Thái Lan - quốc gia châu Á đầu tiên kiểm soát thuốc lá

LÊ CẨN| 04/12/2018 06:31

Việc chuẩn hóa cách đóng gói thuốc lá là một trong những yêu cầu trong Công ước khung về kiểm soát thuốc lá do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề ra và Thái Lan là quốc gia châu Á đầu tiên tham gia cùng một số nước khác trong quy định này.

Thái Lan - quốc gia châu Á đầu tiên kiểm soát thuốc lá

Ngày 14/11 vừa qua, Ủy ban Quốc gia Kiểm soát Thuốc lá của Thái Lan đã chấp nhận quy định của Bộ Y tế nước này, buộc các loại thuốc điếu phải được đóng gói với một nhãn hiệu duy nhất và loại bỏ các màu sắc lòe loẹt. Các bao thuốc chỉ được in với màu nâu xám, không có bất cứ một logo hay hình ảnh nào, với lời cảnh báo về sức khỏe chiếm 85% diện tích 2 bề mặt của gói thuốc. Nhãn thuốc lá được in trong một kiểu chữ được chuẩn hóa về kích cỡ, màu sắc và vị trí in trên bao thuốc. Quy định này của Bộ Y tế Thái Lan sẽ có hiệu lực trong vòng 270 ngày.

Link bài viết

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, việc chuẩn hóa sự đóng gói thuốc lá hứa hẹn làm giảm tính hấp dẫn của các sản phẩm từ thuốc lá, triệt tiêu việc đóng gói thuốc lá có tính quảng cáo, tăng cường sự chú ý của công chúng vào những cảnh báo về tác dụng của thuốc lá đối với sức khỏe người sử dụng.

Các biện pháp đang được áp dụng trong việc sản xuất thuốc lá hiện nay cũng nhằm hạn chế khả năng của nền công nghiệp này trong việc tiếp cận với giới trẻ chưa biết sử dụng thuốc lá, giúp những người trưởng thành đang sử dụng thuốc lá muốn từ bỏ nó và ngăn ngừa việc những người đã bỏ hút thuốc lá quay trở lại với sở thích có hại này.

Một năm sau khi thực hiện một số quy định và khuyến cáo về việc sử dụng thuốc lá do WHO đề ra, một cuộc khảo sát cho thấy hiệu quả đạt được khá lạc quan, nhiều người trưởng thành đang hút thuốc lưu ý hơn với những cảnh báo trên bao thuốc và đang ngày càng có nhiều triển vọng từ bỏ thuốc lá hơn.

Riêng Thái Lan, từ tháng 3/2017, Quốc hội nước này đã thông qua đạo luật kiểm soát thuốc lá, với những quy định chặt chẽ như cấm đoán những hoạt động xã hội có liên quan đến thuốc lá, buộc ngành công nghiệp thuốc lá phải báo cáo các hoạt động tiếp thị, gia tăng mức phạt đối với hành vi hút thuốc ở khu vực cấm từ 2.000 baht lên 5.000 baht (tương đương 60,89 – 152,23 USD).

Sau Thái Lan, Singapore đã tham gia chiến dịch trên. Đầu tháng 11 vừa qua, đảo quốc này công bố chương trình chuẩn hóa việc đóng gói thuốc lá và sẽ có hiệu lực thi hành vào năm 2019.

Trên bình diện quốc tế, Úc là nước đầu tiên trên thế giới chuẩn hóa việc đóng gói thuốc lá vào năm 2012, tiếp theo là 9 nước khác: Pháp, Anh, Hungary, Ireland, New Zealand, Na Uy, Uruguay, Slovania và Mauritius.

Số nước hưởng ứng kế hoạch này còn khá ít ỏi và cần có một nỗ lực không ngừng của tất cả chính phủ cùng các tổ chức dân sự trên thế giới để mang lại những kết quả tích cực hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thái Lan - quốc gia châu Á đầu tiên kiểm soát thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO