Nissan đang "lột xác"

01/12/2014 08:54

Mặc cho kiểu dáng thiết kế khiến cho giới phê bình “ném đá”, Nissan vẫn bán được 34.021 chiếc Juke trong 10 tháng đầu năm 2014.

Nissan đang

Giới phê bình đã không tiếc lời bình luận về Juke (ảnh trên), một chiếc crossover (dòng xe lai giữa sedan và xe SUV) nhỏ do hãng xe Nhật Nissan sản xuất.

Khi phiên bản cải tiến 2015 của chiếc Juke được ra mắt rại Triển lãm Ô tô Los Angeles vào tháng 11 vừa qua, trang Autoblog đã không tiếc lời… chỉ trích rằng chiếc xe này “toàn những ý tưởng tệ hại”. Một trang khác là Digital Trends còn gọi đó là “con vịt xấu xí của Nissan” và tuyên bố phiên bản mới này “thậm chí còn quái dị hơn phiên bản trước đó”. Còn USA Today thì bảo rằng “Chiếc xe thiếu tính đa dụng thực sự của một chiếc xe SUV…”.

Từ đèn xi nhan hình mắt ếch cho đến phần đuôi phía sau xe nghiêng dốc mạnh, chiếc Juke thậm chí khiến cho chiếc Pontiac Aztek, từng “lọt” vào danh sách “50 chiếc xe tệ nhất mọi thời đại” của Tạp chí Time, cũng trông rất ư là “bình thường” khi so sánh giữa hai chiếc.

Tuy nhiên, mặc cho kiểu dáng thiết kế khiến cho giới phê bình “ném đá”, Nissan vẫn bán được 34.021 chiếc Juke trong 10 tháng đầu năm 2014. Rõ ràng, khách hàng nghĩ khác với giới phê bình.

Thực ra, hầu như tất cả những gì dính nhãn Nissan vào đều bán được trong năm 2014. Hãng xe Nhật này đã lột xác từ một thương hiệu với những mẫu xe được xếp vào loại lập dị trở nên “đại chúng” hơn với sức hút hấp dẫn hơn.

Không có một công thức bí mật nào: Nissan đang nâng cấp một cách có hệ thống với các kiểu dáng thiết kế thanh lịch hơn, cùng có nét hao hao trong một “đại gia đình xe Nissan” và có nội thất thoải mái hơn, gần gũi với giới doanh nhân hơn.

Nhờ đó, Nissan đã trở thành hãng xe làm ăn tốt thứ hai tại thị trường Mỹ trong năm nay chỉ sau Chrysler. Cộng với doanh số bán tăng của nhãn hàng hạng sang Infiniti, doanh số bán của Nissan đã tăng lên gấp đôi mức trung bình ngành trong năm nay, với mức tăng 13%.

Carlos Ghosn - người cầm lái Nissan từ 1999, cũng là tổng giám đốc lâu năm nhất trong ngành

Sự thành công nở muộn này là một minh chứng cho năng lực lãnh đạo của Tổng giám đốc Carlos Ghosn.

Ghosn - người lèo lái Nissan vào năm 1999 và hiện là vị Tổng giám đốc lâu năm nhất trong ngành, đang đặt ra những mục tiêu rất cụ thể nhưng đầy cam go cho dàn quản lý cấp dưới của mình. Ông không hề khoan nhượng khi các mục tiêu không đạt được. Đó là lý do sự ra đi của dàn lãnh đạo cấp cao tại Công ty diễn ra rất nhiều.

“Một khi bạn đã đưa ra cam kết thì dù có chuyện gì xảy ra, bạn phải đạt cho bằng được mục tiêu đó. Nếu bỏ cuộc thì bạn ra đi thôi”, Tatsuo Yoshida, từng làm việc cho Nissan và giờ là một chuyên gia phân tích tại Barclays, cho biết.

Chính sức ép này đã buộc Nissan phải dùng các biện pháp quyết liệt để đạt được mục tiêu doanh số đặt ra.

Trong những năm qua, Nissan đã trở nên nổi tiếng là “ông vua chiết khấu” vì các chương trình khuyến khích mua hàng rất hào phóng. Nhưng chương trình chiết khấu đã không còn nhiều trong năm nay.

“Nissan đã có thể tăng trưởng khi giảm được số tiền chi vào các chương trình khuyến mãi. Rõ ràng điều này rất tuyệt vời cho lợi nhuận của Công ty và đang cho thấy sự tăng trưởng bền vững của hãng xe này”, ông Jeremy Acevedo, chuyên gia phân tích của trang mạng xe hơi Edmunds.com, nhận xét.

Công lao này phải kể đến Fred Diaz, người mà Ghosn đã mời về từ Chrysler vào tháng 4/2013, khi Diaz đang phụ trách xe tải Ram của hãng xe Mỹ này. Khi về Nissan với vị trí đứng đầu mảng kinh doanh và marketing, Diaz đã thúc đẩy chiến lược giảm giá bán để tăng doanh thu, đồng thời cắt giảm chi tiêu vào các chương trình khuyến mãi nhằm gia tăng biên lợi nhuận.

Đây là một chiến lược rất rủi ro, nhưng lại cho ra kết quả. Nhu cầu lớn đến nỗi Nissan đang phải chạy hết công suất các nhà máy ở Bắc Mỹ, làm suốt cả 3 ca và thậm chí đang bắt đầu phải nhập xe từ Nhật để đáp ứng phần cung bị thiếu hụt.

Việc đồng yen giảm giá cũng đang là một lợi thế lớn cho Nissan, khiến cho hàng xuất khẩu từ Nhật trở nên rẻ hơn ở thị trường nước ngoài. “Đồng yen đã từng là rào cản cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong 3 năm qua, nhưng giờ không còn nữa”, Ghosn trả lời phỏng vấn Automotive News mới đây.

Diaz cũng đã “cắt tỉa” bớt những mẫu xe dành cho thị trường ngách nhưng bán chậm như Cube và Murano CrossCabriolet. Đồng thời, ông tập trung vào các mẫu xe cốt lõi có lượng bán ra cao, đặc biệt là chiếc Altima, Rogue, Sentra, Versa.

Altima đã tạo được mức tăng doanh số bán 3,4% trong một phân khúc cỡ trung mà cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Đây là mẫu xe dẫn đầu về phong cách của Nissan và là mẫu xe nhẹ nhất trong phân khúc của nó.

Hiện tại Altima là mẫu xe hơi bán chạy thứ tư tại Mỹ, đứng sau Toyota Corolla. Trong khi đó, Rogue đang là một cú hích bất ngờ trên thị trường. Chiếc xe crossover cỡ trung này được tái thiết lại vào năm nay để tăng thêm một hàng ghế thứ ba và nhờ đó, doanh số bán của mẫu xe này đã tăng 23%.

Hiện tại Altima là mẫu xe hơi bán chạy thứ tư tại Mỹ

Chiếc Sentra, dù bị một nhà phê bình cho rằng “rẻ tiền và quá rộng rãi”, nhưng khách hàng lại yêu thích nó, đã đẩy doanh số bán tăng tới 44%. Còn chiếc Versa, sau khi được thiết kế lại cho chỉn chu, cũng đẩy doanh số bán tăng tới 21%. Versa đang là chiếc xe ôtô cỡ nhỏ bán chạy nhất nước Mỹ.

Tình hình khả quan này sẽ giúp cho Nissan có được đà tăng trưởng tốt trong vài tháng tới khi nó tung ra một số mẫu xe mới quan trọng. “Hãy chờ xem Nissan sẽ tiếp tục gia tăng được thị phần khi hãng xe này tung ra các phiên bản cải tiến của các mẫu xe Murano, Maxima và Titan”, ông Acevedo, thuộc Edmunds.com, nhận xét.

Xe bán tải Titan đang được nhiều người trông đợi xem sẽ được cải tiến như thế nào. Nissan sắp sửa trình làng một phiên bản hoàn toàn mới của chiếc xe bán tải này, lần đầu tiên đại tu nó sau khi ra mắt vào năm 2003.

Chỉ có 10.686 chiếc đã được bán ra từ đầu năm đến nay, một con số quá nhỏ so với 620.447 chiếc F-series mà Ford bán ra trong cùng thời kỳ. Vì thế, Ghosn đang đặt nhiều kỳ vọng vào chiếc Titan được thiết kế mới sẽ đảo ngược lại tình hình bán hàng ảm đạm hiện nay của mẫu xe này để có thể giúp Nissan đạt mục tiêu chiếm 10% thị phần tại Mỹ từ mức 8,5% hiện nay.

Con át chủ bài Titan này sẽ được trình làng tại Triển lãm Ô tô Detroit vào tháng 1 năm sau. Ghosn đã học được bài học từ năm làm ăn khấm khá vừa qua của Nissan: đó là mang đến kiểu dáng thiết kế thanh lịch và các tính năng tuyệt vời hơn so với trông đợi của khách hàng và thế là họ sẽ móc hầu bao.

Nissan sẽ cho ra phiên bản Titan hoàn toàn mới tại Triển lãm Ô tô Detroit vào tháng 1/2015
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nissan đang "lột xác"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO