Thế vận hội mùa đông Pyeongchang - cơ hội cải thiện quan hệ Hàn-Triều

N. NAM| 10/02/2018 06:07

Triều Tiên hôm 25/1 bất ngờ kêu gọi thống nhất với Hàn Quốc trong một tuyên bố hiếm hoi kêu gọi “toàn thể người Triều Tiên trong và ngoài nước nỗ lực nhằm đạt một bước đột phá” để tiến tới thống nhất 2 miền bán đảo mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của các quốc gia khác.

Thế vận hội mùa đông Pyeongchang - cơ hội cải thiện quan hệ Hàn-Triều

Theo tin từ Reuters, tuyên bố trên được Triều Tiên đưa ra sau một cuộc họp chung giữa chính phủ và các tổ chức chính trị của nước này, nói rằng người Triều Tiên nỗ lực mạnh mẽ để giảm căng thẳng quân sự và tạo ra một môi trường hòa bình trên bán đảo.

Cuộc họp này nhằm ủng hộ những phát biểu về vấn đề thống nhất 2 miền mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un đưa ra trong bài phát biểu nhân dịp năm mới hôm 1/1.

Tuyên bố nói năm nay là một năm nhiều ý nghĩa đối với Hàn Quốc và Triều Tiên, bởi đây là năm Triều Tiên kỷ niệm 70 năm quốc khánh và Hàn Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông Pyeongchang vào tháng 2/2018. Kỳ Thế vận hội này đã trở thành một cơ hội để cải thiện quan hệ Hàn - Triều.

Sau một loạt cuộc đàm phán, hai bên đã nhất trí Triều Tiên cử đoàn tham dự Thế vận hội tại Hàn Quốc. Đặc biệt hai đoàn vận động viên Hàn-Triều sẽ cùng diễu hành chung dưới lá cờ bán đảo Triều Tiên trong lễ khai mạc.

Đây được xem là những diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên, nhất là sau năm 2017 với hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Mỹ và các nước đồng minh như Nhật Bản vẫn tỏ ra thận trọng, cho rằng Hàn Quốc không nên để Triều Tiên đánh lạc hướng.

Trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos (Thụy Sĩ) hôm 25/1, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết “Chúng tôi đang thảo luận các kịch bản có thể xảy ra, trong đó có một kịch bản khiêu khích từ phía Triều Tiên”.

Trong khi giới quan sát tỏ ra hoài nghi với những đề nghị của Triều Tiên, Hàn Quốc tin tưởng rằng Thế vận hội mùa đông sẽ phần nào giúp hóa giải căng thẳng và là cơ hội để gắn kết và tiến tới hòa bình và Ngoại trưởng Kang nói rằng “Chúng tôi chỉ cần tận dụng tốt nhất cơ hội này”. Tuy nhiên bà cũng nhấn mạnh “Nếu Triều Tiên tiến hành thêm bất cứ vụ thử nghiệm vũ khí hay các hành động khiêu khích tương tự đều không thể chấp nhận được” và sẽ kéo theo lệnh trừng phạt.

(Theo DoanhnhanPlus - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế vận hội mùa đông Pyeongchang - cơ hội cải thiện quan hệ Hàn-Triều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO