Nhật Bản sẽ vừa bảo vệ vừa quản lý chặt hơn lao động nước ngoài

12/12/2018 04:22

Chính phủ Nhật Bản đang nhắm tới các thỏa thuận song phương về vấn đề nhập khẩu lao động với 8 quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, Philippines và Indonesia. Một loại thị thực (visa) lao động mới sẽ ra mắt vào tháng 4/2019.

Nhật Bản sẽ vừa bảo vệ vừa quản lý chặt hơn lao động nước ngoài

Theo Nikkei Asian Reviews, Nhật Bản đang thu hút nhiều lao động nước ngoài, với visa lao động “kỹ năng đặc thù” theo Đạo luật Kiểm soát nhập cư và công nhận tị nạn. Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan và Myanmar là những thị trường có nguồn lao động được nhắm tới. Ngoài ra, Nhật cũng đang đối thoại với nhiều quốc gia khác.

Những thỏa thuận trên sẽ không cần Quốc hội Nhật thông qua. Đây là kết quả từ yêu cầu của một số nước, trong đó có Việt Nam, nhằm bảo vệ quyền lợi của công dân họ khi lao động tại Nhật. Chính quyền Tokyo sẽ đảm bảo nắm rõ danh tính và điều kiện sống của người lao động nước ngoài, để cải thiện môi trường làm việc cho họ.

Một chính sách mới về lao động nước ngoài, có bao gồm kế hoạch nâng cao chất lượng môi trường sống, sẽ được thiết lập vào cuối năm nay. Theo đó, Nhật Bản sẽ hình thành một khuôn khổ cho phép cảnh sát thu thập thông tin về các hành vi môi giới lao động mờ ám.

Link bài viết

Núp bóng hệ thống thử việc hiện nay, các bên môi giới lừa đảo thường lấy phí rất cao và buộc người lao động phải đặt cọc một số tiền lớn. Thông qua các thỏa thuận song phương, hai nước sẽ cùng chia sẻ thông tin để cùng nhau bóc trần hành vi phạm pháp này.

Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản đang soạn thảo bộ hướng dẫn dành cho cách tổ chức tài chính của họ. Nhật sẽ cho phép người lao động nước ngoài mở tài khoản ở bất cứ ngân hàng nào, khiến việc quản lý lương dễ dàng hơn. Chính sách này sẽ giải quyết khó khăn hiện nay đối với nhóm lao động hiện vẫn được trả lương bằng tiền mặt, đặc biệt là nhóm kỹ thuật.

Cũng theo những quy định mới, doanh nghiệp Nhật phải trả công cho lao động nước ngoài bằng hoặc nhiều hơn lương tối thiểu dành cho người lao động Nhật Bản. Nếu có tranh chấp xảy ra, việc sử dụng giao dịch qua tài khoản sẽ giúp chính quyền dễ kiểm tra hơn.

Bên cạnh đó, các dịch vụ khác như trung tâm tư vấn văn hóa, dịch vụ y tế và dịch vụ công cộng đều sẽ được cải tiến để thân thiện hơn với người lao động nước ngoài.

Ngân sách cho năm tài khóa 2019 của Nhật Bản sẽ bao gồm khoản đầu tư 20-30 tỉ yen (tương đương 177-265 triệu USD) cho cơ sở đào tạo đàm thoại tiếng Nhật.

Hiện nay, nhiều người lao động đến Nhật để học ngôn ngữ nhưng vẫn tiếp tục ở lại lâu hơn thời hạn cho phép trong thị thực.

Trong khi mở ra nhiều cơ hội việc làm mới, chính quyền nước này đang chuẩn bị các biện pháp đối phó tình trạng lao động bất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản sẽ vừa bảo vệ vừa quản lý chặt hơn lao động nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO