Smartphone giá rẻ lên ngôi

THỤY KHA| 10/04/2014 09:44

Ssmartphone giá rẻ được dự báo sẽ trở thành nhân tố thúc đẩy phân khúc smartphone phát triển trong thời gian tới, nhất là ở các thị trường mới nổi.

Smartphone giá rẻ lên ngôi

Người dân các nước đang phát triển có cơ hội tiếp cận smartphone khi sản phẩm công nghệ này ngày càng rẻ.

> Thị trường smartphone: Người khôn, điện thoại khó
>Vì sao smartphone Nhật hút khách?

Đọc E-Paper

Theo kết quả nghiên cứu vừa được Công ty Gartner (Mỹ) công bố, hơn 1,8 tỷ điện thoại di động đã được tiêu thụ trong năm 2013, tăng 3,5% so với năm 2012.

Trong đó, lượng smartphone đạt gần 968 triệu máy, tăng 42,3% so với năm 2012, chiếm 53,6% thị phần.Điện thoại cơ bản tiêu thụ được hơn 680 triệu máy, chiếm 46,5% thị phần.

Đây là lần đầu tiên smartphone thay thế điện thoại cơ bản dẫn dắt thị trường điện thoại di động toàn cầu. Nhu cầu tiêu thụ smartphone tăng mạnh tại các thị trường đang phát triển như châu Á, châu Mỹ Latin, châu Phi, Trung Đông và Đông Âu.

Nguyên nhân chính tạo nên sự bùng nổ về tiêu thụ này là giá của smartphone đang ngày càng rẻ hơn. Trong số 1,2 tỷ điện thoại sẽ được bán trong năm nay, gần một nửa có giá thấp hơn 200 USD và 1/5 sẽ có giá thấp hơn 100 USD. So với 3 năm trước, smartphone giá 400 USD chiếm một nửa thị trường.

Theo dự báo của IDC, sản lượng smartphone toàn cầu sẽ giảm mạnh trong năm nay và có tốc độ tăng trưởng chậm từ nay cho tới năm 2018, với mức giá trung bình giảm đáng kể khi nhu cầu dịch chuyển sang Trung Quốc và các quốc gia đang phát triển. Các nhà sản xuất Trung Quốc, với lợi thế về nhân công, đã có những bước tiến rất lớn trong quy trình sản xuất, cho phép giảm chi phí mà không cần hy sinh chất lượng sản phẩm. Những nhà sản xuất đã thành công trong lĩnh vực này cho đến nay là Huawei, Lenovo, TCL và những tên tuổi mới như Gionee, Oppo.

Trong khi Google công bố một dự án smartphone với giá bán 50USD, thì Mozilla cùng các đối tác đang đẩy mạnh việc cho ra đời loạt smartphone Firefox giá chỉ 25USD. Mozilla đã tìm thấy ngách nhỏ trong thị trường hệ điều hành di động bằng chiến lược đẩy mạnh dòng sản phẩm bình dân, với các thiết bị đầu tiên ra mắt tại các quốc gia như Hungary, Venezuela, Colombia, Brazil, và Hy Lạp.

Tiêu thụ gần 300 triệu smartphone trong năm 2013, tăng 45,6% so với cùng kỳ năm 2012, Samsung tiếp tục củng cố vững chắc vị thế số 1 trên thị trường smartphone khi chiếm 31% thị phần, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong khi đó, dù lượng iPhone tiêu thụ đạt gần 151 triệu máy, tăng 16% so với năm 2012, nhưng Apple vẫn đang trên đà suy giảm thị phần. Với quy mô thị phần bị thu hẹp 3,5%, xuống còn 15,9%, Apple là hãng duy nhất trong Top 5 nhà sản xuất smartphone bị suy giảm thị phần.

Sự cạnh tranh của các đối thủ giá rẻ khiến iPhone được định vị với giá cao đã suy giảm lượng tiêu thụ. Tuy vậy, kết quả này vẫn đủ giúp Apple trụ ở vị trí thứ 2 trên phân khúc smartphone và thứ 3 trên thị trường điện thoại di động với khoảng cách khá an toàn so với thương hiệu đứng kế tiếp là Huawei (Trung Quốc) và LG (Hàn Quốc).

Bị mất vị trí nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới rồi phải bán cho Microsoft, thị trường smartphone giá rẻ đã trở thành cơ hội lớn cuối cùng của Nokia. Ra mắt Nokia X với giá 120USD, Giám đốc Điều hành Stephen Elop gọi mức giá dưới 100USD là "cơ hội lớn" với phân khúc smartphone hiện đang tăng trường gấp 4 lần so với các thị trường còn lại.

Với giá bán trung bình tiếp tục giảm trong thời gian, smartphone giá rẻ được dự báo sẽ trở thành nhân tố thúc đẩy phân khúc smartphone phát triển trong thời gian tới, nhất là ở các thị trường mới nổi. Mang đến cơ hội tiếp cận điện thoại thông minh cho người dùng thay cho dòng điện thoại phổ thông, thị phần của smartphone giá rẻ được dự báo sẽ còn được mở rộng trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Smartphone giá rẻ lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO