Thủ tướng nghèo nhất thế giới

08/04/2014 07:57

Thủ tướng vừa nhậm chức của Nepal được cho là đã soán ngôi nhà lãnh đạo nghèo nhất thế giới của Tổng thống Uruguay Jose Mujica.

Thủ tướng nghèo nhất thế giới

Ngôi vị nhà lãnh đạo nghèo nhất thế giới từng được BBC dành cho Tổng thống Uruguay Jose Mujica dường như đang bị lung lay, khi những thông tin mới cho thấy Thủ tướng vừa nhậm chức của Nepal còn nghèo xác xơ hơn ông Mujica nhiều lần.

Thủ tướng Nepal Sushil Koirala

Kể từ khi lên nhậm chức hồi tháng 2 đến nay, ông Koirala không chỉ khiến những người dân Nepal mà ngay cả cộng đồng quốc tế cũng ngạc nhiên về lối sống thanh đạm, và cách lãnh đạo đất nước chưa từng có tiền lệ.

Theo thông tin kê khai tài sản được Văn phòng thủ tướng và Hội đồng bộ trưởng (OPMCM) công bố hồi cuối tháng trước, ông Koirala không hề sở hữu một ngôi nhà, ô tô hay bất kỳ tài sản thực sự nào. Ông không có tiền gửi ngân hàng, cũng không có trang sức hay bất kỳ dạng giao dịch tài chính nào với người khác.

Những tài sản đáng kể nhất của vị thủ tướng là một chiếc iPhone và hai điện thoại di động khác, mà một trong số đó thậm chí bị hỏng. Với chỉ 3 món đồ điện tử, ông Koirala có lẽ mới là nhà lãnh đạo nghèo nhất thế giới.

Chi tiết về tài sản của ông Koirala được đăng tải trên website chính thức của OPMCM

“Đây thực sự là một điều gây sốc với tất cả chúng tôi, những người đã đọc chi tiết tài sản của Thủ tướng Koirala, bởi chúng tôi chỉ thấy có 3 chiếc điện thoại di động là tài sản của ông ấy”, một quan chức giấu tên của OPMCM khẳng định với hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc.

So với Tổng thống Uruguay Mujica, rõ ràng ông Koirala nghèo hơn rất nhiều. Theo công bố năm 2010, ông Mujica sở hữu một chiếc ô tô Volkswagon Beetle 20 năm tuổi, được cho là có giá 1.900 USD.

Lối sống thanh đạm của ông Koirala đã trở nên nổi tiếng khi trong một chuyến công du tới Myanmar mới đây, ông đã trả lại 650 USD công tác phí được cấp.

“Thủ tướng trả lại tiền công tác phí cho chính phủ do không dùng đến”, Prakash Adhikari, trợ lý báo chí của ông Koirala lý giải.

Là thành viên đảng Quốc đại Nepal, một trong những chính đảng lớn nhất và lâu đời nhất nước này, ông Koirala hiện là chủ tịch đảng này, và được chọn là thủ tướng thứ 37 của Nepal dù chưa từng giữ vị trí nào trong bộ máy nhà nước.

Sở hữu tấm bằng cử nhân, ông Koirala sinh ra trong một gia đình khá giả, nhưng đã từ chối thừa kế gia sản sau khi cha qua đời. Trước khi được chọn làm thủ tướng và dọn về sống ở tư dinh, chính trị gia 75 tuổi này vẫn sống trong một ngôi nhà đi thuê do đảng Quốc đại hỗ trợ.

Không giống như ông Koirala, một số Bộ trưởng trong nội các của ông khá giàu có. Website của OPMCH cho biết 19 bộ trưởng của nước này sở hữu tổng cộng hơn 7kg vàng, và nhiều tài sản khác trị giá hàng chục triệu USD, bao gồm cả ô tô, nhà đất, tiền gửi ngân hàng, cổ phiếu, đồ trang sức và các tài sản khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng nghèo nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO