Nhật Bản xôn xao vì sân trượt băng ướp... cá thật

THÁI BẢO| 06/12/2016 06:13

Ngày 12/11 qua, công viên Space World tại Kitakyushu đã mở một triển lãm chủ đề "Bể cá trên băng". Tuy nhiên, đến ngày Chủ nhật 27/11, dự án này đã đóng cửa vì sức ép dư luận, theo The Japan Times.

Nhật Bản xôn xao vì sân trượt băng ướp... cá thật

Ngày 12/11 qua, công viên Space World tại Kitakyushu đã mở một triển lãm chủ đề "Bể cá trên băng". Tuy nhiên, đến ngày Chủ nhật 27/11, dự án này đã đóng cửa vì sức ép dư luận, theo The Japan Times.

Đọc E-paper

Trang tin Tokyo Reporter cho biết: "Bể cá trên băng" là một triển lãm ngắn hạn dành cho mùa Đông và mùa Xuân năm nay, với mục đích ban đầu nhằm giới thiệu cho du khách về sự đa dạng của cuộc sống dưới đại dương.

Theo báo chí Nhật Bản, khoảng 5.000 cá thể bị đóng băng trong triển lãm này đều là sinh vật thật. Từ tháng 10, công viên nói trên đã quảng cáo về dự án của họ, mô tả rằng du khách sẽ có dịp "trượt băng ở một khung cảnh khó tin", "không chỉ lần đầu được thấy ở Nhật, mà còn là lần đầu trên thế giới".

Tuy nhiên, sau khi ra mắt, ý tưởng của công viên này đã hứng chịu làn sóng chỉ trích của cư dân mạng Nhật Bản. Nhiều người mô tả việc xác sinh vật ướp dưới băng là hình ảnh "quái lạ”, "kinh tởm" hoặc "tàn bạo", đồng thời kêu gọi tẩy chay triển lãm và buộc công viên phải đóng cửa, theo The Japan Times.

Dù khẳng định rằng phản ứng của những du khách trực tiếp đến triển lãm là "tốt", Space World cho biết trong thời gian qua họ đã nhận thấy sự phản đối rộng rãi về ý tưởng này trên mạng xã hội, thậm chí cũng nhận tin nhắn trực tiếp kêu gọi dừng hoạt động trên.

Một trong những chi tiết khiến công viên gặp chỉ trích nhiều nhất là nghi án họ đã dùng cá sống, dấy lên dấu hỏi về đạo đức cũng như cáo buộc "xúc phạm đến sự sống". Tuy nhiên, phía công viên nói rằng họ chỉ mua cá đã chết từ các khu chợ cá công cộng, chứ không bắt cá sống để đóng băng, triển lãm.

"Những con cá thật được sử dụng cho triển lãm này đều được chúng tôi mua từ chợ cá, và tất cả những người bán đều được giải thích về mục đích của dự án này. Nhiều loại cá trong số ấy không đáp ứng được tiêu chuẩn bán cho khách hàng. Những loại cá lớn như cá mập voi, cá mập và cá đuối đều không phải cá thật, mà đơn giản là hình ảnh được phóng lớn lên rồi nhúng vào băng mà thôi", Tokyo Reporter dẫn lời một nhân viên của bộ phận Quan hệ công chúng tại Space World giải thích.

Tại Nhật Bản, hải sản đóng vai trò quan trọng trong ẩm thực và văn hóa nói chung. Khá nhiều ý tưởng quảng cáo, triển lãm về hải sản và ẩm thực đã được đưa ra nhằm tôn vinh các loài sinh vật biển. Tuy nhiên, không ít trong số ấy gặp chỉ trích.

Hồi cuối tháng 9 năm nay, dư luận Nhật Bản cũng dậy sóng với một đoạn quảng cáo dài hai phút diễn tả cảnh một cô gái biến thành cá chình và bị nướng chín thành món ngon. Những người thực hiện đoạn quảng cáo nói rằng họ chỉ muốn thể hiện tinh hoa và kỳ công của ngành nghề nuôi và chế biến cá chình ở thành phố Shibushi, thuộc đảo Kyushu.

>Những ý tưởng kỳ quặc giúp kiếm hàng triệu đô

>Khởi nghiệp từ sự trăn trở "cá sạch"

> Ý tưởng quảng cáo độc đáo từ thức ăn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản xôn xao vì sân trượt băng ướp... cá thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO