Nikkei: Ngày càng nhiều cạnh tranh trong ngành may mặc tại Việt Nam

Trung Mến| 04/07/2019 01:43

Với nhiều công ty sản xuất đồ may mặc cung cấp cho các tên tuổi lớn như Nike, Adidas, Uniqlo và H&M, lâu nay Việt Nam vẫn là địa điểm sản xuất lớn nhất của họ.

Nikkei: Ngày càng nhiều cạnh tranh trong ngành may mặc tại Việt Nam

Tuy nhiên, theo báo Nikkei của Nhật Bản, khi mà nhiều nhà cung cấp cho Apple, Dell, Google và Amazon đang tìm kiếm địa điểm sản xuất mới nhằm tránh thuế của Mỹ đánh vào hàng Trung Quốc, sự cạnh tranh giành đất đai và nhân lực sản xuất tại Việt Nam sẽ ngày một nóng lên.

Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng tại Việt Nam của nhiều công ty may mặc lớn trên thế giới, bởi lo ngại rằng chiến tranh thương mại sẽ gián tiếp làm tăng chi phí lao động.

Chủ tịch kiêm CEO của Công ty Makalot - Frank Chou, nói với Nikkei: “Ngày một nhiều công ty đến Việt Nam. Trong tương lai gần, chúng ta sẽ phải chứng kiến tình trạng thiếu hụt nhân lực và thậm chí cạnh tranh mạnh mẽ trong tuyển dụng nhân lực ở đây”.

Đối với riêng ngành may mặc, ông Chou cho rằng nhiều công ty sẽ phải thích ứng với môi trường kinh doanh ngày một cạnh tranh hơn tại Việt Nam.

Việt Nam hiện đang là địa điểm sản xuất lớn nhất của Makalot, chiếm khoảng 37% tổng quy mô sản xuất. Tuy nhiên ông Chou cho biết công ty giờ đây sẽ tập trung hơn vào mở rộng tại Indonesia.

Nhờ vào lực lượng dân số lớn khoảng 95 triệu người và vị trí địa lý gần nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới, Việt Nam nhiều năm qua đã trở thành địa điểm sản xuất quan trọng của nhiều công ty may mặc và sản xuất giày dép muốn tiết kiệm chi phí sản xuất và tận dụng lực lượng lao động trẻ bên ngoài Trung Quốc. 

Trong 10 năm qua, mức lương tối thiểu tại Việt Nam đã tăng từ 1 triệu đồng Việt Nam lên 4,18 triệu đồng vào năm 2019. Các doanh nghiệp cũng được yêu cầu phải tăng lương tối thiểu 10% mỗi năm. 

Dù chi phí lao động tăng cao, Việt Nam vẫn trở thành đối tượng hưởng lợi từ khi chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu.

Trong 4 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng 38%, nhiều công ty công nghệ lớn như Apple, Dell, Google và Amazon đang tính chuyển sản xuất sang Việt Nam để né thuế cao.

(Theo Bizlive - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nikkei: Ngày càng nhiều cạnh tranh trong ngành may mặc tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO