Thuế quan đang "kề dao vào cổ" Mỹ, chứ không phải Trung Quốc

Mỹ Linh| 09/08/2019 01:43

Động thái mới nhất của Nhà Trắng đã khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào tình huống "bị tấn công từ nhiều phía".

Cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây náo loạn thị trường toàn cầu trong hơn một năm và làm dấy lên mối lo ngại về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu.

Cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây náo loạn thị trường toàn cầu trong hơn một năm và làm dấy lên mối lo ngại về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu

Hôm thứ Năm tuần trước, Trump cho biết Mỹ sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9/2019, bổ sung thêm vào các khoản thuế sẵn có trên khối lượng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD.

"Đây rõ ràng là một chiến thuật rất quyết liệt nhưng các nhà phân tích đồng tình rằng đó là "một thanh kiếm kề vào cổ" nền kinh tế Mỹ hơn là gây tổn hại lên nền kinh tế Trung Quốc", ông Andrew Andrew Collier - Giám đốc điều hành của Orient Capital Research, trả lời CNBC.

Quan điểm này cũng được đồng tình bởi các chuyên gia khác, bao gồm Corrine Png - Trưởng phòng nghiên cứu cổ phiếu khu vực tại AIA Investment Management, người mô tả bước đi mới của Trump khá "phản tác dụng". Cô cho biết mức thuế 10% bổ sung chủ yếu nhắm vào các sản phẩm liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng như đồ chơi, máy tính xách tay và điện thoại di động, và điều đó thực sự ảnh hưởng tới người tiêu dùng Mỹ hơn là Trung Quốc.

Collier cho biết, động thái mới nhất của Nhà Trắng đã khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào tình huống "bị tấn công từ nhiều phía". Trên thực tế, ông nói thêm, Mỹ có nguy cơ hứng chịu một "cú đúp" tác hại từ các loại thuế mới. Thứ nhất, chúng có thể tác động đến mức tiêu thụ của Mỹ, ứng với hơn một nửa GDP của Mỹ. Thứ hai, ông nói thêm, chúng có thể ảnh hưởng đến tình hình việc làm trong các cửa hàng bán lẻ trên khắp đất nước. "Chúng tôi đang nhìn vào một điểm yếu khá quan trọng ở Mỹ, vì vậy tôi không biết rõ Trump sẽ làm gì ở đây", ông Coll Collier nói thêm.

Thông báo thuế quan được ông Trump đưa ra cuối tuần trước sau khi các quan chức của cả hai bên kết thúc vòng đàm phán mới nhất tại Thượng Hải vào đầu tuần. Trước đó, vào cuối tháng 6/2019, hai bên đã quyết định ngừng chiến sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20.

Cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây náo loạn thị trường toàn cầu trong hơn một năm và làm dấy lên mối lo ngại về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu. Nếu các mức thuế đó có hiệu lực, điều đó sẽ ảnh hưởng đáng kể đến lạm phát của Mỹ và kéo theo lợi nhuận của các công ty đa quốc gia Mỹ (nhiều công ty sản xuất và xuất khẩu hàng hóa từ Trung Quốc).

(Theo Tri thức trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thuế quan đang "kề dao vào cổ" Mỹ, chứ không phải Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO