Thêm một đồng minh nữa của Mỹ không cấm cửa Huawei

09/03/2019 07:00

Qua hướng dẫn mới ban hành về an ninh viễn thông, Đức nối gót Anh trở thành những nước hoài nghi về lời kêu gọi tẩy chay hạ tầng 5G của công ty Huawei (Trung Quốc).

Thêm một đồng minh nữa của Mỹ không cấm cửa Huawei

Tất cả các công ty cung cấp hạ tầng mạng 5G tại Đức đều có thể tham gia cuộc chơi, nếu đáp ứng quy định từ BNetzA và BSI

Hôm 7/3 (giờ địa phương), Cơ quan quản lý mạng liên bang Đức (BNetzA), với sự trợ giúp của Cục an ninh mạng liên bang (BSI) ban hành những tiêu chuẩn mới về an ninh viễn thông.

Quy định chặt nhưng vẫn mở cửa

Các tiêu chuẩn này đòi hỏi những nhà hoạt động viễn thông phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, nhưng thiết bị viễn thông chỉ có thể được thu mua từ những nhà cung cấp đáng tin cậy, “vốn tuyệt đối tuân thủ quy định an toàn quốc gia, cũng như các điều khoản về bảo mật viễn thông”.

Một tuyên bố từ Bộ Kinh tế Đức cũng nói rằng tất cả các nhà cung cấp thiết bị viễn thông đều phải đáp ứng các điều kiện mới, đặc biệt nếu muốn tham gia những gói thầu xây dựng mạng 5G.

Theo đó, dù không có lệnh cấm Huawei, các nhà mạng ở Đức như Deutsche Telekom và Vodafone cũng có thể đưa ra quyết định rằng công ty Trung Quốc không đáp ứng được các điều kiện, đồng thời từ chối sử dụng thiết bị của hãng.

Nói cách khác, tất cả các công ty cung cấp hạ tầng mạng 5G tại Đức tới đây đều có thể tham gia cuộc chơi, dù sẽ phải đáp ứng quy định từ BNetzA và BSI. Điều này cũng đồng nghĩa Đức không “dứt khoát” trong việc cấm cửa Huawei, theo nhận xét của tờ Financial Times.

Trở ngại cho ý định của Mỹ

Động thái lừng khừng của Đức vừa qua được cho là trở ngại mới nhất cho các nỗ lực kêu gọi tẩy chay Huawei của Mỹ.

Trước đó Mỹ đã ra lệnh cấm các cơ quan liên bang sử dụng hạ tầng và dịch vụ do Huawei cung cấp. Washington cáo buộc đại gia viễn thông Trung Quốc này có liên hệ mật thiết với chính quyền Bắc Kinh và tiềm ẩn nguy cơ đánh cắp dữ liệu mật.

Các quan chức cấp cao Mỹ từ đó ra sức thúc giục đồng minh châu Âu không dùng thiết bị và hạ tầng mạng 5G của Huawei.

Tuy nhiên các quan chức tình báo Anh gần đây khẳng định hoàn toàn tự tin rằng hệ thống an ninh mạng của họ có thể đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào từ Huawei đối với mạng 5G.

Đức trong khi đó vẫn yêu cầu tiếp cận được bằng chứng chứng minh Huawei tiềm ẩn nguy cơ an ninh, rồi mới cân nhắc có lắng nghe lời kêu gọi của Mỹ hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Financial Times tháng trước, người đứng đầu BSI Arne Schonbohm gợi ý rằng một thỏa thuận đại loại như “thỏa thuận không do thám” giữa Đức và Trung Quốc có thể giúp giảm lo ngại về vấn đề hạ tầng 5G của Huawei.

Thủ tướng Đức Angela Merkel thì nói rằng Huawei và chính phủ Trung Quốc phải đảm bảo tính toàn vẹn của những dữ liệu thuộc các mạng lưới viễn thông Đức trước khi Huawei có thể được cho phép tham gia cuộc chơi 5G tại Đức.

Bà Merkel nêu rõ rằng điều quan trọng là Huawei “không chuyển dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thêm một đồng minh nữa của Mỹ không cấm cửa Huawei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO