Thị trường tài chính chao đảo sau khi Mỹ bắn tên lửa vào Syria

LÊ PHAN| 11/04/2017 04:49

Thị trường tài chính trong những ngày qua biến động rất mạnh sau khi Mỹ bắn 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria hôm 6/4.

Thị trường tài chính chao đảo sau khi Mỹ bắn tên lửa vào Syria

Thị trường tài chính trong những ngày qua biến động rất mạnh sau khi Mỹ bắn 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria hôm 6/4.

Đọc E-paper

Thị trường chứng khoán giảm điểm. Giá dầu và đồng yên nhảy vọt. Giới đầu tư đổ xô vào các kênh trú ẩn an toàn như trái phiếu chính phủ và vàng. Đó là những phản ứng ngay lập tức của thị trường sau sự kiện Mỹ bắn tên lửa vào Syria.

Nhiều diễn biến thất thường

Tuy nhiên, sau đó thị trường đã điều chỉnh dần trở lại khi giới đầu tư tin rằng động thái bắn tên lửa của Mỹ chỉ là một biện pháp dằn mặt mang tính chính trị hơn là quân sự. Ngoài ra, theo Nhà Trắng thì phía Mỹ đã thông báo với phía Nga gần một giờ trước khi tấn công, nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể gây ra cho các lực lượng Nga, do đó căng thẳng leo thang về quân sự giữa Nga và Mỹ là khó xảy ra.

Cụ thể, giá dầu WTI sau khi tăng vọt đến 2% lên mức 52,64 USD/ thùng, mức cao nhất kể từ tháng 3/2017 thì sau đó đã điều chỉnh giảm trở lại với mức tăng chỉ còn quanh 1%. Hiện tại thị trường dầu cập nhật đến sáng 10/4 tiếp tục điều chỉnh giảm và đang giao dịch quanh 52,36 USD/ thùng. Trong khi đó, các chỉ số chứng khoán diễn biến đảo chiều liên tục khi hết giảm rồi tăng, tăng rồi giảm.

Giá vàng cũng diễn biến tương tự khi tăng vọt lên gần 1.270 USD/oz, nhưng sau đó cũng đánh mất gần như hết thành quả tăng trước đó. Cập nhật mới nhất trong phiên giao dịch châu Á sáng ngày 10/4, giá vàng tiếp tục điều chỉnh giảm về vùng 1.253 USD/oz. Tuy nhiên, thị trường vàng cũng đã tăng khá ổn định kể từ giữa tháng 3 đến nay từ mức 1.195 USD/ oz lên vùng 1.250 USD/oz, tương ứng mức tăng 4,6% trước sự yếu đi của đồng USD trong cùng giai đoạn.

>>Giá dầu bật tăng nhờ rủi ro địa chính trị

Đồng USD được hỗ trợ tăng trở lại

Đối với đồng USD, chỉ số USD Index tiếp tục leo dốc sau khi đảo chiều từ 26/3 đến nay. Trước đó, trong giai đoạn từ ngày 9 - 25/3, đồng bạc xanh đã suy yếu đáng kể so với các đồng tiền chủ chốt khác. Cụ thể chỉ số USD Index đã giảm từ mức quanh 102 về tận dưới vùng 99, mức giảm tương ứng hơn 3%.

Mặc dù FED đã tăng lãi suất cơ bản đồng USD thêm 0,25% vào cuộc họp ngày 15/3, nhưng điều này cũng không hỗ trợ được gì cho đồng bạc xanh khi hầu hết giới đầu tư đã dự đoán trước được điều này. Ngược lại, với hàng loạt chính sách của tổng thống Donald Trump đề xuất bị bác bỏ, như lệnh cấm nhập cảnh người dân 7 nước Hồi giáo, chính sách Trumpcare khiến giới đầu tư nghi ngờ các chính sách tiếp theo của Trump, đặc biệt là các chính sách mở rộng tài khóa và bảo hộ thương mại có thể gặp nhiều khó khăn hoặc khó trở thành hiện thực.

Cần biết rằng chính những chính sách này đã hỗ trợ đồng USD tăng mạnh kể từ khi ông Trump đắc cử tổng thống đến nay. Do đó, việc đồng USD suy yếu trở lại trước các diễn biến trên là điều có thể hiểu được. Ngoài ra, những thông tin gần đây cũng cho thấy các dòng vốn rút khỏi các thị trường mới nổi đổ về Mỹ đang có tín hiệu đảo chiều.

Theo số liệu từ Viện Tài chính Quốc tế, lượng vốn ròng chảy vào thị trường chứng khoán và trái phiếu ở các nền kinh tế mới nổi đạt gần 37 tỷ USD trong tháng 3, mức cao nhất trong 21 tháng qua, đặc biệt tăng vọt trong hai ngày sau cuộc họp hôm 16/3 của FED.

Một thông tin gần đây cũng cho biết Trung Quốc sắp mở một đặc khu kinh tế mới gần thủ đô Bắc Kinh cũng khiến giới đầu tư "phát sốt" và có thể thúc đẩy giới đầu tư nước ngoài quay trở lại rót vốn vào quốc gia này, sau khi đã tháo chạy trong hơn hai năm qua.

Dù vậy, đồng USD đã đảo chiều đi lên từ ngày 26/3 trở lại đây như đã nói, và đang có dấu hiệu tăng mạnh mẽ sau sự kiện Mỹ bắn tên lửa vào Syria.

Về cơ bản một quốc gia bắt đầu tham chiến hoặc rơi vào tình trạng chiến tranh thì giá trị đồng tiền của nước đó sẽ chịu áp lực sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, Mỹ luôn là một trường hợp ngoại lệ. Vì giới đầu tư tin rằng bất kỳ một cuộc khủng hoảng hoặc cuộc chiến tranh nào xảy ra, thì đồng USD thường tăng mạnh mẽ do luận điểm với quy mô của nền kinh tế Mỹ, khi nước Mỹ chết thì các quốc gia khác đã chết trước đó rồi.

Cập nhật mới nhất vào sáng ngày 10/4 cho thấy chỉ số USD Index đang giao dịch quanh 101,3. Nếu căng thẳng địa chính trị tiếp tục leo thang, khả năng đồng USD tiếp tục đi lên là khó tránh khỏi.

Ngoài ra, thông tin sau cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông Trump đã cảnh báo với Trung Quốc rằng phía Mỹ có thể "hành động một mình", nếu Trung Quốc không có thêm động thái để tạo sức ép khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Như vậy, việc phía Mỹ phóng tên lửa vào Syria diễn ra ngay giữa lúc Tổng thống Trump đang đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình có thể nhằm gửi một thông điệp cảnh báo đến cả phía Trung Quốc lẫn Triều Tiên.

>>Đặc khu kinh tế mới của Trung Quốc khiến giới đầu tư "phát sốt"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường tài chính chao đảo sau khi Mỹ bắn tên lửa vào Syria
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO