PPP có thể “cứu” Trung Quốc?

GIANG LANG| 27/05/2015 06:12

Mô hình hợp tác công - tư (PPP) trị giá 318 tỷ USD đang được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn về thâm hụt tài chính trong các kế hoạch xây dựng hạ tầng ở Trung Quốc.

PPP có thể “cứu” Trung Quốc?

Mô hình hợp tác công - tư (PPP) trị giá 318 tỷ USD đang được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn về thâm hụt tài chính trong các kế hoạch xây dựng hạ tầng ở Trung Quốc.

Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) công bố kế hoạch chi tiết từ 1.043 dự án đề xuất, theo Reuters hôm 25/5. Kế hoạch này cần khoảng 1,97 nghìn tỷ nhân dân tệ (318 tỷ USD), và Chính phủ Trung Quốc kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân tham gia gây quỹ, xây dựng và phát triển.

Dự án phát triển hạ tầng này sẽ chú trọng nhiều lĩnh vực như giao thông, thủy lợi, dịch vụ công cộng cho 29 khu vực bao gồm Bắc Kinh và tỉnh Giang Tây, Reuters cho biết.

Việc kêu gọi các nhà đầu tư hợp tác PPP được xem là biện pháp tháo gỡ khó khăn về thâm hụt tài chính của chính phủ, xuất phát từ những vấn đề trong nền kinh tế Trung Quốc.

Thời báo Hoàn cầu (Global Times) hôm 24/5 cho biết chính phủ kỳ vọng PPP sẽ thay thế tốt công cụ tài chính từ chính quyền địa phương (LGFV).

Trước đây LGFV là kế hoạch gây vốn nhờ các công ty được chính quyền địa phương thành lập. Tuy nhiên một khó khăn rất lớn là chính quyền địa phương đang thiếu tiền, nợ nần vì cuộc suy thoái bất động sản kéo dài, Want China Times cho biết.

Theo Reuters, hiện tại nợ chính quyền địa phương vào khoảng 3 nghìn tỷ USD. Để tạm giải quyết, các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc hồi 15/5 yêu cầu các ngân hàng tiếp tục cho vay và không giảm kích thước các gói cho vay trong các dự án đô thị hóa như xây dựng tuyến tàu điện ngầm và nhà ở giá cả hợp lý cho người dân.

Dự án PPP với tổng trị giá 2,5 nghìn tỷ nhân dân tệ được công bố trên toàn quốc, tuy nhiên tính đến nay mới có 10% được khởi xướng và ký kết giữa chính phủ và các công ty tư nhân, Global Times dẫn lời chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại UBS - bà Wang Tao cho hay.

Hồi đầu tháng 5, Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ hợp lý hóa các thủ tục phê duyệt cho PPP và hứa hẹn những bên tham gia dự án PPP sẽ nhận ưu đãi về thuế và một số chi tiết tài chính khác.

Tuy nhiên, việc tăng trưởng GDP suy yếu cũng như chậm trễ trong cải cách thuế trước mắt đang đặt gánh nặng thâm hụt doanh thu khoảng 300 tỷ nhân dân tệ (48,9 tỷ USD), trong khi cuộc suy thoái bất động sản làm sụt giảm ít nhất 500 tỷ nhân dân tệ trong doanh thu bán đất, theo bà Wang Tao.

>Trung Quốc gồng mình vì kế hoạch Made in China 2025

>Smarphone phá hoại hạnh phúc hôn nhân ở Trung Quốc

>Trung Quốc bơm gần 200 tỷ USD vào thị trường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
PPP có thể “cứu” Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO