Quốc gia nào ghét Mỹ nhất?

THU HỒNG (theo The USA Today)| 24/04/2014 07:55

Hình ảnh nước Mỹ và giới lãnh đạo quốc gia này đã được cải thiện, tăng từ 41% năm 2012 lên 46% vào năm 2013, trong bảng xếp hạng thiện cảm với Mỹ.

Quốc gia nào ghét Mỹ nhất?

Hình ảnh nước Mỹ và giới lãnh đạo quốc gia này đã được cải thiện, tăng từ 41% năm 2012 lên 46% vào năm 2013, kết thúc xu hướng giảm liên tục kể từ năm 2009 trong bảng xếp hạng thiện cảm với Mỹ. 

>Mỹ có còn là động cơ chính của cỗ máy kinh tế toàn cầu?
>
Khủng hoảng tài chính Mỹ: Những ngày đen tối
>
Kinh tế Mỹ khó thoát khỏi suy thoái.

Đọc E-paper

Phản đối Mỹ tại Libya

Đây là kết quả khảo sát của dự án Lãnh đạo Mỹ - Toàn cầu, do Trung tâm Quốc tế Meridian và Gallup hợp tác thực hiện. Theo Đại sứ Stuart Holliday, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của Trung tâm Quốc tế Meridian, có nhiều lý do cho xu hướng này, trong đó có việc Mỹ đã giảm vai trò trong các cuộc xung đột vũ trang ở nước ngoài. Cùng với là việc giữ vai trò quan trọng trong những nỗ lực khôi phục lại nền kinh tế toàn cầu cũng giúp nước Mỹ ghi điểm với dư luận quốc tế.

Trong khi mọi người trên toàn thế giới có xu hướng đánh giá tích cực về sự lãnh đạo của Mỹ thì người dân một số quốc gia vẫn giữ thái độ không thiện cảm, thậm chí là thù ghét nước Mỹ.

Năm quốc gia có tỷ lệ "ghét" Mỹ cao nhất là: Iraq (67%), Yemen (69%), Lebanon (71%), Pakistan (73%), Palestine (80%). Mỹ từ lâu đã có căng thẳng chính trị với nhiều quốc gia, trong số đó có Iran - nước đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ từ năm 1980. Tại Pakistan, Mỹ thực hiện nhiều cuộc tấn công chống khủng bố và quân nổi dậy trong nước. Đáng chú ý nhất là năm 2011 với cuộc đột kích giết chết Osama bin Laden...

Một lý do khiến có nhiều quốc gia không đồng thuận về sự lãnh đạo của Mỹ là mối quan hệ với Israel. Mỹ là nước đầu tiên công nhận Israel vào năm 1948 và quan điểm của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn coi Israel "là đối tác tin cậy nhất của Mỹ ở Trung Đông". Do đó, các quốc gia có tranh chấp lâu nay với Israel như Lebanon và vùng lãnh thổ Palestine quay ra cự tuyệt vai trò của Mỹ.

Hình ảnh nước Mỹ xa xỉ cũng có thể kích động sự bất bình nơi những người dân của các nước này. Theo Jon Clifton, Giám đốc Điều hành của Gallup World Poll, người dân của nhiều quốc gia gặp khó khăn và không được hưởng các loại lợi ích kinh tế giống như ở các nước phát triển hơn.

Kết quả là họ đánh đồng trách nhiệm của Mỹ với trật tự kinh tế rối loạn hiện nay. GDP bình quân đầu người ở 4 trong số 9 nước "ghét Mỹ nhất" là dưới 10.000USD năm ngoái. Ngược lại, GDP của Mỹ đạt tổng cộng hơn 50.000USD bình quân đầu người vào năm 2013.

Không tiếp cận được với nhu cầu cơ bản cũng là nguyên nhân khiến người dân nhiều nước nghèo thù oán với sự đầy đủ của người Mỹ. Chỉ 31% dân số Iraq đã hài lòng với chất lượng nước uống trong năm 2012, thấp nhất trong số 16 quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi. Tại Slovenia, chỉ có 24% người dân hài lòng với hàng hóa, chi phí nhà ở. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quốc gia nào ghét Mỹ nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO