Sau scandal cháy nổ, Samsung vướng bê bối chính trị

BÍCH TRÂM| 08/11/2016 05:24

Trụ sở của Samsung tại Seoul vừa bị khám xét do bị nghi ngờ có liên quan đến vụ bê bối lạm dụng quyền lực của Tổng thống Park Geun-hye.

Sau scandal cháy nổ, Samsung vướng bê bối chính trị

CNN đưa tin trụ sở của Samsung tại Seoul vừa bị khám xét do bị nghi ngờ có liên quan đến vụ bê bối lạm dụng quyền lực của Tổng thống Park Geun-hye.

Văn phòng Công tố cho biết đang điều tra Samsung vì Hãng có thể liên quan đến vụ bê bối của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người bạn thân là bà Choi Soon-sil. Bà Park bị cáo buộc đã để cho bà Choi - người không giữ vai trò gì trong bộ máy chính phủ - xem các tài liệu bí mật và các bài phát biểu của tổng thống.

Nhiều phương tiện truyền thông Hàn Quốc và các đảng đối lập cáo buộc bà Choi đã lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park để thu lợi hàng triệu đô la cho các tổ chức phi lợi nhuận của mình. Samsung – công ty lớn nhất Hàn Quốc – được cho là một trong số những đơn vị đã đóng góp tài chính vào các tổ chức này của bà Choi.

Hãng tin Yonhap cho biết các công tố viên đang điều tra xem Samsung có chi trái phép hơn 3 triệu USD cho một công ty thuộc sở hữu của bà Choi hay không. Công ty này được cho là đã chi tiền cho hãng đào tạo cưỡi ngựa của con gái bà Choi tại Đức. Samsung và Văn phòng Công tố Hàn Quốc đều từ chối bình luận về những thông tin này từ Yonhap.

Bê bối chính trị này đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, khi hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức. Hai trong số các cựu trợ lý của bà Park cũng đã bị bắt giữ. Bà Choi Soon-sil cũng đã bị bắt giữ vì bị tình nghi lợi dụng quan hệ với Tổng thống Park để can thiệp vào các vấn đề quốc gia và trục lợi cá nhân.

Trong khi đó, Samsung vẫn đang loay hoay khắc phục hậu quả từ vụ cháy nổ smartphone Samsung Galaxy Note 7. Gã khổng lồ công nghệ đã “khai tử” dòng điện thoại này hồi tháng trước. Vụ việc đã khiến Công ty bị “bốc hơi” 5 tỷ USD lợi nhuận. Mới đây hôm 4/11, Samsung cũng thông báo sẽ thu hồi 2,8 triệu máy giặt tại Mỹ do nguy cơ con quay rơi khỏi máy gây nguy hiểm.

Tại Hàn Quốc, Samsung không chỉ là một thương hiệu điện thoại thông minh. Tập đoàn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế xứ sở kim chi khi đầu tư vào nhiều lĩnh vực như bệnh viện, khu vui chơi giải trí, khu căn hộ phức hợp và thậm chí là cả trung tâm nuôi và huấn luyện chó.

>Chaebols - Những trụ cột công nghệ, kinh tế, chính trị và xã hội của Hàn Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sau scandal cháy nổ, Samsung vướng bê bối chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO