“Nga sẵn sàng bỏ USD trong giao dịch dầu khí với Trung Quốc”

Nguồn Dân Trí| 16/10/2009 07:31

Nga sẵn sàng cân nhắc việc dùng các đồng nội tệ của Trung Quốc và Nga thay vì đồng USD trong các hợp đồng thương mại dầu và khí song phương .

“Nga sẵn sàng bỏ USD trong giao dịch dầu khí với Trung Quốc”

Nga sẵn sàng cân nhắc việc dùng các đồng nội tệ của Trung Quốc và Nga thay vì đồng USD trong các hợp đồng thương mại dầu và khí song phương – Thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày hôm qua tuyên bố.

Nga sẵn sàng cân nhắc việc dùng các đồng nội tệ của Trung Quốc và Nga thay vì đồng USD trong các hợp đồng thương mại dầu và khí song phương – Thủ tướng Nga Vladimir Putin

Phát biểu khi đang ở thăm Bắc Kinh, ông Putin nói quyết định cuối cùng về vấn đề này chỉ có thể được đưa ra sau khi có những phân tích kỹ lưỡng về mặt chuyên môn.

“Hôm qua, các công ty năng lượng, đặc biệt là Gazprom, đã nêu ra vấn đề dùng đồng tiền quốc gia. Chúng tôi sẵn sàng xem xét khả năng bán các nguồn năng lượng bằng đồng rúp, chúng tôi cũng sẵn sàng bán bằng đồng Nhân dân tệ”, ông Putin nói.

Ông nhấn mạnh “sẽ có sự cân nhắc kỹ lưỡng trong vấn đề này”.

Ngày 13/10, Trung Quốc và Nga đã đồng ý những điều khoản giao khí đốt của Nga ở mức 70 tỷ m3 một năm. Trung Quốc cũng sẽ nhập khẩu dầu mỏ từ Nga.

Thủ tướng Nga cho biết vấn đề này sẽ được hai bên giải quyết tại cuộc gặp các bộ trưởng tài chính Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) được triệu tập cuối năm nay ở Kazakhstan.

Tờ Independent của Anh tuần trước đưa tin rằng các quan chức Nga đã có “các cuộc gặp bí mật” với các nước Arập, Trung Quốc và Pháp chấm dứt dùng đồng USD trong hoạt động buôn bán dầu mỏ quốc tế.

Có tin những nước này đang tìm cách chuyển từ việc sử dụng USD sang rổ tiền gồm đồng euro, đồng yên Nhật, đồng Nhân dân tệ Trung Quốc, vàng và đồng tiền thống nhất mới của các nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu Arập.

Independent cho rằng các cuộc gặp này “đã được các nguồn tin ngân hàng Arập và Trung Quốc xác nhận”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Nga sẵn sàng bỏ USD trong giao dịch dầu khí với Trung Quốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO