New Zealand - quốc gia giàu có và hạnh phúc nhất thế giới 2016

05/11/2016 08:05

Đứng đầu Chỉ số Thịnh vượng của Legatum Institute (Anh) năm 2016 là New Zealand, Na Uy, Phần Lan và Thụy Sĩ.

New Zealand - quốc gia giàu có và hạnh phúc nhất thế giới 2016

Viện nghiên cứu Legatum Institute (London, Anh) vừa công bố báo cáo Chỉ số Thịnh vượng toàn cầu (Prosperity Index) thường niên lần thứ 10. Tổ chức này khảo sát 149 quốc gia trên thế giới, so sánh dựa trên 104 tiêu chí để xếp hạng.

Họ không chỉ nhìn vào các số liệu truyền thống như GDP bình quân, số người có việc làm, mà còn bổ sung số server internet an toàn trong cả nước hay mọi người có cảm thấy thời gian nghỉ ngơi mỗi ngày hiện tại là đủ hay không. 

Sau đó, các tiêu chí này sẽ được xếp vào 9 nhóm lớn, gồm Chất lượng Kinh tế, Môi trường Kinh doanh, Quản trị, Giáo dục, Y tế, An ninh – An toàn, Tự do Cá nhân, Quan hệ Xã hội và Môi trường Tự nhiên.

Dưới đây là danh sách 10 nước giàu có, hạnh phúc, mạnh khỏe và tiên tiến nhất thế giới, theo khảo sát này.

1. New Zealand

New Zealand xếp đầu trong cả Quan hệ Xã hội và Chất lượng Kinh tế, đồng thời đứng thứ nhì về Môi trường Kinh doanh và Quản trị.

2. Na Uy

Na Uy đã 7 năm liên tiếp được xếp hạng là quốc gia thịnh vượng nhất thế giới, theo Legatum Institute. Tuy nhiên, năm 2016, họ rơi xuống vị trí thứ nhì. Nước này đứng thứ 3 về tiêu chí Quản trị.

3. Phần Lan

Phần Lan là một trong những quốc gia thịnh vượng ở Bắc Âu. Họ cũng có chính sách quản trị tốt nhất thế giới, theo Legatum Institute.

4. Thụy Sĩ

Thụy Sĩ thường xuyên đứng top đầu danh sách này, nhờ Giáo dục tuyệt vời (xếp thứ 1) và Y tế được đánh giá cao (thứ 3).

5. Canada

Họ có chỉ số thịnh vượng cao hơn nhiều nước láng giềng – Mỹ, theo Legatum Institute. Canada đứng thứ 3 về Quan hệ Xã hội và Môi trường Kinh doanh, đồng thời đứng thứ 2 về Tự do Cá nhân.

6. Australia

Quốc gia này nổi tiếng với thời tiết thuận lợi và lối sống thoải mái. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi họ đứng thứ 2 trong nhóm Quan hệ Xã hội.

7. Hà Lan

Hà Lan xếp thứ 2 về Giáo dục và Chất lượng Kinh tế, đồng thời nằm trong top 5 hai nhóm tiêu chí khác.

8. Thụy Điển

Quốc gia vùng Scandinavi này xếp thứ 3 về Chất lượng Kinh tế, thứ 5 về Quản trị, nhưng đã tụt hạng về tổng thể so với năm 2015 (thứ 5).

9. Đan Mạch

Quốc gia này từ lâu đã nổi tiếng với chuẩn mực sống cao. Họ được đánh giá cao nhất với An ninh - An toàn, xếp thứ 5.

10. Anh

Dù người dân nước này đã bỏ phiếu chọn rời Liên minh châu Âu (EU), Anh vẫn nhảy vọt trong chỉ số Thịnh vượng năm 2016, từ 15 lên 10. Tiêu chí được đánh giá cao nhất của nước này là Môi trường Kinh doanh, xếp thứ 5.

>10 quốc gia có trình độ học vấn cao nhất

>New Zealand: Quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
New Zealand - quốc gia giàu có và hạnh phúc nhất thế giới 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO