Thủ tướng Putin tham gia nghiên cứu gấu Bắc Cực

02/05/2010 05:41

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã trợ giúp các nhà khoa học nghiên cứu về gấu trắng Bắc Cực trong chuyến thăm tới vùng Bắc Cực của Nga hôm 29/4.

Thủ tướng Putin tham gia nghiên cứu gấu Bắc Cực

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã trợ giúp các nhà khoa học nghiên cứu về gấu trắng Bắc Cực trong chuyến thăm tới vùng Bắc Cực của Nga hôm 29/4.

Ông Putin thăm Bắc Cực ngày 29/4.

Ông Putin đã tới thăm Franz Josef Land, một quần đảo thuộc biển Bắc Cực ngoài khơi bờ biển tây bắc của Nga, và nêu bật trách nhiệm nước Nga đối với khu vực giàu tài nguyên.

Mặc chiếc áo khoác và đội mũ đỏ, vị Thủ tướng 57 tuổi đã trợ giúp các nhà khoa học nghiên cứu về gấu Bắc Cực - loài động vật đang bị tác động bởi hiện tượng băng tan.

Ông Putin đã quỳ gối và đeo một chiếc vòng theo dõi qua vệ tinh vào cổ cho con gấu trắng nặng 230kg, sau đó giúp nâng con gấu lên để kiểm tra cân nặng. Những hình ảnh này đã được phát sóng trên truyền hình cả nước.

Trước khi các nhà khoa học thả con gấu đi, ông Putin cầm chân con vật và nói: “Mạnh khỏe nhé”. “Cái chân khá nặng. Loài động vật này đúng là thủ lĩnh tại Bắc cực”, ông Putin nói.

Trong tổng số 25.000 gấu Bắc Cực sống trong hoang dã, khoảng 6.000 con đang sống tại lãnh thổ Bắc Cực thuộc Nga.

Thủ tướng Putin cũng kêu gọi tiến hành một cuộc dọn dẹp tổng thể Bắc Cực, di dời hàng nghìn thùng dầu thô bị chôn vùi dưới tuyết vốn đã bị một căn cứ quân đội thời Xô Viết bỏ lại mà không sử dụng.

Bắc Cực được xem là khu vực rất giàu tài nguyên thiên nhiên. Cơ quan địa chất Mỹ dự đoán khoảng 90 tỷ thùng dầu và 1/3 trữ lượng khí chưa khai thác của thế giới đang nằm tại Bắc Cực.

“Về mặt địa chính trị, các lợi ích địa của Nga có liên quan tới Bắc Cực. Đây là nơi Nga cung cấp các biện pháp an ninh và quốc phòng. Nơi đây cũng có những tuyến giao thông vận tải quan trọng”, ông Putin phát biểu.

Canada, Mỹ, Nga và Đan Mạch đều tuyên bố chủ quyền tại Bắc Cực. Cuộc đua giành chủ quyền Bắc Cực trở nên nóng hơn sau khi Nga cắm quốc kỳ dưới đáy biển Bắc Cực hồi năm 2007.

Kể từ đó, 4 quốc gia đã đồng ý "hạ giọng" và chờ đợi các nhà khoa học của họ hoàn thành các cuộc nghiên cứu để chứng minh chủ quyền Bắc Cực.

Ông Putin đã trở thành tâm điểm chú ý của báo chí khi xây dựng hình tượng một người đàn ông hành động. Ông từng để ngực trần đi cưỡi ngựa, câu cá, bơi bướm, bắn hổ cứu người … Thủ tướng Nga trước đó cũng đã thử lái máy bay chiến đấu, điều khiển một tàu ngầm hạt nhân…

Hình ảnh chuyến thăm Bắc Cực của Thủ tướng Nga:


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Putin tham gia nghiên cứu gấu Bắc Cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO