Thành, bại của Google trong năm 2011

01/01/2012 07:10

2011 là một năm đầy thú vị đối với Google. Trong khi hệ điều hành Android của hãng trở nên phổ biến khắp thế giới, thì “niềm hy vọng” Google TV lại mãi chưa có được chút “hơi” thành công nào.

Thành, bại của Google trong năm 2011

2011 là một năm đầy thú vị đối với Google. Trong khi hệ điều hành Android của hãng trở nên phổ biến khắp thế giới, thì “niềm hy vọng” Google TV lại mãi chưa có được chút “hơi” thành công nào.

Năm 2011 đã mang tới nhiều thành công cũng như thất bại đối với Google. Trong đó, thành công lớn nhất của Google là hãng đã thoát thai từ một người khổng lồ trên lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, thành một “người hùng” công nghệ đa lĩnh vực.

Dưới đây là những thành, bại của Google trong 12 tháng qua, theo giới thiệu của trang công nghệ Techradar.

Thành công

1. Ice Cream Sandwich (ICS)

Sự thành công của Android đã được chứng thực và phiên bản mới nhất ICS hứa hẹn mang tới nhiều thay đổi sáng tạo hơn cho người dùng. Ngay từ lúc này, đã có không ít tín đồ Android đang dõi ánh mắt chờ đợi về phía phiên bản ICS.

2. Điện thoại Android

Tính tới tháng 11 vừa qua, các dòng điện thoại Android đang chiếm tới 52% thị phần trên mảng smartphone, vượt xa iPhone OS. Nhìn từ góc độ doanh số bán, thì hiện đã có 60 triệu smartphone Android được tiêu thụ, so với 17 triệu sản phẩm iPhone OS.

3. Google+

Mạng xã hội mới của Google thực sự là một thành công lớn khi đạt được 25 triệu người dùng chỉ trong vài tuần sau khi ra mắt, trong khi Facebook phải mất tới 3 năm mới đạt được con số ấn tượng này.

4. Thị phần tìm kiếm trực tuyến

Bất chấp những nỗ lực của Microsoft, thị phần tìm kiếm trực tuyến của Google vẫn tăng trưởng. Theo báo cáo của ZenithOptimedia, thì thị phần của Google trên lĩnh vực này đã tăng từ 72% trong năm 2006 lên 85% năm nay.

5. Google Maps

Tính năng Google Maps được tích hợp trên hệ điều hành Android đã khiến người dùng có cảm giác đang sống trong thế giới tương lai. Bạn có thể quan sát chi tiết bên trọng các sân bay, siêu thị và cả tòa nhà bạn đang đứng.

6. Google Music

Google Music đã nhận được sự chào đón của những người dùng Android. Google Music được xem là một đối trọng của iTunes từ Apple. Nó hoạt động rất tốt trên các máy tính bảng Android.

7. Bletchley Park

Google đã góp phần quan trọng vào việc khôi phục Bletchley Park, hệ thống máy tính có từ thời chiến tranh thế giới thứ II chuyên dùng để giải mã thông tin. Theo một quan chức của Google, Bletchley Park được xem là thành tựu gây cảm hứng tốt nhất và có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực khoa học công nghệ suốt hàng trăm năm qua.

8. Chrome

Trình duyệt Chrome của Google đang trở nên phổ biến hơn so với Firefox, với 25,69% thị phần trình duyệt toàn cầu. Người dùng công nghệ cần nhớ rằng, vào tháng 11/2009, thị phần của Chrome mới chỉ là 4,66%.

9. Chi phí quảng cáo

Năm 2011, Google đã chi nhiều tiền hơn cho các hoạt động kinh doanh và quảng cáo. Theo Kantar Media, số tiền mà Google chi cho quảng cáo trên tivi trong 6 tháng đầu năm 2011 đã gấp 4 lần tổng kinh phí cả năm 2010 và những thành công mang lại từ chiến dịch này không hề nhỏ, chẳng hạn như “Dear Sophie”.

10. Kinh doanh quảng cáo

Một trong những lĩnh vực kinh doanh của Google là quảng cáo và năm qua, nguồn thu từ mảng này vẫn tốt. Thị phần của Google trên thị trường quảng cáo toàn cầu đã tăng lên 44,1% từ mức 34,9% trong năm 2006.

Và những thiệt hại

1. Google Wallet

Ví điện tử Google Wallet dựa trên giao thức NFC và thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, nhà mạng Verizon của Mỹ đã dội một gáo nước lạnh vào Google Wallet khi tuyên bố sẽ không cho phép ứng dụng này xuất hiện trên các điện thoại Samsung Galaxy Nexus, nếu Google không cung cấp được tính bảo mật tốt nhất và trải nghiệm người dùng của sản phẩm này.

2. Google TV

Google đã tốn không ít tiền vào lĩnh vực này nhưng chưa thành công.

3. Chrome OS

Hệ điều hành Chrome và Chromebook thực sự là những thất bại lớn của Google. Theo trang công nghệ DigiTimes, doanh số bán của chúng chỉ đạt có vỏn vẹn 30.000 sản phẩm.

4. Google+

Mạng xã hội này là một thành công của Google trong năm nay, nhưng cũng là một thất bại lớn, bởi số người dùng thực sự quá ít so với con số đăng ký.

5. Google Labs, Wave, Buzz và Health

Google đã liên tiếp chia tay với những dự án này.

6. Sách điện tử

Amazon, Barners & Noble đã dựa trên nền tảng Android, đưa ra những phiên bản máy tính bảng riêng kèm ứng dụng đọc sách của họ. Như vậy, những thiết bị này sẽ không đi kèm với các ứng dụng hoặc hệ thống thanh toán của Google.

7. Bản quyền sáng chế của Android

Một điều khó tin là, Microsoft kiếm được nhiều tiền từ Android hơn là từ Windows Phone. Lý do là hãng được nhận một khoản phí bản quyền trên mỗi thiết bị Android được bán ra.

8. Các thiết kế lại

Google đã bỏ ra không ít thời giờ trong năm nay để tái thiết kế các dịch vụ của hãng, nhưng kết quả lẫn lộn tốt xấu và số lượng người dùng cũng không thay đổi được bao nhiêu.

9. SOPA và Ấn Độ

Google cùng một số công ty Internet khác đang phải đối mặt với những áp lực ngày càng tăng về việc kiểm duyệt nội dung do dự luật SOPA của Mỹ. Còn tại Ấn Độ, người khổng lồ đang gặp rắc rối vì những vấn đề tôn giáo.

10. Liên minh châu Âu (EU)

EU đang lên kế hoạch điều tra Google, xuất phát từ nghi ngờ những thuật toán của hãng gây bất lợi cho các đối thủ khác. Trước đây, Microsoft cũng tốn hàng trăm triệu bảng cho một cuộc điều tra tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành, bại của Google trong năm 2011
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO