Sự hợp tác đa dạng

Nguồn VOV| 11/11/2009 07:40

Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa VN và Pháp trên các lĩnh vực đều không ngừng phát triển, với những kết quả khả quan.

Sự hợp tác đa dạng

Trong thời gian qua, cho dù có tác động của cuộc khủng hoảng tài chính- kinh tế toàn cầu, song quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trên các lĩnh vực đều không ngừng phát triển, với những kết quả khả quan.

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp François Fillon từ ngày 12-14/11, Phóng viên thường trú Đài TNVN tại Pháp có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Pháp Lê Kinh Tài về quan hệ hợp tác hai nước.

PV: Thưa Đại sứ, Đại sứ có nhận xét gì về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong thời gian qua ?

Đại sứ Lê Kinh Tài

Đại sứ Lê Kinh Tài:

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong thời gian qua vẫn phát triển rất tốt đẹp, mặc dù toàn thế giới, trong đó có Pháp và Việt Nam, chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính – tiền tệ.

Cách đây hai năm, chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 10/2007 đã mở ra một Khung hợp tác mới trong quan hệ giữa hai nước. Hai nước đã quyết tâm thực hiện theo các Thỏa thuận mà hai bên đã ký kết nhân dịp Thủ tướng nước ta sang thăm Pháp. Vì vậy, quan hệ hai nước những năm qua phát triển tốt đẹp và có chiều hướng ngày càng tăng lên, trên tất cả các lĩnh vực: về chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại, đầu tư đều phát triển đều.

Thế nhưng phải nói rằng, trong quan hệ giữa hai nước chưa có những bước phát triển đột phá. Chính vì thế, với trách nhiệm của mình, Đại sứ quán và các cơ quan chức năng cũng muốn rằng, trong quan hệ hợp tác với Pháp phải có những phát triển đột phá trong thời gian tới. Trong thời gian qua, sự hợp tác giữa Việt Nam và Pháp rất đa dạng, cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, và thương mại, đầu tư. Thế nhưng sự quan tâm của mỗi bên có thể khác nhau. Việt Nam chúng ta quan tâm trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về đào tạo và phát triển công nghệ cao. Vì thế trong thời gian qua, chúng ta đã ký một số Thỏa thuận với Pháp về đào tạo. Đặc biệt sắp tới, tại Việt Nam sẽ mở Trường đại học khoa học công nghệ Pháp, theo mô hình của Pháp. Đây cũng là một cơ sở để đào tạo 20.000 tiến sĩ của Việt Nam.

Ngoài ra, trong lĩnh vực công nghệ cao, chúng ta cũng rất quan tâm tới công nghệ hạt nhân hay các thành tựu mới của Pháp trong các lĩnh vực khác nhau.

Qua tiếp xúc, trao đổi, chúng tôi thấy rằng, phía Pháp rất mong muốn hợp tác với Việt Nam. Các lãnh đạo của Pháp, các Bộ trưởng, các Quốc vụ khanh, và cả ở cấp vụ, họ đều muốn có quan hệ với Việt Nam. Bởi lẽ, ngoài việc làm ăn về kinh tế, thương mại, còn có yếu tố văn hóa. Hai bên có những nét tương đồng trong quan hệ văn hóa và có những gắn bó do lịch sử để lại. Cho nên người Pháp đến với Việt nam cũng gần gũi dễ dàng, và người Việt Nam sang Pháp cũng cảm thấy thoải mái, dễ chịu, bởi vì ít nhiều thì hai bên cũng đã hiểu nhau.

PV: Pháp là một thành viên của Liên minh châu Âu EU. Vậy khi khối này đang có những biến đổi thì quan hệ hợp tác Việt- Pháp có bị tác động hay không, thưa Đại sứ?

Đại sứ Lê Kinh Tài: Quan hệ của Pháp với Việt Nam đặt trong bối cảnh quan hệ EU với Việt Nam, tuy nhiên cũng có đặc thù riêng biệt. Quan hệ đối tác châu Âu -Việt Nam là quan hệ khung đặt cho quan hệ giữa toàn bộ châu Âu, các nước trong EU với Việt Nam. Tất cả các nước trong EU phải tuân theo nguyên tắc khung đó đối với Việt Nam, nhưng nguyên tắc khung đó không có nghĩa là ràng buộc tất cả các nước trong EU phải hoạt động đồng nhất với nhau. Các nước khác nhau ở trong EU có thể phát huy những mặt mạnh của mình để hợp tác với Việt Nam. Việt Nam chúng ta cũng vận dụng những khía cạnh của từng nước trong EU, trong đó có Pháp, để hợp tác.

PV: Và trong bối cảnh hiện nay ở khu vực cũng như trên thế giới, Việt Nam đặt trọng tâm trên lĩnh vực nào trong quan hệ hợp tác với Pháp, thưa Đại sứ?

Đại sứ Lê Kinh Tài: Pháp với Việt Nam có những điểm đồng nhất với nhau. Chúng ta muốn Pháp là cửa ngõ để Việt Nam đi vào Châu Âu. Trong khi Pháp muốn Việt Nam là cửa ngõ để đi vào ASEAN và các nước ở châu Á. Hai bên đều nhất trí trên lộ trình, trên bước đi của mình, song quan tâm của mỗi bên hoạt động cụ thể thì khác nhau. Pháp thì quan tâm bằng những dự án cụ thể trên nhiều lĩnh vực, kể cả cơ sở hạ tầng cho tới công nghệ cao. Việt Nam thì đặc biệt quan tâm tới vấn đề công nghệ cao và đào tạo.

Năm nay, ngoài việc mở trường Đại học khoa học công nghệ theo mô hình của Pháp, chúng ta cũng ký với Trường đại học hành chính quốc gia của Pháp một Chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, cán bộ cao cấp, đồng thời các trường đại học khác của Pháp cũng tham gia vào một số chương trình đào tạo...

PV: Thưa Đại sứ, việc Thủ tướng Pháp François Fillon sang thăm Việt Nam lần này thể hiện sự quan tâm nhiều hơn của Pháp đối với Việt Nam trong quan hệ hợp tác cũng như thể hiện chiến lược của Pháp đối với khu vực Đông Nam Á trong tương lai?

Đại sứ Lê Kinh Tài: Khi Chính phủ mới của Pháp lên, sự quan tâm của Pháp đối với châu Á có phần nào hơi yếu so với các khu vực khác. Nhưng nhanh chóng sau đó, phía Pháp đã lấy lại sự cân bằng qua những chuyến đi châu Á của Tổng thống Pháp trong thời gian ngắn.
Lần này, việc Thủ tướng Pháp Fillon thăm Việt Nam cũng nằm trong chiều hướng đó. Pháp cũng muốn phát triển mối quan hệ cân bằng đối với các nước khác, đặc biệt quan hệ với các nước ASEAN. Sang năm, Việt Nam sẽ là Chủ tịch ASEAN, Pháp sẽ xem Việt Nam như một cầu nối để vào ASEAN, và ngược lại, nhân dịp là Chủ tịch ASEAN, chúng ta cũng đề nghị Pháp mở một cửa rất quan trọng để ta có thể tiến sâu hơn trong quan hệ với các đối tác trong EU trong thời gian tới.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Pháp Fillon đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước vì đây là lần đầu tiên một Thủ tướng Pháp thăm Việt Nam, sau các chuyến thăm của các Tổng thống Pháp tới Việt Nam. Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Fillon tới Việt Nam tập trung vào các chủ đề về kinh tế, thương mại, đầu tư. Dự kiến, chúng ta sẽ ký với Pháp 5 Hiệp định song phương và gần 10 hợp đồng và thỏa thuận về các loại để phát triển các dự án khác nhau trong quan hệ song phương.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự hợp tác đa dạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO