Mỹ sẽ là nạn nhân của El Nino 2014

B.TRỊNH/DNSGCT| 22/04/2014 08:12

Theo nhóm khí tượng tại đài truyền hình ABC, cơn bão nóng El Nino tại Mỹ sắp tới sẽ ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu, biến 2014 trở thành năm nóng nhất trên toàn thế giới từ trước đến nay,

Mỹ sẽ là nạn nhân của El Nino 2014

Viện Nghiên cứu Quốc tế về Thời tiết và Xã hội (IRICS) tuần qua đã công bố El Nino là mối nguy lớn nhất của thời tiết năm nay và nước Mỹ có thể gánh chịu hậu quả nặng nề do hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này gây ra.

Đọc E-paper

> Biến đổi khí hậu: Không còn là chuyện của Trời

El Nino, được đặt theo tên của các dòng nước nóng thường xuất hiện tại Thái Bình Dương cạnh Nam Mỹ, sẽ đem đến những hiện tượng khí hậu gây hại cho môi trường và con người, bao gồm hạn hán, lũ lụt và cả các dòng khí nóng gây cháy rừng.

Theo Anthony Barnston, trưởng nhóm chuyên gia khí tượng tại IRICS, thế giới bước vào năm 2014 với mức nhiệt độ cao hơn bình thường, đặc biệt tại khu vực nhiệt đới ven Thái Bình Dương. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc hình thành El Nino bởi hiện đang có một khối lượng nước nóng nằm bên dưới bề mặt đại dương và theo tuần tự, lớp nước ấy sẽ dần dần trồi lên mặt và hình thành El Nino.

Mặc dù khả năng này chưa chắc chắn xảy ra, nhưng lịch sử cho thấy El Nino luôn đi theo những hiện tượng tương tự và dẫn tới bão lụt và lở đất tại miền Nam và Trung California.

Dựa trên những số liệu thu thập mới nhất từ IRICS và Trung tâm Dự báo Thời tiết quốc gia CPC, có trên 70% khả năng nước Mỹ sẽ trải qua El Nino trong năm 2014.

Nếu xảy ra, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này sẽ bắt đầu trong giai đoạn giữa tháng 4 đến giữa tháng 6 và kết thúc vào đầu năm 2015 theo chu kỳ kéo dài từ 9 đến 10 tháng.

Đáng nói hơn, theo nhóm khí tượng tại đài truyền hình ABC, cơn bão nóng El Nino tại Mỹ sắp tới sẽ ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu, biến 2014 trở thành năm nóng nhất trên toàn thế giới từ trước đến nay, thậm chí nếu hiện tượng này bắt đầu trễ thì 2015 có thể nóng hơn cả năm nay.

Riêng tại khu vực bờ biển phía tây nước Mỹ, California sẽ giảm bớt hạn hán khi sẽ đón nhận nhiều mưa hơn trung bình và mưa dông cũng sẽ mở rộng dọc miền Nam California đến Texas sang tận bang Florida. Nhưng quá nhiều mưa có thể sẽ mang đến ngập lụt, lở đất và hiện tượng tiêu cực ấy sẽ xuất hiện tại các bang như Washington, Oregon hay Montana.

Đối với khu vực bờ biển phía đông, mùa bão Đại Tây Dương sẽ xuất hiện với cường độ thấp hơn trong suốt giai đoạn El Nino.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ sẽ là nạn nhân của El Nino 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO