Những dự đoán thú vị về kinh tế thế giới 2013

19/12/2012 07:41

Mới đây, các chuyên gia tại hãng tin nổi tiếng CNBC đưa ra dự đoán thú vị về một số mảnh ghép với những gam màu sáng, tối về một phần bức tranh kinh tế năm 2013.

Những dự đoán thú vị về kinh tế thế giới 2013

Mới đây, các chuyên gia tại hãng tin nổi tiếng CNBC đưa ra dự đoán thú vị về một số mảnh ghép với những gam màu sáng, tối về một phần bức tranh kinh tế năm 2013.

1.Xăng dầu hạ giá

Giá xăng dầu sẽ đa dạng tại các khu vực khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, về cơ bản, việc cải thiện nguồn cung sẽ có thể làm dịu đi xu hướng tăng giá trên thị trường toàn cầu trong năm tới. Sang năm, nhiều nhà máy lọc dầu lớn từ Đông sang Tây đặc biệt là khu vực dọc vịnh Mexico sẽ được ra mắt và trở lại hoạt động có thể thúc đẩy sản lượng đồng thời giảm giá sản phẩm.

2.Bill Gates trở lại Microsoft

Với sự ra mắt của Windows 8- (được cho là một thất bại và thảm họa) và dòng máy tính bảng Surface không đạt được kỳ vọng ban đầu của tập đoàn thì thời đại của Steve Ballmer tại Microsoft sẽ chỉ còn vang bóng vào năm 2013. Điều bất ngờ lớn hơn là chủ tịch Bill Gates có thể sẽ quay trở lại và tạm thời nắm giữ cương vị CEO cũng với nỗ lực cuối cùng đưa Microsoft trở lại thời kỳ hoàng kim vốn có (tuy nhiên điều này thật khó!).

3.Jamie Dimon… về vườn

Rất có thể trong năm tới, một người khác chứ không phải Jamie Dimon sẽ lãnh đạo tập đoàn khổng lồ JP Morgan Chase.

4.Hewlett-Packard bị chia cắt

Những thành viên của đến chế HP (trong đó có cả CEO Meg Whitman) đều nhận ra rằng, HP không thể bật dậy với cấu trúc doanh nghiệp hiện nay! Trước khi kết thúc năm 2013, công ty sẽ tái cấu trúc với sự chia tách khu vực kinh doanh là máy tính cá nhân và máy in như một nỗ lực cuối cùng nhằm sánh kịp với đường đi nước bước của IBM.

5.Buffett và những thương vụ khủng

Trong một lá thư gửi đến các cổ đông của tập đoàn Berkshire vào năm 2011, tỷ phú cho biết, hành trang đầu tư cho thương vụ khủng trị giá nhiều tỷ USD đã được chuẩn bị sẵn sàng. Thế nhưng điều đó đến nay vẫn chưa diễn ra. Ông Buffett lý giải, sở dĩ 2 quyết định mua tài sản trị giá trên dưới 20 tỷ USD chưa được thực hiện trong năm nay bởi giá cả chưa đạt được mức mà ông mong muốn. Cũng trong một buổi phỏng vấn trên CNBC vào tháng 11, tỷ phú Buffett cho biết, ông đang “thèm khát” một thương vụ lớn khác. Năm nay rất có thể ông sẽ triển khai các dự án đầu tư với 40 tỷ USD tiền mặt đang nóng giãy trong túi của Berkshire.

6.Thuế Obamacare sẽ…nương tay

Các nhà sản xuất thiết bị y tế như Medtronic, Stryker và Boston Scientific đang phải đối mặt với mức thuế gián thu 2,3% trên tổng doanh thu bắt đầu từ năm 2013 dưới chương trình cải tổ y tế Obamacare.

Tuy vậy, dự báo lợi nhuận èo uột là một tin xấu đối với khu vực. Có vẻ như ngành công nghiệp này khó có thể thành công trong việc xoay chuyển những quyết định thuế má của chính phủ trước tranh cãi gay gắt về ngân sách như hiện nay. Tuy nhiên vẫn còn hi vọng để các nhà sản xuất tiếp tục nỗ lực nhằm giảm bớt ảnh hưởng từ chính sách.

Dù có được trì hoãn tạm thời thì trước sau gì bộ luật thuế mới cũng sẽ được áp dụng và trong khoảng 2 năm tới rất có thể nhiều nhà sản xuất sẽ phải hợp nhất do chi phí gia tăng nhưng môi cạnh tranh có thể ngăn cản doanh nghiệp tăng giá sản phẩm.

7.VW, Toyota sẽ vượt GM

Năm 2012 vừa qua, thuận lợi có vẻ như nghiêng về phí GM nhưng trong năm tới thì khác. Toyota và Volkswagen sẽ vượt qua General Motors về doanh số toàn cầu. Toyota sẽ tạo nên một sự bùng nổ doanh thu bán hàng tại các thị trường Mỹ và Đông Nam Á trong khi VW sẽ mở rộng mạng lưới tại Trung Quốc và châu Âu để bứt phá mạnh mẽ trước GM.

Cũng may cho fan và các nhà đầu tư của GM là công ty đang ngày càng tập trung vào chiến lược lợi nhuận hơn là thị phần. Chính vì thế, mặc dù nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ này có thể tụt lại phía sau trong cuộc chạy đua toàn cầu thì 2013 cũng sẽ là một trong những năm hãng này thu được lợi nhuận khủng nhất.

8.UnderArmour sẽ khiến Nike gặp hạn

Nike vẫn sẽ kinh doanh trên thị trường giày nhưng nếu cái tên UnderArmour có thể tạo được những dấu ấn lớn trong lĩnh vực giày thể thao thì nó có thể làm nên những bất ngờ lớn đối với Nike.

Thời trang của UA đang có sức hút lớn đối với giới trẻ Mỹ và đường tăng trưởng đang đưa UA gần hơn đến biểu tượng thể thao. Dự đoán, lợi nhuận cũng như giá cổ phiếu của UA sẽ vượt trội so với Nike trong năm tới.

9.Phá sản hàng loạt tại Ấn Độ

Ấn Độ có thể sẽ trải qua một năm phá sản, điều có thể khiến cho lòng tin của nhà đầu tư bị tổn thương nghiêm trọng. Nhiều công ty đã thực hiện các khoản vay ngoại tệ và họ thực sự cảm thấy lo sợ khi đồng rupee hạ giá. Trong khi đó tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, một số ngành công nghiệp bị kìm kẹp trong môi trường cạnh tranh khốc liệt (điển hình nhất là lĩnh vực hàng không và viễn thông), bên cạnh đó tình hình chi phí đầu vào gia tăng chóng mặt.

Việc hạ bậc tín dụng quốc gia của Ấn Độ là một khả năng có thể xảy ra và điều này mang đến hiệu ứng xấu. Chi phí huy động vốn đối với các doanh nghiệp gia tăng có thể dồn những tổ chức đang yếu ớt vào đường cùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những dự đoán thú vị về kinh tế thế giới 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO