Ngôi giàu nhất Nga đổi chủ

Hà Thu| 06/06/2018 07:08

Từ một kỹ sư luyện kim ở Siberia thập niên 70, Vladimir Lisin giờ đã là người giàu nhất Nga.

Ngôi giàu nhất Nga đổi chủ

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Bloomberg, Vladimir Lisin hiện sở hữu khối tài sản trị giá 20,2 tỷ USD, giàu thứ 45 thế giới và thứ nhất tại Nga. Cổ phiếu hãng thép Novolipetsk Steel tăng 3,5% hôm qua đã giúp tài sản của ông tăng 580 triệu USD, vượt Alexey Mordashov để chiếm ngôi đầu. Mã này đã tăng 18% năm nay.

Lisin năm nay 62 tuổi và hiện là Chủ tịch Novolipetsk Steel. Từ đầu năm, cổ phiếu này đã mang về 2,17 tỷ USD cho ông. Ngoài ra, ông còn kiểm soát công ty điều hành đường sắt chở hàng lớn nhất Nga, đồng thời có cổ phần trong nhiều doanh nghiệp vận tải đường biển, đóng tàu và tàu du lịch.

Lisin tốt nghiệp Học viện Luyện kim Siberian năm 1979, sau đó làm nhiều công việc trong các nhà máy sắt thép. Sau khi Liên Xô tan rã, ông chuyển đến Moskva năm 1992 và bắt đầu xuất khẩu kim loại. Chỉ trong 5 năm, ông đã dùng lợi nhuận thu được mua cổ phần kiểm soát trong Novolipetsk Steel và trở thành chủ tịch hãng này.

Trong bảng xếp hạng của Bloomberg, Mordashov – chủ tịch hãng thép Severstal hiện có 20,18 tỷ USD. Tài sản của ông đã tăng 2,6% năm nay. Mordashov hiện 52 tuổi và đã nắm ngôi giàu nhất Nga trong 267 ngày. Dù vậy, kỷ lục về thời gian này lại thuộc về Alisher Usmanov, với 670 ngày.

(Theo VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngôi giàu nhất Nga đổi chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO