Sắc lệnh rút khỏi TPP của ông Trump "mang tính biểu tượng"

B.T| 24/01/2017 00:00

Ngày 23/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP.

Sắc lệnh rút khỏi TPP của ông Trump

Ngày 23/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh tuyên bố rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và gọi quyết định này là "điều tốt đẹp dành cho người lao động Mỹ", theo Reuters.

Kết thúc đàm phán vào tháng 10/2015 sau 5 năm xây dựng, bất chấp những nỗ lực của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, TPP vẫn chưa được Quốc hội Mỹ xem xét thông qua. Và đến nay, lệnh hành pháp vừa được tân Tổng thống ký sẽ có hiệu lực mà không cần chờ quyết định của Quốc hội.

Khi nền kinh tế "anh cả" tuyên bố "ra đi", 11 nước còn lại là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam sẽ rơi vào tình huống phải đàm phán lại hoặc "khai tử" hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này. Vì theo thỏa thuận, TPP chỉ có hiệu lực khi được tối thiểu 6 nước phê chuẩn trước tháng 2/2018 và tổng GDP phải đạt tối thiểu là 85% GDP của cả khối.

Wall Street Journal nhận định, sắc lệnh này của ông Donald Trump mang tính biểu tượng lớn nhằm hiện thực hóa cam kết tranh cử, đồng thời cho thấy vị tân Tổng thống hết sức nghiêm túc trong việc chuyển đổi chính sách thương mại của Mỹ theo hướng bảo hộ sản xuất và việc làm trong nước.

>Ivanka Trump - người phụ nữ "đệ nhất quyền lực" nhà Trump

>Tân Tổng thống Trump và những "tác phẩm đầu tay"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắc lệnh rút khỏi TPP của ông Trump "mang tính biểu tượng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO