒNG| 22/04/2014 05:37

Kinh tế thế giới đang chuyển dịch dần sang hướng gia tăng lợi nhuận nhờ những tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ. Điều này tạo ra hiệu ứng vô hình thúc đẩy giá trị đất đai tăng cao.

Tiến bộ công nghệ đẩy giá đất tăng cao

Kinh tế thế giới đang chuyển dịch dần sang hướng gia tăng lợi nhuận nhờ những tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ. Điều này tạo ra hiệu ứng vô hình thúc đẩy giá trị đất đai tăng cao.

Đọc E-paper

Giá nhà đất tại Hồng Kông thuộc loại cao nhất thế giới

Một báo cáo gần đây tiết lộ gia sản của 5 gia đình giàu nhất ở Anh bằng 20% dân số nghèo nhất cộng lại. Hai trong số 5 gia đình giàu có bậc nhất nước Anh này đến từ lợi tức đất đai mà tổ tiên họ để lại ở London từ thế kỷ XIX.

Sự giàu có từ đất đai không chỉ là một hiện tượng của London. Trong cuốn sách Tư bản trong thế kỷ XXI của chuyên gia kinh tế Thomas Piketty, sự giàu có tích lũy đã tăng nhanh so với thu nhập trên các nền kinh tế tiên tiến trong 40 năm qua. Ở nhiều nước, phần lớn sự giàu có đến từ bất động sản thương mại.

Đứng đầu danh sách tỷ phú công nghệ của Forbes vẫn là những ông trùm như Bill Gates của Microsoft, Larry Ellison của Oracle và Larry Page của Google. Việc số hóa và tự động hoá quá trình sản xuất sẽ biến đổi phương thức tạo ra hàng hóa, từ đó cũng thay đổi cả khu vực việc làm.

Thế giới đang đứng trước một cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba. Ở đó, gần như mọi thứ có thể được "sản xuất" bằng một máy in 3D. Hay nhà máy của Foxcon ở Trung Quốc sẽ chỉ còn robot làm việc...

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai xuất hiện vào đầu thế kỷ XX khi ông Henry Ford tổ chức được dây chuyền lắp ráp, mở ra kỷ nguyên sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba đang được khởi động, trong đó sản xuất dựa vào số hóa với các mạng xã hội và dịch vụ trực tuyến nở rộ.

Công nghệ đã tạo ra nguồn của cải khổng lồ gấp nhiều lần thế kỷ trước cộng lại nhưng với đầu vào lao động rất ít. Một doanh nghiệp công nghệ thông tin điển hình như Facebook có giá trị 170 tỷ USD nhưng sử dụng chỉ khoảng 6.000 người.

Sự phát triển của công nghệ đã giúp tăng thu nhập và tiếp tục có xu hướng tăng. Nhưng việc phân phối tiền thưởng đã không đồng đều, chia sẻ của sự phát triển đã tập trung vào 10%, thậm chí 1% những người như Bill Gates, Mark Zuckerberg...

Tuy nhiên, phần lớn thu nhập tăng lên sẽ không được chi cho hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin chuyên sâu. Thay vào đó, phần lớn chi tiêu dành cho việc mua hàng hóa, thời trang , thiết kế, quyền sở hữu bất động sản. Đất là nguồn cung hạn chế nên hậu quả không thể tránh khỏi là giá cả tăng cao, giá nhà đất ở London, New York, Thượng Hải hay Mumbai tăng không ngừng. Nhưng càng tăng giá thì đất đai lại càng hấp dẫn các nhà đầu tư.

Phát triển công nghệ mạnh mẽ như vậy không chỉ làm cho đất vật lý có giá trị hơn; nó cũng có nghĩa là tăng trưởng việc làm trong tương lai, đặc biệt là trong các dịch vụ. Trong tương lai, Viện McKinsey dự đoán sẽ có thêm nhiều việc làm cho robot.

Kể từ năm 1990, chi phí của tự động hóa đã giảm 40 - 50% liên quan đến lao động tại các nước giàu. Sự gia tăng máy móc sẽ tiếp tục ở các nước giàu, và xu hướng này sẽ mở rộng cả ở các nền kinh tế đang phát triển.

Cục Thống kê Lao động Mỹ ước tính, trong số các loại nghề nghiệp phát triển nhanh nhất trong mười năm tiếp theo sẽ là "nghề hỗ trợ chăm sóc sức khỏe" và "chuẩn bị thức ăn và phục vụ người lao động".

Nền kinh tế này là kết quả của khả năng vượt trội để giải quyết vấn đề sản xuất và tự động hóa. Sự phát triển này đặc biệt cần thiết khi thế giới sẽ có thêm 1,8 tỷ người tiêu dùng sẽ tham gia vào thị trường toàn cầu trong 15 năm tới.

Nhưng đó là một nền kinh tế có hai tác dụng phụ. Đầu tiên là sự không ổn định, bởi vì càng giàu có trong bất động sản, càng có nhiều hệ thống tài chính sẽ cung cấp đòn bẩy để hỗ trợ đầu cơ bất động sản - nguyên nhân của không ít cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trên thế giới.

Thứ hai, trừ khi chúng ta thiết kế thành công chính sách tăng trưởng toàn diện, nếu không một xã hội ngày càng bất bình đẳng là khó có thể tránh khỏi. Trên đống đất đai rộng lớn của mình, 5 gia đình giàu nhất ở Anh vẫn sẽ ngày càng giàu có dù họ không phải lao động thêm một ngày nào nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiến bộ công nghệ đẩy giá đất tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO