Ngành PC rơi tự do

17/04/2013 08:16

Ngành máy tính cá nhân đang trong cơn khủng hoảng trầm trọng. Đó là hồi chuông báo động từ báo cáo do IDC công bố giữa tuần qua.

Ngành PC rơi tự do

Ngành máy tính cá nhân (PC) đang trong cơn khủng hoảng trầm trọng. Đó là hồi chuông báo động từ báo cáo do IDC công bố giữa tuần qua.

Theo hãng nghiên cứu Mỹ này, lượng PC bán ra trên toàn thế giới trong quý I/2013 đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 76,3 triệu chiếc. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ khi IDC bắt đầu theo dõi ngành PC vào năm 1994 và cũng là mức giảm trong quý thứ tư liên tiếp.

Còn Gartner (Mỹ) thì ước tính lượng PC bán ra trên thế giới đã giảm 11,2% trong quý I/2013, mức giảm tồi tệ nhất kể từ quý I/2001. Theo Gartner, lý do cho sự sụt giảm này là máy tính bảng và điện thoại thông minh ngày càng phát triển mạnh mẽ.

HP, hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, chứng kiến mức giảm sâu nhất với số PC bán ra trên toàn cầu trong quý I giảm tới gần 24%, còn xấp xỉ 12 triệu chiếc. Trong khi đó, Lenovo, nhà sản xuất PC lớn thứ hai thế giới, chỉ bán được 11,7 triệu chiếc, hầu như không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Còn Dell chỉ bán được hơn 9 triệu chiếc trên toàn cầu, giảm gần 11%.

Nhiều người hy vọng Windows 8 - phần mềm được “đại tu” toàn diện với tính năng màn hình cảm ứng được Microsoft tung ra vào mùa thu năm ngoái - sẽ giúp vực dậy ngành PC, nhưng dường như hệ điều hành mới này vẫn chưa làm được sứ mệnh của nó.

Theo Jay Chou, chuyên gia phân tích tại IDC, Windows 8 không thu hút được người mua cá nhân mà doanh nghiệp cũng hờ hững với hệ điều hành này. Ông cho biết các giám đốc IT tại nhiều công ty nhận thấy Windows 8 không thực sự hấp dẫn.

Ricoh Americas Corp. là một ví dụ. Công ty này cứ mỗi 3 năm lại thay thế 1/3 trong số 17.000 PC của mình và luôn nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất. Thế nhưng, năm nay, Ricoh cho biết vẫn sẽ dùng Windows 7, phiên bản được tung ra vào năm 2009.

Theo Tracey Rothenberger, Giám đốc IT của Ricoh, lợi ích từ việc chuyển sang dùng Windows 8 không xứng đáng với công họ phải bỏ ra để huấn luyện nhân viên sử dụng hệ điều hành mới. “Tôi không nghĩ là có cái gì đó sai đối với Windows 8, nhưng giá trị mà phần mềm này mang lại không đáng kể”, ông nói.

Tuy nhiên, Mikako Kitagawa, chuyên gia phân tích tại Gartner, cho rằng: “Windows 8 là hướng đi đúng, nhưng phải mất một thời gian nó mới được nhiều người đánh giá cao”. Nếu đúng như vậy, lượng PC bán ra có thể sẽ khả quan hơn trong thời gian tới. Nhưng đây là một hy vọng rất mong manh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành PC rơi tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO