Thủ tướng Nga để ngỏ khả năng tranh cử tổng thống

26/11/2012 01:44

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói ông không loại trừ khả năng tái tranh cử để quay trở lại điện Kremlin, tuy nhiên ông hài lòng khi làm việc dưới trướng Tổng thống Vladimir Putin.

Thủ tướng Nga để ngỏ khả năng tranh cử tổng thống

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói ông không loại trừ khả năng tái tranh cử để quay trở lại điện Kremlin, tuy nhiên ông hài lòng khi làm việc dưới trướng Tổng thống Vladimir Putin.

Thủ tướng Dmitry Medvedev trả lời đại diện báo chí Pháp ngày 26/11

Trong buổi trả lời phỏng vấn báo Le Figaro và Hãng tin AFP ngày 26/11, khi được hỏi về tham vọng một nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo, Thủ tướng Medvedev nói: “Nếu tôi có đủ sức khỏe, nếu người dân vẫn còn tín nhiệm tôi ứng cử vị trí này thì không có lý do gì mà tôi không tiếp tục tranh cử”.

“Tuy nhiên, việc quay trở lại ghế tổng thống phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Không điều gì là bất khả thi, đặc biệt là khi tôi đã từng bơi qua con sông này một lần và đây là con sông có thể bơi tới lần thứ hai” - Thủ tướng Medvedev nói.

Theo hiến pháp mới thì một nhiệm kỳ tổng thống Nga nay đã kéo dài sáu năm, người dân sẽ tiếp tục đi bỏ phiếu bầu tổng thống vào tháng 3-2018. Trong vòng nửa thập kỷ tới, Nga sẽ chứng kiến những thay đổi lớn như tầng lớp trung lưu phát triển mạnh mẽ và Internet bùng nổ. Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng chưa loại trừ khả năng tái tranh cử.

Thủ tướng Medvedev cho biết ông hoàn toàn hài lòng khi trở thành thủ tướng do Tổng thống Putin lãnh đạo. “Tôi không thể tưởng tượng sẽ trở thành thủ tướng dưới nhiệm kỳ một tổng thống khác. Sau khi đã là tổng thống, tôi chỉ có thể hoàn thành tốt công việc thủ tướng dưới quyền một người, đó là Vladimir Putin”.

Tuy nhiên, ông Medvedev bày tỏ quan điểm khác với Tổng thống Putin trong một số vấn đề, nổi bật là vụ phạt tù ban nhạc rock Pussy Riot đã biểu diễn chế nhạo tổng thống. “Tôi cho rằng họ đã nếm trải mùi vị nhà tù là thế nào, việc tiếp tục phạt tù không còn cần thiết nữa và nên thả họ ra” - Thủ tướng Medvedev nói.

Thủ tướng Medvedev thừa nhận con đường hiện đại hóa của ông chưa thể thực hiện được, nhưng hi vọng vẫn còn thời gian để tiếp tục áp dụng ý tưởng này. “Đúng là trong thời điểm này thì hiện đại hóa chưa phải là một ý tưởng áp dụng toàn quốc và có tiến bộ điển hình nào. Chúng ta cần phải hiện đại hóa nền kinh tế, nhưng dĩ nhiên không thể thực hiện nó chỉ trong 2 hoặc 3 năm”.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện trước chuyến công du của Thủ tướng Medvedev đến Paris hôm nay. Thủ tướng Medvedev chỉ trích quyết định công nhận liên minh đối lập Syria của nước Pháp, và cho rằng các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu thiếu quyết đoán trong cách xử lý khủng hoảng kinh tế khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Nga để ngỏ khả năng tranh cử tổng thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO