Samsung sẽ thành công hơn khi là một... startup?

BÍCH TRÂM| 25/03/2016 09:34

Samsung đang muốn từ bỏ văn hóa doanh nghiệp nặng tính phân cấp trước đây để trở thành một... startup.

Samsung sẽ thành công hơn khi là một... startup?

Hãng sản xuất thiết bị điện tử và điện thoại thông minh hàng đầu thế giới Samsung Electronics đang lên kế hoạch áp dụng văn hóa doanh nghiệp kiểu startup để thúc đẩy sự năng động cho Công ty.

Thường bị chỉ trích là một “chaebol độc tài”, tại buổi lễ mang tên “Startup Samsung” hôm thứ Năm 24/3, ban lãnh đạo Samsung đã cam kết sẽ thay đổi văn hóa doanh nghiệp từ mô hình phân cấp sang mô hình mở, giống như cách vận hành của những công ty startup.

Công ty con của tập đoàn điện tử hàng đầu Hàn Quốc Samsung Group cũng sẽ giảm số lượng cấp bậc trong hệ thống quản lý, đồng thời duy trì thường xuyên những buổi thảo luận trực tuyến giữa nhân viên và người đứng đầu bộ phận.

“Chúng tôi muốn thực hiện một cuộc cải cách nội bộ để trở nên nhanh nhạy, năng động như một công ty startup, hướng đến văn hóa mở và thúc đẩy sự đổi mới liên tục”, một đại diện Samsung cho biết.

Hình ảnh tại buổi lễ Startup Samsung. Nguồn: Samsung

Trong bối cảnh lợi nhuận từ mảng smartphone suy giảm và sự thiếu vắng các công ty con mới để thúc đẩy tăng trưởng, Samsung bị đặt dưới áp lực phải thay đổi văn hóa doanh nghiệp từ phong cách nặng tính kỷ luật sang thúc đẩy sự đột phá.

Tuy nhiên, nhiều nhân viên hiện tại cũng như cựu nhân viên đều nói rằng sự thay đổi này không phải là việc dễ dàng cho một công ty lớn với hơn 300.000 nhân viên trên toàn cầu như Samsung. Các chuyên gia thì nhận định, Samsung có thể đối diện với rủi ro đánh mất lợi thế là một nhà sản xuất phần cứng hàng đầu như hiện nay nếu quyết định thay đổi phương thức hoạt động.

Trong những năm gần đây, từ văn hóa làm việc khá cứng nhắc, Samsung đã có nhiều thay đổi lớn như: cung cấp những giờ làm việc linh hoạt, nới lỏng các quy định về trang phục trong ngày làm việc cuối tuần và giảm bớt áp lực cho nhân viên trong việc tham gia vào các buổi ăn uống sau giờ làm việc vốn từ lâu đã trở thành nét đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc.

Samsung cho biết họ cũng sẽ giảm bớt những cuộc họp hành nội bộ không cần thiết, đơn giản hóa các mẫu báo cáo và cung cấp các khóa đào tạo cho nhân viên để tăng cường năng suất và hiệu quả làm việc. Đồng thời Samsung cũng giảm số giờ làm thêm và những giờ làm việc vào cuối tuần để tạo điều kiện cho nhân viên dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và tận dụng cơ hội để học tập.

Nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng thành công văn hóa mở vào công ty mình như Hãng công nghệ Google, Mạng xã hội Facebook, Hãng thương mại điện tử Amazon, Tập đoàn đa quốc gia GE… Thực tế chứng minh công cuộc cải cách này đòi hỏi những nhà điều hành phải có tư duy đột phá và cả sự can đảm để vượt qua những tập quán đã ăn sâu vào doanh nghiệp.

Một số chuyên gia cho rằng thông báo lần này chỉ đơn thuần là một cách để Samsung hợp thức hóa việc cắt giảm bớt nhân viên, vì rất nhiều người trong số này chỉ đang được tiếp tục làm việc nhờ có thâm niên và do đó khiến Công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài mới.

“Văn hóa doanh nghiệp ở Hàn Quốc vốn cứng nhắc và nặng tính thâm niên. Liệu điều này có thể bị triệt tiêu bằng cách xóa bỏ hệ thống phân cấp của Samsung? Câu trả lời là không bao giờ!”, Kim Young-woo - chuyên gia của Công ty chứng khoán SK (SK Securities) nói với Hãng tin AP.

>3 bí quyết thiết kế "văn phòng hạnh phúc"

>LinkedIn "đưa bố mẹ đến công sở"

>11 công ty tuyệt vời cho nhân viên "lên chức" bố mẹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Samsung sẽ thành công hơn khi là một... startup?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO