Tăng giá mạnh so với USD, đồng yen tiếp tục là "nơi trú ẩn an toàn" trong năm 2019

khởi vũ| 04/01/2019 04:01

Bloomberg nhận định, kết thúc năm 2018, trong số các loại ngoại tệ chủ chốt, yen Nhật (JPY) là đồng tiền tăng giá mạnh nhất so với đồng USD.

Tăng giá mạnh so với USD, đồng yen tiếp tục là

Giới đầu tư toàn cầu sẽ ưa chuộng mua vào đồng JPY để làm nơi trú ẩn an toàn cho tài sản trong năm sau.

Trước tình trạng kinh tế, thương mại và chính trị tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn trong năm vừa qua, giới đầu tư toàn cầu đã tích cực mua vào đồng JPY để làm nơi trú ẩn an toàn cho tài sản. Điều này đã khiến cho đồng JPY tăng giá một cách vượt trội, trong bối cảnh đồng GBP và đồng Euro phải đối mặt với nhiều trở ngại từ Brexit cũng như khủng hoảng ngân sách tại Italy.

Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cùng với việc giá dầu giảm sâu gây sức ép lên đồng tiền thuộc các quốc gia mạnh về xuất khẩu như đồng CAD. Kết thúc năm 2018, đồng JPY đã tăng hơn 2,5%, chạm mức 109,88 JPY/USD. Ngoài ra, tỷ trọng đồng JPY trong dự trữ ngoại hối toàn cầu cũng tăng lên mức 5% vào quý III/2018, cao nhất suốt 16 năm qua.

Ông Shahab Jalinoos - trưởng bộ phận chiến lược giao dịch ngoại hối toàn cầu của ngân hàng Credit Suisse - nhận định, nếu những trở ngại kể trên tiếp tục diễn ra trong năm 2019, đồng JPY sẽ “mặc định” trải qua năm tăng giá thứ tư liên tiếp so với đồng USD.

Ông Jalinoos nói: "Xuyên suốt năm 2018, tin tức ở Nhật Bản không quá tiêu cực như tin tức tại một số nơi khác; ít nhất, chúng cũng tương đồng với những gì mà người ta đã mong đợi. Điều đó cho phép đồng JPY phát huy vai trò gần giống như một nơi "trú ẩn" an toàn, trong bối cảnh một năm nhìn chung khá tiêu cực đối với các loại tài sản rủi ro".

Cụ thể, đồng JPY bắt đầu tăng giá mạnh so với đồng USD, trong bối cảnh đồng bạc xanh suy yếu chung so với các loại ngoại tệ chủ chốt khác vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, việc này đã không kéo dài lâu, khi đồng USD mạnh trở lại vào khoảng tháng 4. Sau khi tỷ giá với đồng bạc xanh chạm đáy hồi tháng 10, JPY đã vươn lên vào tháng 12, giữa cơn biến động của thị trường chứng khoán.

Và, với sự thiếu vắng của những yếu tố có thể giúp củng cố niềm tin của giới đầu tư vào các tài sản rủi ro cũng như tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2019, ông Jalinoos dự báo, đồng JPY sẽ tiếp tục là một kênh đầu tư được ưa chuộng trong năm nay.

Tăng, giảm tỷ giá 10 loại ngoại tệ chủ chốt so với đồng USD trong năm 2018. Đơn vị: % - Nguồn: Bloomberg.

Tăng, giảm tỷ giá 10 loại ngoại tệ chủ chốt so với đồng USD trong năm 2018. Đơn vị: % - Ảnh: Bloomberg.

Một khảo sát của Bloomberg dự báo, mức tỷ giá bình quân của đồng tiền này sẽ vào khoảng 109 JPY/USD đến cuối năm 2019. Thậm chí, Marvin Barth - một chuyên gia cấp cao tại ngân hàng đầu tư Barclays - dự báo, nó hoàn toàn có thể đạt mức 107 JPY đổi 1 USD. "Đồng JPY bị định giá khá thấp, dựa trên những gì đã diễn ra trong một thời gian dài. Tỷ giá dự đoán 107 JPY/USD không phải là một mức tăng quá lớn, song vẫn cho thấy JPY sẽ tăng giá mạnh hơn các ngoại tệ khác", ông Barth nói.

Bà Jingyi Pan - chiến lược gia thuộc IG Asia, một công ty cung cấp công cụ tài chính phái sinh tại Singapore, cũng đồng quan điểm rằng, JPY sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2019. "Với một loạt mối lo hiện hữu, bao gồm cả sự bất an kéo dài xung quanh triển vọng tăng trưởng, đồng JPY sẽ tiếp tục được giới đầu tư ưa chuộng mua vào. Khác biệt lợi suất từ đợt tạm dừng cuối cùng trong chu kỳ nâng lãi suất hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể giúp hỗ trợ đồng JPY trong đợt tăng giá tiếp theo của nó - một điều mà đồng tiền này đã không có được suốt 2 năm qua", bà Pan nhận định.

Với nền kinh tế đã tăng trưởng ổn định trong 74 tháng liên tiếp, không chỉ đồng JPY mà cả thị trường chứng khoán Nhật Bản cũng được đánh giá sẽ là điểm đến tương đối an toàn cho giới đầu tư trong năm 2019 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng giá mạnh so với USD, đồng yen tiếp tục là "nơi trú ẩn an toàn" trong năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO