Những cột mốc chính trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

27/12/2018 07:49

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có lẽ là câu chuyện dài và thu hút sự chú ý lớn nhất của cả năm 2018, đồng thời hứa hẹn kéo dài trong năm 2019.

Những cột mốc chính trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Mỹ và Trung Quốc đang tiến đến những ngày cuối cùng của tháng “đình chiến” đầu tiên. Trong thời hạn 90 ngày kể từ 1/12, cả hai quốc gia phải trải qua những cuộc đàm phán căng thẳng để chấm dứt chiến tranh thương mại.

Trước đó, cả hai cường quốc trên đã có một thời gian dài tranh chấp với những đòn trả đũa qua lại liên tiếp.

Tính tới thời điểm Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại hội nghị G20 ở Argentina tháng 11, Mỹ đã áp thuế trả đũa lên 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện như việc Trung Quốc tháo gỡ thuế quan, nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ nhiều hơn và thông báo về tiến triển mới trong các đàm phán thương mại.

Ngược lại, phía Mỹ cũng hoãn lại việc lên lịch trình tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

South China Morning Post ngày 27/12 đã điểm lại những sự kiện quan trọng, dẫn tới thỏa thuận đình chiến thương mại Mỹ - Trung.

Tháng 2/2018: Mỹ ra đòn

Tổng thống Trump áp 30% thuế nhập khẩu đối với tấm hấp thụ năng lượng mặt trời và máy giặt từ Trung Quốc. Động thái này đã phải nhận lời chỉ trích từ Bắc Kinh tại Tổ chức Thương mại Thế giới.

Tháng 3/2018: Trung Quốc trả đũa

Chính quyền Trump tiếp tục áp thuế lên mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu của tất cả các nước, trong đó có Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đáp trả bằng danh sách 128 mặt hàng Mỹ bị tăng thuế, trong đó có rượu, trái cây và thịt heo.

Tháng 7/2018: Chiến tranh thương mại bùng nổ

Mỹ “nâng đô” mức thuế trừng phạt đầu tiên, khơi mào bằng cuộc điều tra về các hoạt động thương mại và thực hiện quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc theo điều khoản 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974. Mức áp thuế lên 34 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc do Washington đặt ra nhanh chóng được Bắc Kinh đáp trả.

Tháng 8/2018: Tiếp tục trả đũa

Mỹ lại tăng mức áp thuế lên 16 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và cường quốc châu Á này lại tiếp tục đáp trả. Lãnh đạo doanh nghiệp cả hai quốc gia trên đều kêu gọi kết thúc chiến tranh thương mại, nhưng tất cả các cuộc đối thoại đều không mang tới bất cứ đột phá nào.

Tháng 9/2018: Bắc Kinh nhắm vào thế mạnh chính trị của Trump

Mỹ tiếp tục áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh tiếp tục đáp trả bằng cách nhắm vào 60 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Mỹ. Các chuyên gia nhận định tổng số hàng hóa Mỹ trị giá 110 tỷ USD bị Trung Quốc đánh thuế đều thuộc các ngành công nghiệp tạo nên thế mạnh chính trị của ông Trump. Trong đó, Trung Quốc đặc biệt áp thuế 25% đối với mặt hàng đậu nành của Mỹ.

Link bài viết

Cũng trong thời gian này Bắc Kinh hủy tất cả các cuộc đối thoại được lên lịch trước đó. Quan chức Mỹ nhấn mạnh họ sẽ không quay lại bàn đàm phán nếu không nhận được một đề nghị chắc chắn từ Bắc Kinh.

Tháng 11/2018: Mọi tập trung hướng về Buenos Aires

Không lâu trước khi sự kiện thượng đỉnh G20 bắt đầu, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hủy kế hoạch đối thoại với Washington vào phúc chót. Sự kiện này đã đẩy mọi sự chú ý tới cuộc họp tại thủ đô Buenos Aires, Argentina.

Tháng 12/2018: 90 ngày đình chiến

Ông Trump và ông Tập đồng ý đình chiến thương mại tại bữa tối trong khuôn khổ thượng đỉnh G20. Cả hai bên đồng ý sẽ không áp thêm thuế “sau ngày 1/1”. Tuy nhiên sau đó, đã có một số điều chỉnh về thời hạn thực thi, cụ thể là dời ngày bắt đầu “đình chiến” lên sớm một tháng: 1/12/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những cột mốc chính trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO