Nguy cơ già trước khi giàu

29/04/2017 03:36

Sự già hóa dân số đã gây ra tác động tiêu cực đến Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc từ năm 2020.

Nguy cơ già trước khi giàu

Trong vài thập kỷ tới, dân số châu Á sẽ bị già hóa với tốc độ nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới, gây ra mối lo ngại rằng các nền kinh tế mới nổi sẽ chứng kiến tình trạng người dân già đi trước khi thu nhập được tăng cao hơn, báo cáo mới đây từ các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered cho biết. 

Đọc E-paper

Lý do chính khiến các nước có thu nhập trung bình lo lắng về điều này là vì nó có thể kìm hãm khả năng gia nhập nhóm các nước phát triển và có thu nhập cao, báo cáo cho biết.

Cụ thể, nếu tốc độ già hóa hiện tại tiếp tục được duy trì sẽ gây áp lực lớn lên lĩnh vực tài chính công và làm hạn chế năng lực của chính phủ các nước trong việc thiết lập các hệ thống như lương hưu, nhằm phục vụ cho số lượng những người cao niên đang ngày càng tăng lên, các chuyên gia nói với CNBC.

Trong khi Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2026, còn Thái Lan sẽ phát triển mạnh sau năm 2040, thì sự "lão hóa dân số” đã gây ra tác động tiêu cực đến Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc từ năm 2020. Nghĩa là người dân các quốc gia này có nguy cơ sẽ già đi trước khi kịp... giàu có.

>Nỗi lo về dân số già

>2050, dân số Ấn Độ vượt mặt Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguy cơ già trước khi giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO