Philippines: Cuộc chiến chống các trùm ma túy người Trung Quốc

Nguyễn Hưng| 28/03/2019 03:54

Philippines đã triệt một đường dây trộn lượng ma túy “khủng” vào bánh quy, nhiều người Trung Quốc bị bắt. Và mới đây nhất, ngày 23/3, phối hợp với Bộ Công an Việt Nam trong phá trình phá chuyên án do một người Trung Quốc cầm dầu, bắt 300kg ma túy, cảnh sát Philippines đã bắt 276kg ma túy.

Philippines: Cuộc chiến chống các trùm ma túy người Trung Quốc

Ma túy trộn với bánh quy bị bắt giữ

Chiến dịch “buy-bust”
Theo ông Aaron Aquino - người đứng đầu Cơ quan Chống ma túy Philippines, khối lượng ma túy bị bắt giữ có giá trị khoảng 1,1 tỷ peso (20,7 triệu USD) được “hóa trang” theo cách thức tương tự trong các vụ bắt giữ ma túy ở Malaysia, Thái Lan, Myanmar, tức giấu trong trà và những hộp bánh quy, cho thấy có một tổ chức ma túy nước ngoài đứng sau việc buôn bán phi pháp này.
Cảnh sát Philippines cũng vừa thu giữ hơn 160kg ma túy tổng hợp (methamphetamine), bắt ba công dân quốc tịch Trung Quốc, một người Hoa gốc Philippines làm phiên dịch.
Bốn kẻ buôn bán ma túy nói trên bị bắt trong một cuộc đột kích trong chiến dịch “buy-bust” - sử dụng cảnh sát chìm để mua ma túy từ những nghi phạm trong một khu dân cư cao cấp và bên ngoài một trung tâm mua sắm tại Alabang, thủ đô Manila.
Trước đó, trong tháng 2 vừa qua, các cơ quan chống ma túy Philippines đã đột nhập  một ngôi nhà ở thị trấn Tanza, tỉnh Cavite, phía nam Manila, bắn chết hai kẻ buôn ma túy người Trung Quốc trong một cuộc đọ súng, thu giữ khối lượng ma túy tổng hợp methamphetamine - một chất mà người dân địa phương gọi là “shabu” trị giá 1,9 tỷ peso (36 triệu USD).
Một trùm ma túy người Trung Quốc bị truy nã với tội danh điều hành các phòng thí nghiệm để sản xuất ma túy đá tại Philippines vừa bị giết trong một cuộc đọ súng với lực lượng đặc nhiệm chống ma túy tại thành phố Valenzuea. Theo báo cáo của Cơ quan Chống ma túy Philippines, khi cảnh sát đột kích khu nhà kho Willex Compound, Meco Tan đã phớt lờ những cảnh báo, bỏ chạy bằng ô tô của hắn, buộc cảnh sát phải rượt đuổi. Lúc chiếc xe của Tan đâm vào lề đường, cuộc đọ súng nổ ra khiến hắn thiệt mạng. Cảnh sát đã tìm thấy trong xe của Tan một chiếc túi chứa nhiều ma túy đá. Cảnh sát đã thẩm vấn thêm 5 người Trung Quốc trong Willex Compound nhưng không cho biết rõ 5 người này có bị xem là nghi phạm ma túy hay không.
Meco Tan còn dính líu đến một phòng thí nghiệm ma túy ở thành phố Quezon, nơi cảnh sát tịch thu 70kg ma tuý đá và 3.500kg ephedrine - một thành phần chủ yếu để bào chế loại ma túy này. Tan được xem là trùm ma túy khét tiếng đầu tiên người Trung Quốc bị tiêu diệt kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức và tuyên chiến với ma túy.

3-banh-quy-ma-tuy-1-5311-1553750589.jpg

Nhiều quan chức Philippines buôn bán ma túy

Bùng phát tệ nạn ma túy ở Philippines
Theo trang tin Quartz (Mỹ), trong một cuộc họp báo gần đây, Tổng thống Rodrigo Duterte buộc tội chính các tổ chức sản xuất ma túy methamphetamine của người Trung Quốc đã gây ra tình trạng nghiện ngập cũng như bùng phát tội phạm ma túy tại Philippines. Ông Duterte nói: “Chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc. Tôi sẽ đưa vấn đề này ra với họ. Tất cả những chất cấm này đều đến từ Trung Quốc. Chúng tôi muốn họ phải kiểm soát người của họ và tăng cường trấn áp tội phạm ma túy”.
Đây không phải lần đầu tiên ông Duterte lên án tội phạm ma túy người Trung Quốc đã gây ra tình trạng nghiện ngập tại Philippines. Ngay khi mới nhậm chức, Tổng thống Rodrigo Duterte đã dọa giết ba kẻ buôn ma túy người Trung Quốc đang sống tại Philippines và sẵn sàng đối diện với chính quyền Bắc Kinh vì chuyện đó, bởi theo ông, những công dân Trung Quốc bị giết tại Philippines vì đã phạm phải các tội về ma túy. Tuy nhiên truyền thông nhà nước Trung Quốc đa phần đưa tin theo kiểu hoặc giảm nhẹ vấn đề, hoặc phớt lờ những cáo buộc của ông Duterte.
Trang Cankao Xiaoxi của Trung Quốc đề cập tới những cáo buộc của ông Duterte, tuy nhiên lại cho rằng, chiến dịch tiêu diệt tội phạm ma túy của ông Duterte đã bị các tổ chức nhân quyền và một số chính phủ nước ngoài chỉ trích. Cùng lúc, những trang báo như Zhao Jianhua và Thời báo Hoàn cầu đều bác bỏ những cáo buộc cho rằng người Trung Quốc đang tuồn ma túy vào Philippines. Trong khi đó, theo Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC), Trung Quốc hiện vẫn là trung tâm sản xuất và phân phối methamphetamine lớn nhất tại châu Á. Báo cáo năm 2018 của cơ quan này cho thấy ma túy đã được đưa ồ ạt từ Trung Quốc tới Úc và châu Âu.
Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết, trong danh sách tội phạm ma túy mà ông đang có có tới cả ngàn cái tên, trong đó có nhiều quan chức, kể cả thẩm phán và công nhân viên chức nhà nước. “Tôi sẽ gửi bản sao danh sách tội phạm này cho lực lượng vũ trang và lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines. Họ sẽ tự giải quyết việc này nếu không nó sẽ phá hủy Philippines” - ông Duterte nói.
Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy cho tới khi kẻ buôn bán ma túy cuối cùng bị tiêu diệt, bất chấp sự chỉ trích của một số quốc gia và Liên Hợp Quốc về mức độ tàn khốc của chiến dịch này.
Hơn 3.500 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu ở Philippines trong khoảng 10 tuần kể từ khi ông Duterte nhận nhiệm sở. Trong số này, gần 2/3 số đối tượng bị những kẻ lạ mặt giết chết, số còn lại bị tiêu diệt trong các chiến dịch trấn áp ma túy hợp pháp của lực lượng cảnh sát. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Philippines: Cuộc chiến chống các trùm ma túy người Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO