Nga nhượng bộ hiệp ước mậu dịch giữa EU – Ukraina

TRỊNH (theo AFP)/DNSGCT| 02/06/2015 00:40

Nga hứa không gây khó dễ cho Ukraina với những tiến hành hiệp ước mậu dịch giữa nước này với EU.

Nga nhượng bộ hiệp ước mậu dịch giữa EU – Ukraina

Nga chính thức rút lại yêu cầu trì hoãn đối với thỏa thuận mậu dịch tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ukraina và chấp nhận rằng chương trình hợp tác ấy sẽ bắt đầu có hiệu lực trong năm tới.

Đọc E-paper

Đó là nhận định của EU, dẫn lời Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstroem sau khi thảo luận cùng giới chức Nga và Ukraina. Bản thỏa thuận mậu dịch có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 giữa EU và Ukraina sẽ không còn bị từ chối bởi đại diện từ phía Nga và do đó sẽ được tiến hành đúng lúc. Trong lúc đó, Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết Moscow không hề đưa ra bất kỳ một lời đe dọa nào về hành động trả đũa và cho hay EU và Ukraina có thể làm những điều họ kỳ vọng.

Trong lời phát biểu chung sau cuộc họp hồi tuần trước, có sự góp mặt của cả Bộ trưởng Bộ ngoại giao Ukraina Pavlo Klimkin, cả ba phía sẽ cùng nỗ lực đối diện và giải quyết những mối bận tâm đưa ra từ phía Nga đối với việc quyền lợi của nước này gặp phải thách thức do hệ lụy từ hiệp ước mậu dịch mới. Tất cả sẽ cùng làm việc trên bản báo cáo kết quả gửi đến bộ trưởng các bên vào tháng 7 tới.

Trước đây, Nga đã từng khẳng định Thỏa thuận Mậu dịch tự do đa chiều và toàn diện giữa EU và Ukraina sẽ phá hủy sự liên kết và quyền lợi kinh tế quan trọng giữa Nga với Ukraina. Trong khi đó, hiệp ước thương mại tự do với Ukraina là một phần trong chương trình lớn hơn mang tên Thỏa thuận Liên kết EU vốn đã gặp phải sự từ chối bất ngờ từ cựu tổng thống Ukraina thân Nga Viktor Yanukovych hồi cuối năm 2013, từ đó dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình khiến ông phải từ chức và gây ra cuộc khủng hoảng Ukraina hiện tại. Sau đó, gói thỏa thuận đã được tái thảo luận, chốt lại vào giữa năm 2014 và dự định có hiệu lực vào tháng 1 năm nay.

Nhưng vào tháng 9-2014, EU trì hoãn việc thi hành một năm nhằm ủng hộ nỗ lực hòa bình trong thỏa hiệp ngưng bắn được thảo luận giữa lực lượng chính phủ Ukraina và quân ly khai ở miền đông. Ngược lại, Nga cam kết sẽ không trả đũa nếu EU và Ukraina tiếp tục những gì họ đang làm trong năm tới. Tuy nhiên, qua những vòng đàm phán giữa các bên, ông Ulyukayev khẳng định dấu hiệu lạc quan đã thực sự trở lại khi các bên tỏ ra hiểu nhau hơn. Hiện EU vẫn tiếp tục áp dụng lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga do vấn đề tranh chấp với Ukraina.

>Ukraina bên bờ tan rã
>Syria tồi tệ hơn do bất đồng về Ukraina
>Đức, Pháp, Nga kêu gọi ngừng bắn ở miền Đông Ukraina
> Nga đề xuất nhóm giải pháp mới về Ukraina

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga nhượng bộ hiệp ước mậu dịch giữa EU – Ukraina
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO