Nổ mỏ than ở New Zealand: 36 thợ mỏ mất tích dưới lòng đất

20/11/2010 08:25

36 thợ mỏ đã mất tích ngày 19/11 dưới lòng đất sau vụ nổ xảy ra tại một mỏ than nằm ở một vùng hẻo lánh của New Zealand, trong khi việc giải cứu bị chậm lại do lo ngại xảy ra một vụ nổ mới.

Nổ mỏ than ở New Zealand: 36 thợ mỏ mất tích dưới lòng đất

36 thợ mỏ đã mất tích ngày 19/11 dưới lòng đất sau vụ nổ xảy ra tại một mỏ than nằm ở một vùng hẻo lánh của New Zealand, trong khi việc giải cứu bị chậm lại do lo ngại xảy ra một vụ nổ mới.

Theo AFP, vụ nổ xảy ra khoảng 16g chiều thứ sáu (giờ địa phương), một giờ sau khi bắt đầu ca chiều, tại khu mỏ Pike River cách thị trấn Greymouth 50km và cách thủ đô Wellington khoảng 200km.

Hiện chưa rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn. Đài truyền hình địa phương mô tả vụ nổ rất lớn khiến nhiều cây cối xung quanh bị cháy trụi, khói bốc lên khắp nơi.

Các thợ mỏ đứng bên ngoài khu mỏ Pike River ngày 19/11 - Ảnh: AFP

Ban quản lý mỏ cho biết hai người may mắn đã thoát được với các chấn thương trung bình và 36 thợ mỏ còn mắc kẹt bên dưới. Peter Whittall, trưởng điều hành khu mỏ, nhận định những thợ mỏ có thể bị kẹt ở độ sâu khoảng 120m trong hệ thống đường hầm dài 2,4km bên dưới dãy núi Paparoa.

“Hiện chúng tôi không thể liên lạc được với bất cứ thợ mỏ nào” - ông Whittall nói. Ông cũng cho biết hiện chưa rõ những thợ mỏ bị mắc kẹt hay chọn trú ẩn bên dưới đường hầm. Ngoài ra, độ sâu đường hầm khoảng 120m sẽ giúp việc sử dụng các thiết bị nặng được dễ dàng hơn.

Hai người may mắn thoát chết đã được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng, báo New Zealand Herald cho biết. Họ cho hay ba thợ mỏ khác cũng tìm cách thoát lên mặt đất nhưng đến nay chưa thấy ai xuất hiện, khi đêm đã xuống.

Một đội cứu hộ chuyên về các chiến dịch giải cứu dưới lòng đất đã có mặt tại hiện trường. Họ đang tìm cách lập ra một kế hoạch để tiếp cận với các thợ mỏ. Các nhân viên cứu hộ cần kiểm tra nguy cơ tích tụ khí gas methane dưới hầm trước khi tiến vào giải cứu. Ngoài ra, khí gas và bụi than cũng đe dọa gây ra một vụ nổ khác.

“Chúng ta không biết nguyên nhân vụ nổ nên không thể đặt những người khác vào nguy hiểm” - người phát ngôn cảnh sát Barbara Dunn nói. Địa hình hẻo lánh, thiếu điện và sóng liên lạc cũng khiến việc giải cứu thêm khó khăn. Đội cứu hộ, các chuyên gia, xe cứu thương và trực thăng dự kiến sẽ túc trực suốt đêm.

Quang cảnh khu mỏ thuộc tỉnh Grey ngày 19/11 - Ảnh: AFP

Người thân các thợ mỏ đã có mặt tại khu mỏ. “Họ muốn biết liệu anh, chồng hay cha của họ có bình an không. Đây là thời gian đầy tâm trạng của họ và thật khó vì chúng tôi không thể cho họ thêm tin tức gì” - lãnh đạo mỏ John Dow cho biết.

Ngày 13/10 ở Chile, 33 thợ mỏ đã được cứu sống trong một cuộc giải cứu ngoạn mục sau hơn hai tháng sống dưới lòng đất sau một vụ nổ hầm mỏ.

Ông Tony Kokshoorn, thị trưởng tỉnh Grey, nhận định tình hình rất nghiêm trọng và cho biết việc cứu hộ có thể kéo dài vài ngày. Tuy nhiên, ông cũng trấn an rằng các trang bị an toàn dưới mỏ rất tốt và những người bị mắc kẹt đều được trang bị máy lọc oxy. “Chúng ta phải nuôi hi vọng.

Hãy nhìn những thợ mỏ Chile, họ bị mắc kẹt và rồi tất cả đều sống sót” - ông Kokshoorn nói trên kênh Fairfax Media. Bộ trưởng hầm mỏ New Zealand khẳng định chính phủ sẽ hỗ trợ mọi nguồn lực cần thiết để giúp giải cứu các thợ mỏ.

Mỏ Pike River thuộc sở hữu chung giữa New Zealand Oil & Gas và hai công ty Ấn Độ Gujarat NRE Coke, Saurashtra Fuels, mới bắt đầu hoạt động hơn một năm với khoảng 150 nhân viên.

Khu mỏ tọa lạc tại khu vực sản xuất than lớn nhất nước, cũng từng gặp nhiều sự cố buộc phải tạm ngưng, điển hình là vụ sập hệ thống lọc khí.

Tai nạn hầm mỏ gần đây nhất ở New Zealand xảy ra năm 1968 cũng tại khu vực này làm 19 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nổ mỏ than ở New Zealand: 36 thợ mỏ mất tích dưới lòng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO