Thủ tướng Nhật mong muốn Mỹ quay lại TPP

18/05/2017 09:40

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 15/5 nói rằng nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhưng vẫn hy vọng Mỹ sẽ quay lại thỏa thuận tự do mậu dịch này.

Thủ tướng Nhật mong muốn Mỹ quay lại TPP

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 15/5 nói rằng nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhưng vẫn hy vọng Mỹ sẽ quay lại thỏa thuận tự do mậu dịch này.

Sau khi nhậm chức hồi tháng Một năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút nước khỏi TPP, thực hiện một trong những lời hứa mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

11 quốc gia còn lại của TPP đã bắt đầu các cuộc thảo luận về việc làm thế nào để thúc đẩy thỏa thuận mà không có Mỹ. Cuộc đàm phán gần đây nhất về vấn đề này đã diễn ra tại Toronto, Canada.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC ngày 15/5, ông Abe nói, Nhật Bản muốn nắm vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy TPP với các nước thành viên còn lại của thỏa thuận này.

"Chúng tôi cuối cùng đã đạt được một thỏa thuận về các nguyên tắc của thương mại tự do và bình đẳng. Chúng tôi hy vọng sẽ sử dụng khuôn khổ đã được nhất trí đó. Không may, nước Mỹ đã tuyên bố rút khỏi TPP. Nhưng vì chúng tôi đã tiến xa, Nhật Bản giờ đây cần nắm một vai trò lãnh đạo và đưa các cuộc đàm phán tiến về phía trước", ông Abe nói. "Chúng tôi muốn sử dụng kết quả đạt được sau nhiều năm dài nỗ lực".

Thủ tướng Nhật nói thêm rằng, không nên để mất động lực TPP giữa các quốc gia thành viên còn lại trong thỏa thuận, nhưng ông để ngỏ cánh cửa để Mỹ quay lại thỏa thuận.

"11 quốc gia đã đưa ra đánh giá của họ về giả định rằng Mỹ sẽ trở lại TPP. Chúng tôi cần đánh giá xem điều gì là tốt nhất và 11 nước cần phải đoàn kết với nhau. Nước Mỹ hiểu tầm quan trọng của việc có những quy tắc tự do và bình đẳng trong thương mại, nên chúng tôi vẫn mong rằng nước Mỹ sẽ quay lại TPP", ông Abe nói.

Thủ tướng Nhật cũng nói ông hoan nghênh phương pháp của Tổng thống Trump trong việc kiềm chế sự hung hăng hạt nhân của Triều Tiên.

"Tổng thống Trump nói tất cả các lựa chọn đều được đặt lên bàn để xem xét. Ông ấy đang thể hiện lập trường bằng cả lời nói và hành động. Chúng tôi đánh giá cao điều này", ông Abe nói.

Hôm thứ Hai, Bình Nhưỡng tuyên bố đã thực hiện thành công một vụ thử tên lửa đạn đạo vào ngày Chủ Nhật. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA nói vụ phóng thử nhằm đánh giá xem loại tệ lửa tầm trung đến xa mới được chế tạo đã có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân lớn và nặng hay chưa.

Ông Abe thừa nhận tiến bộ về công nghệ của Triều Tiên. "Có thể thấy rất rõ rằng nguy cơ từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên giờ đã bước vào một giai đoạn mới. Đó là sự công nhận của chúng tôi", ông Abe nói.

>>Nền công nghiệp Nhật Bản gặp khó với "TPP không Mỹ"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Nhật mong muốn Mỹ quay lại TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO